SAIJALE
Hindi ako nakatulog kakaisip sa gagawin ko, at kahit na sa kwarto ako ay alam kong ganon rin sila. Bumangon ako sa kama at pumunta sa balcony. The cold air hugged my body as I open the door. Lumapit ako sa railings at sumandal roon, mula dito ay tanaw ko ang full moon. Tumitig ako doon.
I never imagine my life to be this difficult, I am just a normal teenager girl who wants to hangout with my friends, stay in my room when I'm not in the mood, go to a party and drink alcohol, shopping when I have money and go to school even though it was tiring.
Hindi ko aakalaing dadating ako sa puntong mag tatago ako sa mga kaibigan ko at po-problemahin ang kapangyarihang hindi ko pa lubos na alam gamitin.
Everything about my life is difficult. My mysterious mother, my best friend becoming one of those blood suckers and me in my useless power because I don't know how to use it.
"Dapat ay nag papahinga ka na, Sai"
Hindi ko pinansin ang sinabi ni Leo na na sa tabi ko at tulad ko ay nakatingala rin ito sa buwan. Binalot kami ng katahimikan at lamig. Hindi rin ako iniwan ni Leo kahit wala akong kibo dahil sa mga iniisip ko.
Binasag ko na ang katahimikang namutawi sa amin "Leo, Kailangan ko ng tulong mo" sinabi ko sakaniya ang lahat-lahat, may tiwala ako sakaniya na hindi niya ipagsasabi ang sikreto namin kaya umamin ako sakaniyang tao ang mga kaibigan ko at kailangan ko ng tulong niya.
He understand me and promise me that he will help us tomorrow, all we have to do is go in front and act like we're doing magic and he will take care of the rest. I thank him and immediately knocked on Gley and Vlea's room. Tama nga ako, gising pa sila dahil nang buksan nila ang pinto ay nakamulat ang mga mata nila at mukhang hindi rin sila makatulog. Kinatok ko ang pinto ni Alera at tulad ni Gley at Vlea mabilis rin niya 'yong binuksan.
Wala na akong sinayang na oras, nang maka pasok ako sa kwarto niya ay agad kong pinaliwanag sakanila ang mangyayari bukas. Inaasahan kong magagalit si Alera dahil may sinabihan ako pero iba ang nangyari, she just nodded and said okay. Maybe she understand that we don't have a choice at this moment, its either we accept this help or we're gonna be screwed.
Kinabukasan ay agad akong nag bihis at inayus ang buhok ko. I don't need to pretend later but I'm still nervous, hindi man nila malaman ang totoong pagkatao ko alam kong dadating ang araw na matutuklasan rin nila kung sino o ano ako and when that day come I hope they will accept me.
Tumitig ako sa reflection ko. Nakita ko ang mga mata kong naging pula. Ito rin ang hindi ko maintindihan, ang mga strega ay umiitim ang mga mata kapag gumagamit na sila ng lakas sakanilang kapangyarihan at ang mga bampira ay pumupula. Strega ako...dapat ay umiitim ang mga mata ko 'yong hindi lang eyeballs ang umiitim kundi ang buong mga mata ko pero bakit ganon? Pumupula ito.
Naging asul rin ito, 'yon 'yong araw na napuno ako ng galit kay Leo pero sumaglit lang 'yon dahil bumalik ito sa normal kong mga mata. Iyon na ang huli dahil hindi na 'yon nangyari pa.
Nang mag anunsyo na ay hindi na ako nag tagal sa kwarto ko. Agad akong lumabas kasabay ng aking mga kaibigan. Sabay kaming nag tungo sa room namin at nang makarating ay agad na umopo sa pwesto namin. Bahagya akong tumingin sa likuran, ngumiti si Leo sa akin at kinindatan ako. Nakangiti akong umiling at tumingin na sa harap.
Nag simula ng mag tawag ng pangalan ang teacher namin kaya nanahimik na kami. Walang kahit isa na pumalpak sa pag papakita nila ng kapangyarihan. Si Gley na ang sumunod, Tumitig siya sa halaman at inangat ang kamay niya. Napangiti ako nang makitang dumami ang halaman at nag ka roon pa iyon ng maliliit na bunga. Nakita ko ang pag ginhawa niya at agad na bumalik sa upuan niya.
BINABASA MO ANG
Our Lifeless Love (Ongoing)
FantasyCan we love without life? Can we live without love? What is life without love... What is Love without life... Isang Academy na nakapukaw ng interest ng apat na babae... Because of curiosity the four girls entered the Academy, What they don't know...