Chapter Seventeen

3 0 0
                                    

SAIJALE

KINAILANGAN kong pumunta sa silid ni Leo dahil may isasauli akong libro. Marami akong natutunan sa mga pinabasa niya sa akin at nakakatuwang maging kaibigan ang lalaking 'yon.

Wala ng katok-katok. Agad akong pumasok sa kwarto niya, bukas naman 'yon kaya nag tungo ako sa loob. Nadatnan ko siyang naka upo sa sahig, nakapikit ang mga nata nito at naka kunot ang noo.

Napa atras ako nang umilaw ang hugis Star, nasa gitna siya naka upo. Ngayon ko lang napansin ang itim na kandila na nakapalibot sa star.

Napangiwi ako at nilagay ang libro sa side table niya.

"Ah!"

Agad akong tumingin sakaniya nang inis itong sumigaw.

"Bakit?" Tanong ko.

"Hindi ganon ka lakas ang kapangyarihan na miron ako" Nakasimangot na sambit niya.

"Gusto mo ng tulong?" I smiled to him.

Tinaasan niya ako ng kilay "Ni' hindi mo pa magamit ng maayus ang kapangyarihan mo"

Ngumuso ako "Edi turuan mo ako"

Napailing siya at senenyasan akong umopo sa harap niya. Sinabi niya ring wag kong apakan ang powder na naka form ng star. Sinunod ko ang gusto niya. Nang mag kaharap kami ay hinawakan niya ang dalawa kong kamay at tumitig sa akin.

"Facere eum ill...'yan ang paulit-ulit mong sabihin sa utak mo. Dapat wala kang ibang iniisip, tanging ang salitang 'yan, ipikit mo ang iyong mga mata...handa ka na ba?"

Pumikit ako at tumango. I clear my mind and do what he said.

"Facere eum ill"

"Facere eum ill"

"Facere eum ill"

"FACERE EUM ILL!"


Nakaramdam ako ng panlalamig sa mga kamay ko pero binaliwala ko 'yon at tinuloy ang paulit-ulit na pag sambit ng salita na 'yon.

I immediately open my eyes when I heard a weird sound coming from the candle. I gasped when I saw the tall fire of the candle. Tumingin ako kay Leo, He was smirking like he won in competition.

"Salamat sa tulong, Sai" Nakangising sambit niya. 

"Para saan pala 'yon?" Taka kong tanong.

"Malalaman mo rin" Mas lumawak ang pag ka ngisi niya.

I sighed and rolled my eyes. Tumayo na ako at nag paalam ng aalis. Hindi pa man ako nakarating sa floor kung saan ang kwarto ng mga babaeng strega ay nakita ko si Iuha na halos madapa-dapa sa hagdan. Sumunod ang iba pang Strega at bampira na tumakbo papunta sa itaas.

I know they all have positions in this school, kahit kasi pang normal na uniform lang ang suot nila ay kulay ginto naman ang name plate nila kaya alam mong may position talaga sila rito.

Ang mga ordinaryong studyante kasi ay silver na name plate lang.

I was about to make my way directly to my room when suddenly, Someone grabbed me in my arm. Tumingin ako sa babaeng strega na hingal na hingal.

Our Lifeless Love (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon