Chapter seventy nine

2 0 0
                                    

SAIJALE

"Is she really going this far?" Inis kong sambit habang sinusundan namin ang paro parong inutusan ko para hanapin si Gley.

Patuloy kami sa pag lalakad hanggang sa makarating kami sa isang lumang bodiga. Nasa kalagitnaan pa talaga ng kagubatan.

"Dito ko rin niligtas si Gley noon" ani ni Alera.

Maraming naka bantay sa labas, mga lalaking naka suot ng itim na kasuotan. I could sense that they are made of darkness.

Some of them are familiar kaya pinagtitigan ko sila ng maigi and when I realized where I saw them I felt the rage boiling inside me.

"Isa sila sa dahilan nang pagkawala ni mommy. Kasamahan sila ng babaeng 'yon" 

Hinawakan ni Alera ang kamay ko "Calm down, Sai. You will have your revenge later, but for now let's make a plan to execute them"

Ramdam ko ang pag aasul ng mga mata ko kaya mabilis na hinawakan ni Alera ang pisngi ko.

"Huwag, Sai. Matutunogan ng mga kalaban kung gagamitin mo ang kapangyarihan mo"

We are meters away from them. Nakatago rin kami sa isang puno kaya hindi nila kami makikita.

"Don't use your power, kung gagamit ka man ay hindi dapat buo, just use it if it's needed" She calmly said.

Nilabas ko ang espadang kinuha ko kanina sa Nostrum.

"Fine."

Before I could walk through those monsters, Alera spoke that made me stop and pause for a bit.

"Don't hurt, Vlea...she is broken and I believe that we can still fixed her. Tama na 'yong sakit na nakuha niya, huwag na nating dagdagan, please, Sai"

Tumingin ako kay Alera at sumulyap sa bodiga.

"Hindi ko 'yan mapapangako, Ler. Nakipag kampihan siya sa babaeng pumatay sa ina ko...for fck sake, bakit sakaniya pa?!" Namuo ang luha ko "And now...she's hurting Gley...are you sure na kaya pa siyang ayusin? She killed a hundred people, innocent people. She's even willing to kill our best friend. Kaya sabihin mo sa akin Alera, nandyan pa ba talaga si Vlea?"

Tumango siya "Naniniwala akong nandyan pa siya..."  Hinawakan niya muli ang kamay ko "She's your best friend too, Sai. Remember how you two treat each other, you were like a sisters. So please, Sai...don't hurt her"

Bumuntong hininga ako "Fine! I'll try. But if I needed to use my power, gagamitin ko talaga, Ler."

"Use it if it's necessary" she said.

"Okay."

Mag lalakad na sana ako palapit sakanila pero muling mag salita si Alera.

Our Lifeless Love (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon