Chapter Fourteen

4 0 0
                                    

SAIJALE

KASABAY ang mga strega ay nag lakad ako papunta sa klase namin. Nag uusap si Vlea at Gley si Alera naman ay tulad ko tahimik lang na sumusunod sa ibang Strega. Four weeks na rin kaming nandito, gusto kong umuwi pero mas gusto ko ng manatili rito.

"Ayus ka na ba?" Mahinang sambit ni Alera.

Ngumiti ako at tumango "Never been better" I whispered.

Pag pasok namin sa classroom namin ay nandoon na ang mga lalaking strega. Agad na nag tama ang mga mata namin ni Leo, siya 'yong pinag laruan ako at sakaniya ko rin natuklasan na may dugong strega nga ako.

Umupo na kami sa upuan namin. Nang makitang completo na kami dito ay nag simula na ang teacher sa harap. Pag gawa ng iniinum ang tinuturo niya.

Nang matapus ang klase ay humiwalay ako sa mga kaibigan ko at hinila si Leo papunta sa Underground.

"Turuan mo ako..."

Taka siyang tumingin sa akin "Huh?"

"Turuan mo ako kung paano gamitin ang kapangyarihan ng Strega"

"Hindi mo alam kung paano?" Kumunot ang noo niya "Binibini, ako ba'y pinag lalaruan mo?"

"Tuturuan mo ako o-"

"Sabi ko nga" Agad na putol niya sa akin.

Pumunta siya mesa kung saan niya ginagawa ang mga kung ano-anong kababalaghan. May drawer sa ilalim no'n, hinila niya 'yon at kinuha ang libro na naka lagay doon. Binigay niya 'yon sa akin.

Agad kong binasa ang naka sulat, may kalumaan na rin ang libro.

Aisu...

Fira...

Nonbet...

Latin ang naka sulat sa librong ito, madami pang mga salita ngunit 'yon ang pinag tuonan ko ng pansin.

"Mga simpleng kapangyarihan lang 'yan" Aniya at kumuha ng kandila. Hinarap niya sa akin 'yon ng walang apoy "Subukan mong sambitin ang pangalawang salita"

Muli akong tumingin sa libro at tumingin ulit sa kandila "Fira..?" Kunot noo kong sambit. Walang nangyari.

"Gamitan mo ng emosyon.."

I sighed and close my eyes. Kaya mo 'to Sai.

I open my eyes and stared at the candle "Fira"

Ayaw talaga!

"Ibang salita nga"

Ngumiwi ako at tumingin ulit sa libro. Tumango ako at huminga ng malalim "aisu"

WALA PA RIN!

"Isa pa"

Tumitig ako kay leo "Aisu!"

Nanlaki ang mga mata ko nang bigla siyang tumalsik at tumagos sa pader. Napatakip ako sa bibig ko at agad na napa atras. Dumugo ang noo niya kaya agad ko siyang pinuntahan at inalayang tumayo.

Our Lifeless Love (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon