SAIJALE
HABANG pinapaliguan ako ng mga katulong sa palasyong ito ay hindi ko maiwasang isipin ang lalaking may asul na mga mata. Ilang buwan rin siyang walang paramdam sa akin, it feels like he's avoiding me or maybe he don't want me anymore.
Masaya dapat ako ngayon...
It's my birthday, my 18th birthday.
I will spent my day with my friends and parents. Ito ang unang birthday na mag cecelebrate ako with my father but here I am feeling the sadness and letting the pain posses me.
Nang matapus akong maligo ay inalayan nila ako palabas sa paliguan. Sinalubong ako ni mommy na may matamis na ngiti. She held my hand and brush my cheeks.
"My baby is 18" Aniya na parang naiiyak na "parang kailan lang nong matoto kang mag lakad"
"Mommy..." Ngumuso ako at napangiti rin "Ikaw ba ang mag aayus sa akin, mom?"
"No, I can't stay here, aayusin ko pa ang palasyo. I'll see you later" hinalikan niya ako pisngi at senenyasan ang mga katulong.
Nakapikit lang ako habang inaayusan ang mukha at buhok ko, hinihilot pa nila ang paa ko at may nilalagay rin sila sa katawan ko na subrang bango!
"Hinatid na ba ni master ang susuotin niya?" Tanong ng isa na nag aayus sa buhok ko.
"Oo, nasa kama niya" sagot ng humihilot sa paa ko.
Akala ba nila tulog ako?
"Talagang napakaganda rin ng kaniyang anak 'no?" Sabi namang ng isa na inaayusan ang mukha ko.
"Maganda ang kaniyang ina at ama, idagdag mo pa ang malakas niyang dating." Sagot naman nong babaeng nakatayo lang sa gilid ng salamin.
"Hanga rin ako sa reyna..." Mahinang tumawa ang nag hihilot sa paa ko "nakaya niyang bumalik rito?"
"Maraming strega na galit sakaniya..."
"Hindi lang Strega, mga bampira rin"
"Hindi natin masisisi ang mga strega. Siya ang dahilan kung bakit napilitan silang makipag-isa sa mga bampira. At marami ring namatay sa digmaan nong may sumalungat na bampira dahil pinili ni master ang reyna"
Habang tumatagal ay mas lalo ko ng naintindihan ang mga nilalang rito. Kung saan galing ang galit nila at kung bakit ganon ang mga reaksyon nila. Ang mga strega na tinraydor ng sariling lahi at mga bampira na nawalan ng minamahal sa buhay dahil sa digmaan.
Nag iba na ang pinag-usapan nila kaya hindi na ako nag abalang imulat ang mga mata ko. Mabilis lumipas ang oras nang mag mulat ako ay mag didilim na sa labas. Matagal rin kasi nila akong pinaliguan at pati ang pag ayus at tinagal rin ng oras.
"Oras na po para mag bihis, mahal na prinsesa"
Tumayo na ako at pumunta sa kama ko. May malaking box doon. Binuksan ko ito. Halos malaglag ang panga ko nang kunin ko ang gown roon at pag masdan ito.
It's shining. Kumikinang ang asul na kasuotang ito.
Ang ganda.
BINABASA MO ANG
Our Lifeless Love (Ongoing)
FantasiCan we love without life? Can we live without love? What is life without love... What is Love without life... Isang Academy na nakapukaw ng interest ng apat na babae... Because of curiosity the four girls entered the Academy, What they don't know...