Paris
"I don't like him Paris," mom said right after Iros went outside.
"I understand if you don't like him Mom but you also have to understand that your opinion won't affect my relationship with Iros. Walang magbabago sa amin dahil lang sa ayaw mo siya."
Uncle Kito tsked. He talk to mom in Japanese that I didn't comprehend.
"Kito investigated him. Hindi ba kapatid siya ng mistress ng Kuya Sebastian mo?"
"Goodness, Mom." I pressed the bridge of my nose in frustration. "Ano namang pakialam ni Iros d'on? He doesn't have any idea na nangyayari na ang ganoon, kung may dapat sisihin d'on, ako 'yon. Ako ang nagpakilala sa kanilang dalawa."
"He's still her brother." Sinubukan ni Mommy na hawakan ang kamay ko pero iniwas ko iyon. "Break up with him, marami pang lalaki diyan. Start with Dylan, kung ayaw mo sa kanya marami pang iba. You can stay here in Japan, live with us. Lahat ng gusto mo, Kito will provide."
"Mom, please." Ayaw ko na mag-away kami ni Mommy kaya mas minabuti kong pakalmahin ang sarili kesa ipilit sa kanya na gustuhin si Iros. "Iros is a good person."
"Good person, hindi ka mapapakain niyan sa huli."
"Mommy, may company ako. Kaya kong buhayin ang sarili ko."
"And him? Ikaw bubuhay pati sa kanya? Don't be pathetic, Paris. I know you are living with your dad in the Philippines. Nakita mo naman ang sitwasyon niya. He chose pursuing a career with his talent, ano siya ngayon? A poor, dying man. Ganyan na ganyan ang mangyayari sa lalaki mo na 'yan. He didn't even finish a degree, tama?"
Kesa sumagot ay tumayo ako para umalis. I need to choose my battles. I don't want to snap with my own mother. Tinawag pa niya ako pero nagpatuloy ako sa paglabas.
Hindi ko inabutan si Iros, matiyaga akong naghintay sa tabi ng sasakyan. When he came back and got near me naamoy ko kaagad ang sigarilyo sa kanya. I hug him immediately. I want him to feel na whatever happened inside doesn't mean anything in our relationship.
Nag-usap pa kami ng sandali bago ko siya inaya nalang na bumalik sa hotel. Ito naman talaga ang pinunta ko rito sa Japan, ang makasama siya. Wala akong balak magpakita kay Mommy pero masyadong maraming galamay ang asawa niya na nakarating kaagad sa kanila na pumunta ako ng Japan.
Deretso shower room na kaming dalawa ni Iros nang makabalik kami sa hotel room niya. He even carried me and put me inside the tub na wala pang lamang tubig.
I took off all my clothes including my underwear tsaka ko binuksan ang faucet ng tub. Japan has a cold weather kaya pinili ko ang warm bath.
"Boo, halika na."
Lumuhod ako sa tub at inabot ko si Iros para hilahin papasok pero umupo lang siya gilid. Hinawi niya ang buhok ko tsaka sinimulan na halikan ang balikat ko.
I lean on the tub and close my eyes. I am enjoying his massage on my shoulder and back.
The water is warm but his palm is warmer. Bumaba ang kamay niya sa dibdib ko tsaka niya iyon minasahe ng marahan.
His lips are tracing the back of my ear to my nape.
I moaned seductively.
Napamulat ako nang mahanap niya ang labi ko. He is kissing me gently and passionately. Umakyat ang kamay niya sa leeg ko.
I was too drown with his kisses that I didn't realize he's already inside the tub, between my legs.