Matapos sabihin ni Cali lahat ng plano at mapag-usapan namin iyon kasama si Eaton at Dylan ay pinuntahan ko si Remi sa hospital. I wanted to talk to her and give her something.
"Nakakadalaw ka sa akin pero kay Iros hindi?" masungit na salubong niya pagpasok ko pa lang sa clinic niya.
Umikot siya mula sa mesa para kumuha ng tubig at ilagay sa harap ko. "May gusto ka bang kainin? Ang payat mo, kung nakikita ka ni Iros ngayon sigurado maghihimutok 'yon."
I smiled bitterly. Iros has many reasons to get mad at me, kahit pa alagaan ko ng mabuti ang sarili ko. Wala siya sa kulungan kung wala ako sa buhay niya.
"Dinadalaw mo ba siya palagi?"
Tumaas ang kilay niya. "Huwag mong sabihin na binibigyan mo na naman kami nang issue na dalawa? Wala kaming—"
"I know, Remi. Ako lang ang mahal ni Iros," malungkot na singit ko sa mga sinasabi niya. I never thought that I will be sad saying that Iros does love me. "May gusto lang akong ipabigay sa kanya."
I give her a copy of my ultrasound. Maliit pa ang bata sa loob ko, hindi pa gaanong visible but I still want Iros to have it.
"Bakit ako naman ang magbibigay? Hindi mo ba alam papunta sa kulungan? Ako magdrive sa 'yo papunta doon, e deliver pa kita sa selda niya kung gusto mo," sarcastic niyang sambit matapos tanggapin ang ultrasound.
"I don't want him to know na ako ang nagpapabigay. Tell him na kinuha mo sa hospital. Whatever your alibi is, basta hindi niya malaman na galing sa akin."
Lalong tumaas ang kilay niya. Mariin niya akong tinignan. Binabasa niya marahil ang takbo ng utak ko. "Ang lakas ng trip mo, pero sige. Para lang klaro sa 'yo gagawin ko 'to hindi para sa 'yo, mainit ang dugo ko sa 'yo sa lahat ng bintang mo sa akin pati kay Iros. Gagawin ko 'to kasi mahal ko si Iros, parang kapatid ko na 'yon. Kailangan niya ng kaonting makakapitan at sana itong litrato ng anak niyo na 'yon."
I love Iros too, more than my life. But instead of saying it loud sinarili ko nalang. Remi is loyal to Iros, hindi naman kami magkaibigan. I don't want her to tell anything to Iros. Hindi pa maayos ang lahat. And Cali advise na hindi muna ako magpakita kay Iros. We don't know kung sino ang mga tao ni Kito sa loob.
Remi didn't talk much after, sinabi niya lang sa akin na sana hindi ko pagsisihan na hindi ako nagpapakita kay Iros. She doesn't have any idea kung ano ang kagustuhan ko.
Nang makauwi ako ay tinawagan ko muna si Denise. Nasa US na sila ni daddy which made me a little relieved.
"Ate si Kuya Iros? Nakalabas na ba siya?"
Lumabas ako sa garden para magpahangin and to also have a little privacy from Eaton and Cali.
"Not yet, Den."
"Dinalaw mo na ba?"
Bumuntong hinga ako. Denise appreciate Iros so much, after all ito ang nandoon para sa kanila ni Daddy nang panahon na hindi nila ako naasahan.
"Den, huwag mo ng isipin ang nangyayari rito. Kumusta kayo ni daddy? May kailangan ba kayo?"
"Ate naman. Iniiba mo naman ang usapan eh. Ikaw nga ang dapat kumustahin. How's your pregnancy?"
Sa sinabi ni Denise ay napahawak ako sa tiyan ko. The doctor said I need to take a rest, kapag patuloy ang stress ko baka mawala ang anak namin ni Iros.