60

235 9 2
                                    

I feel shitty about what happened the other day. Nakonsensya ako na hindi ko nasundo si Iros sa aiport pati ang away naming dalawa.

I know for sure I didn't shout at him because of the sex part. Sadyang nagpadala ako sa pagod ko at lahat ng nangyari noong araw na 'yon.


We still slept on the same bed last night. Buong magdamag nga lang kaming hindi nagkibuan. Nagising ako nang madaling araw. He isn't in bed. Nasa balcony siya at may kausap pero hindi ko na inalam kung sino at bumalik nalang ako sa tulog ko. I trust him. I should trust him. He does nothing but prove his sincerity to me. Wala akong karapatan na magduda.


He's at out backyard— cleaning and fixing our pipes. Ayaw niya na magpapasok ng taong mag-aayos ng mga sira. He doesn't want any stranger near our house. For what reason? I don't have a slight idea.


Sinalin ko sa bowl ang niluto kong favorite niyang sinigang na hipon. Inayos ko ang mesa bago puntahan siya. Gusto kong makabawi.


Hindi ako pumasok ngayong araw para lang makapag-usap kaming dalawa. We have things to fix. Hindi ko gusto ang pakiramdam na may hindi kami pagkakaintindihan.



Sumilip ako sa ginagawa niya. He is half naked, his body is shining with sweat while fixing the pipe line. Nakatalikod siya sa akin kaya kinailangan ko pang lumapit sa kanya at tapikin siya sa likod para mapansin niya.

"Kain na tayo."

"Mauna ka na."

Bumalik siya sa ginagawa. Tinapik ko ulit ang balikat niya. "I'm hungry."

"Mauna ka na nga," tugon niya na hindi na ako nilingon.

Lumipat ako sa harap niya pero kaagad siyang umiwas. Bumaling siya sa kabila at nag-iba ng ginagawa. Tinitignan niya ang tubo kung tumatagas.

"Look at me, please?"

"Nakikinig ako." I know he’s refusing to look at me because he wants to stay mad for whatever reason. Alam kong sumobra ako, pero sobra rin yata ang reaction niya ngayon?


Nilagay niya lahat ng tools sa tool box tsaka niya ito binitbit papunta sa garahe. Sumunod namang ako sa likuran niya habang nakanguso.


"Bakit ba ayaw mo akong harapin?" Of course I know the answer. I'm just testing kung hanggang saan niya ako kayang tiisin.


"Hindi naman kailangan. Mauna ka nalang kumain, maglilinis pa ako ng katawan. Tsaka wala ka bang trabaho? Bakit nandito ka pa, tanghali na."


Nilagay niya sa taguan ang tool box tsaka siya pumasok sa bahay. Naglakad siya paakyat sa hagdan kaya ganoon din ang ginawa ko. Sinasabayan ko siya pero ang bilis niyang maglakad.

"Galit ka sa akin, boo?"


"Hindi ako galit."

"You're acting mad."


Saglit siyang tumigil sa paglalakad. Bumuntong hinga siya bago muling maglakad. Pumasok siya sa kwarto at hinayaang nakabukas ang pinto.


Sumunod ako sa kanya. "Galit ka talaga sa akin. I'm sorry na. Ayaw lang kitang mag-alala. Bakit ba galit na galit ka? Kaya ko naman ang sarili ko."


Hinubad niya ang suot na pantalon tsaka tinapon lang sa lapag, para siyang nanadya dahil alam niya na ayaw ko sa makalat. Sinunod ko nalang sa pagpulot ang mga hinuhubad niya. "If you're angry tell me."


Nilagay ko sa laundry basket ang mga hinubad niya. Sumunod pa rin ako hanggang sa makapasok na siya sa banyo. "Why are you so angry?"

Hinarap niya ako. Wala na siyang suot na damit kaya kitang-kita ko ang galit niyang alaga. My face heated. Why does it look bigger than the last time I saw it? Kapag galit ba siya nagagalit din ng todo ang tinatago niya? And why is he having an erection.

Her Complicated Man (IRRESISTIBLE MEN 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon