8 months after the proposal, Iros and I got married at the Taj Mahal. It was a festive wedding that made news all over the world. People on the socialite corner called it the wedding of the year.
Lots of women became very curious about me dahil na rin sa kasikatan ni Iros. Everyone is in question kung sino itong babaeng bigla nalang sumulpot sa buhay ni Iros at ngayon asawa na niya. From the sports news to entertainment inuusyuso nila kung sino ang babaeng dahilan ng pagpili ni Iros na iwanan ang lahat sa mundo na kung saan sikat siya at namamayagpag.
Pagkatapos ng kasal namin ay inikot namin lahat ng dream destinations ko sa Europe and Africa, one of my favorite is when we went to Morocco. We are enjoying every culture and new things na natutuhan namin but we had to cut our vacation short nang kapwa namin namiss ang twins.
Auntie Elena is taking care of them kaya dinaanan namin sila before going to Davao where our new home is. I was new with a life in province kaya noong una nangangapa pa ako. Iros is always there for me, he patiently walk me through everything I need to know but doesn't push me kapag nararamdaman niyang ayaw ko rin sa isang bagay.
"Ascari, stop hitting your sister!" Mauubos na ang boses ko kakasigaw sa mga anak ko na kanina pa nagbubugbogan.
It's afternoon at nasa labas kami ng bahay to wait for Iros to come home from the plantation. Ang bilis ng panahon, 6 years already gone at nandito pa rin kami nina Iros sa Davao at namumuhay ng simple at masaya.
I had to make sacrifices. My business is still booming pero simula nang lumipat kami ng Davao I've been on leave. Si Eaton ang nagpapatakbo at tinatawagan ko lang siya if I have a new idea in mind.
"Mommy, si Ascari oh! He push me again!" sumbong ni Milan sa akin matapos niyang gumulong sa damuhan dahil sa pagtulak ng Kuya niya sa kanya.
I pressed my nose in stress. Para talagang bingi kung minsan si Ascari, I wonder where he gets his stubbornness. Tumayo na ako at nilapitan silang dalawa. I help Milan stand up at pinagpagan ko ang leggings at damit niya na suot. "Wash your face inside. Malapit na si daddy umuwi."
She pouts her lips and nod. Ascari and Milan aren't identical twins kaya habang lumalaki sila nakikita talaga kung kaninong mukha ang nakuha nila. Ascari is very much look like me maliban sa itim at kulot niyang buhok habang si Milan naman ay kamukha ni Iros maliban sa blond niyang buhok na nakuha niya mula sa akin.
"Ascari, stop," sabi ko nang binalak pa ng anak ko na tumakbo at habulin ang kapatid niya.
I kneel on one knee para magpantay ang tingin namin. I hold his hand and ready to talk to him. Me and Iros isn't getting into physical discipline yet. Napag-usapan namin na masyado pang bata ang kambal para paluin kaya hangga't maaari we talk to them everytime may ginagawa silang mali.
"Anak, 'di ba sinabi ko na sa 'yo na huwag mong saktan ang kapatid mo?"
"I was just teasting her mommy," dahilan niya.
"Yes, I know love pero bad ang sinasaktan ang iba lalo na ang sister mo."
He pouted. He really doesn't like getting scolded.
"Gusto mo ba gumulong si Milan pababa sa burol?"
He shook his head. "No, mommy."
"Kaya nga, love. Don't push your little sister. You are the one who supposed to protect her like how daddy protects tita Irene."
"I'm sorry, mommy," naiiyak niyang salita.
Hinaplos ko ang pisngi niya tsaka siya hinalikan sa noo. "Don't say sorry to mommy, my love. Say sorry to your sister. And stop hurting her, okay?"