"Congratulations."
"You too."
Kausap ko si Dylan sa cellphone. He won the election yesterday— ngayong gabi naman ang launching ng brand ko. Sadly, he can't come. He has commitments.
"Babawi ako next time," salita niya. "I sent you flowers, natanggap mo ba?"
"Yes, thank you."
Tinignan ko ang bouquet of pink roses na pinadala niya. He's really serious about us dating kahit na sinabi ko na maghinay-hinay muna kami. I don't want to offend him and say na ayaw ko sa roses dahil matinik.
"Miss Marshall, magstart na po tayo in 30 seconds," mahinang sabi ni Cheska sa 'kin. I gave her a nod.
"Dy, I have to go. Start na ng launching," paalam ko kay Dylan.
"Sige. Good luck. Bye."
I ended the call and went to the holding area. Together with my family, close friends— I also invited media personality and other fashion icons. The event is intimate, nagkasya naman ang about 50 guest sa aming studion.
We're live on social media. I am crossing my finger for our success.
Nasilaw ako sa sobrang liwanag nang tawagin ang pangalan ko. Everyone applauded me. Sa tabi ko nakatayo si Cali and Auntie Elena.
"Thank you everyone for coming," simula ko. Ang ngiti ko abot hanggang tenga. I work hard for this. Pinaghirapan ko 'to lahat.
"I am launching PM House of Fashion with for collections tonight. Innocence, Risque, Oddity and Séduire."
Naglakad ako papunta sa dulo ng runway. Naunang bumaba si Cali, tsaka niya kami inalalayan din ni Auntie. Lumabas ang mga models para irampa ang collections, ang una ay terno silk night wears for women, sunod ay skin tone undergarments— tsaka ang overall pajamas tsaka ang huli ay ang lingeries.
Palakpakan at walang humpay na pagkislap ng camera ang nangyari hanggang matapos irampa lahat. I feel so emotional, naghalo ang saya at kaba. I worked hard with my four collections. Majority of the designs ako mismo ang gumawa lalo sa lingeries. I encounter troubles but thankfully we surpass it.
Naramdaman ko ang pagyakap ni Cali mula sa gilid ko at ang paghalik ni Auntie Elena sa 'kin matapos kong magsalita ulit. Paunti-unti ay binabati na rin ako ng iba pang dumalo. Nang si Kuya Seb na ang lumapit ay naiyak na talaga ako. He invested in me, walang kapalit— binigay niya ako ng tiwala at panimula.
Tinago ko ang mukha ko sa dibdib niya para hindi makita ng iba.
"Hey, you're an fashion house founder now. Iyakin pa rin?" natatawang sabi niya.
Nilayo ko ang sarili mula sa kanya. I pouted a little bago ko pahiran ng tissue ang mukha ko. "Ayan tuloy kasalanan mo. Mukhang nasira ang make-up ko."
Natawa siya ng bahagya. "Kasalanan ko ba talaga?" makahulogang tanong niya.
Inakbayan niya ako at mahinang tinapik ang ulo ko. "You're collections has a pretty catchy name," panunukso niya.
"Oo, syempre. Innocence, Risque, Oddity and Séduire. I thought of it a thoroughly."
He pinched my nose lightly and playfully tickle my side. "Ah, Iros. What a meaningful acronym for it."
"And that also," I didn't try to deny. Totoo naman. When we brainstorm for the collection title hindi siya mawala sa isio ko. Kahit anong pilit ko gusto ko pa rin talaga siya. I was desperate for a sweet reminder of him.
"I can't tell you to move on dahil hindi rin naman ako move on sa ate niya."
I roll my eyes. "Kuya 'wag tayong magdrama. Tonight supposed to be a fun night."