Warning: slight spg
"Saan ka natulog kagabi? Hindi ka nagpasundo sa 'kin."
Natigilan ako sa pagsubo nang magtanong bigla si Cali. Madilim pa lang ay umuwi na ako kanina. I am sore and limp a little. I wanted to rest and I can do it in Iros' homevan.
"Oo nga 'nak, hindi ka nakauwi kagabi," segunda ni Auntie Elena.
"Inumaga kasi ako sa bahay ni Darlene. We had fun last night," pagsisinungaling ko.
Cali look at me suspiciously. Auntie Elena buy my reasoning.
Nagpatuloy ako sa pagkain. I am disappointed na hindi ako hinatid ni Iros kanina pauwi, he didn't even offer a breakfast. Pero inintindi ko nalang, maybe he has lots of things need to settle para sa flight mamayang gabi.
"Hindi ka talaga natulog kina Darlene kagabi, no?" Cali interrogates me. Sumunod siya sa kwarto ko pagkatapos naming kumain.
"Cali kung ano na namang naiisip mo. Saan naman ako natulog?"
Humiga siya sa higaan ko kaya naupo nalang ako sa harap ng vanity table. I started moisturizing my face— keeping myself busy and making sure not to have eye contact with him.
"Kayo na ba ulit ni Dylan?" panghuhula niya.
Tinignan ko siya mula sa salamin. "Hindi naging kami Cali."
"Pero hindi mo sinagot tanong ko kanina, kanino ka nga natulog?" pangungulit niya.
Huminga ako ng malalim tsaka siya hinarap talaga. "Somewhere else but not with Dylan. Tigilan mo nga ako. Lumabas ka na nga."
"Kanino nga? Boyfriend mo?"
Ayaw niya tumigil. Sa daming araw ngayon niya pa naisipang maging tsismoso. Nilapitan ko siya tsaka ko hinila patayo. Tinulak ko siya palabas sa kwarto pero nagpapabigat pa talaga. "Labas na nga."
"Sino muna? Wala bang clue? Kilala ko?" patuloy niyang usyuso. "Oh, bakit nakalabas ang luggage mo? May pupuntahan ka?"
Binuksan ko ang pinto at tinulak siya palabas. I locked the door at doon lang ako nakahinga.
Bakit ba ngayon pa 'yon maraming napapansin si Cali?
I can't just tell him about Iros. Alam ko naman na ang sasabihin niya. What I am doing is madness. A heartbreak in process.
Umidlip ako saglit bago naligo at nagpaalam kay Auntie Elena. Wala siyang maraming tanong nang sinabi kong business trip. Ito talaga ang advantage kapag wala ako sa family corporation wala silang alam sa schedule ko.
"Kinareer mo na talaga pagiging loyal mo sa kanya, no?" salita ni Eaton. Nag-uusap kami sa video call habang inaantay ko ang flight ko. Nakaprivate plane ang team ni Iros kaya sa Thailand na kami magkikita.
"Maging masaya ka nalang kaya para sa 'kin."
"I just don't get you, okay? Nagsex kayo.."
"Bunganga mo," suway ko sa taas ng boses niya kita niyang wala akong earphones.
"Whatever," maarteng tugon niya. "Ayun na nga. Something happened between the two of you. I get it pero sasama ka sa kanya kung saan without even clearing what's really going on between the two of you? Ang bilis naman yata ng lahat?"
I massaged my head— he's making me dizzy. Ang dami ko ng iniisip dadagdagan niya pa. "I am hoping na baka mapag-usapan na namin this time."
He sigh. "Sige na nga support nalang ako baka maiyak ka pa. Ingat ka d'on. And sugar, landi safely."
Marami pang habilin si Eaton sa 'kin gaya nalang ng 'wag akong masyadong umasa para hindi ako masyadong masaktan. May punto naman siya ang problema lang nagawa ko na ang masyadong umasa.
I don't want another what if kaya ibibigay ko na ang lahat.
Sa sobrang excited ko ay hindi ako nakapagpahinga sa eroplano. Kahit wala pang isang araw kaming nagkahiwalay ay namiss ko kaagad si Iros.
He texted me the hotel and room number, deretso na ako sa taas dahil nahabilin na rin niya sa reception. I knock few times bago niya ako pagbuksan.
"Hi," bati ko sa kanya.
I am about to give him a kiss ng umiwas siya. Ngumiti nalang ako ng tipid. It seems like he's not in the mood.
"Pasok ka na."
Kahit ang tulungan akong magpapasok ng bagahe ay hindi niya ginawa. Nanahimik nalang ako sa lahat ng cold treatment niya. Maybe focus siya sa goal niyang manalo kaya need niya ang katahimikan.
"May dinner kami ng team, room service ka nalang. Babalik din naman ako kaagad."
Parang may tumusok sa dibdib ko matapos niyang sabihin 'yon at pumasok sa banyo. Para akong maiiyak. Inaya niya ako rito tapos iiwan niya ako sa kwarto?
I busy myself sa pag-approve ng designs na sinend sa 'kin ng mga designers ko. Wala akong sinabi habang nagbibihis si Iros, ayaw ko na makapagsalita ng pagsisisihan ko.
I don't want to be a pushy woman— baka umpisa pa lang ayawan na niya ako. Men turned off with nagging women.
Napasalampak ako sa higaan ng tuluyan na nga siyang umalis. He didn't even say na aalis siya basta nalang siyang lumabas. Hindi manlang siya nagtanong kung okay lang ba ako, kung gusto ko bang sumama.
"Hey, beautiful."
Nagising ako madaling araw nang may tumabi sa 'kin. Sa pamilyar na amoy at boses niya ay alam ko kaagad na si Iros 'yon.
Mula sa pagkakagilid ng higa ay tumihaya ako. I pull him closer to me. "You're drunk," I pointed out when the smell of alcohol travel to my nose.
"Kaonti lang," he said while chuckling. "Maliligo lang ako 'wag kang matulog, let's have sex."
Umalis na siya sa higaan at dumeretso sa banyo. Napabuga ako ng hangin sa bilis ng mga sinabi niya. Kanina lang ay iniwan niya akong mag-isa rito tapos babalik siya na lasing at mag-aaya ng sex.
I am upset pero nawala lahat ng 'yon nang mapansin ko ang isang pirasong sunflower sa paanan ko. Kinuha ko 'yon at napangiti ako. Maybe ako pa rin ang laman ng isip niya kahit nasa labas siya kanina.
"Nagustohan mo ba?"
Nasa gitna ako ng pagkahumaling sa bulaklak nang lumabas siya sa banyo. Hindi siya nag-abalang takpan ang katawan niya, tinutuyo lang niya ang katawan gamit ang tuwalya.
"Come here, boo," pagpapalapit ko sa kanya. Naupo siya sa harap ko. Kinuha ko mula sa kanya ang towel at ako ang nagtuyo sa buhok niya.
Napapikit ako ng umpisahan niyang himasin ang legs ko. "Sex," he muttered.
I want to call it making love pero siguro wala pa kami d'on. Binaba ko ang tuwalya sa isang tabi tsaka ko siya tinulak pahiga.
Umupo ako sa ibabaw niya sa mismong pagkalalaki niya. I grind my hips that made him grunt.
"Like that?" Hinaplos ko ang matipuno niyang dibdib para tuksohin siya lalo.
Inunan niya ang dalawang braso tsaka siya ngumisi. "Hubarin mo muna lahat ng suot mo baka sakaling magustohan ko," ani niya.
I rolled my eyes. Umalis ako sa taas niya tsaka ako tumayo sa gilid ng higaan. Pinagmamasdan niya lang ako habang inisa isa kong tanggalin ang suot ko.
"Sexy," kumento niya.
Hinila niya ako dahilan para matumba ako sa taas niya. Binaliktad niya ang posisyon naming dalawa. I am now positioned under him.
He kissed my nose before he claim my lips. He played my clitoris using a finger while sucking my tongue.
"I'm sorry tungkol kanina," bulong niya nang lumandas ang labi niya sa tenga ko.
His breathing is heavy and warm.
"Oh, darn," I moaned when he inserted another finger and made it two inside me.
Napaiktad ako nang bumaba siya at simulan akong paligayahin gamit ang dila niya. I hold on to the mattress. He is so good that I forgot every pain he cause me for the past years including what he did a while ago.