Star-4

1.7K 51 2
                                    

[IVAN SANTOS at the side..]

-------

JINI HAINE'S POV

"....what if I say that I'm his real...father?"

Nagulat naman ako at napansin ko na ganun din si Sir Marion.

"Are you my real Daddy?" I heard my baby said.

"Ye--"

"Of course, NO!" Nabigla naman ang baby ko sa pagtaas ng boses ni SirMarion kaya napalingon ang baby ko sa kanya. "Don't believed him. He's not your Daddy, little boy. Hihi!" Then he rolled his eyes to Ivan.

Tinignan naman ni Ivan ng napakaseryoso si Sir Marion.

"Pwede ba, Ivan? Tigilan mo na kami! Makakaalis ka na! At huwag ka ng babalik!!" I said within my anger.

Tapos ngumiti siya sa akin ng nakakaloko. "You think I will do that? Hindi ako titigil, mapapasaakin ka rin, Jini Haine." He said saka na siya umalis ng office ko.

I took a heavy sigh.

"Jusko, lakas ng TAMA niya sayo, huh?"

Humarapa naman ako kay Sir Marion. "Thank you, nandito ka."

"Ano ka ba? Okay lang yun. At saka I don't that arrogant for you."

Napangiti ako ng bahagya. "Don't worry, I won't let my heart fall for that guy like him."

"Tama. Pero, wala ka na ba talagang balak pang buksan yang puso mo para sa iba at hindi sa aroganteng yun? Look. Baby Calexy.. Someday or somehow he will find his father anytime. Ano na lang sasabihin mo sa kanya?"

Napaisip ako. He's right, ano na ngalang ba sasabihin ko sa anak ko? Ngayong 5years old na siya. I'm sure magtatanong na siya kung sino at kung na saan ang Daddy niya.

"Bahala na. Bata pa siya, at alam kong hindi niya maiintidihan ang lahat."

-------

Nagdadrive na ko. At dahil weekend na bukas uuwi kami sa subdivision. Every weekdays kasi sa condo kami tumutuloy lalo na malapit lang ang biyahe papuntang school doon ni Calexy at kapag may urgent meeting sa company. Di tulad sa subdivision, malayo pa.

Sigurado miss na miss na nila Tatay at Mama ang apo nila.

"Mommy?"

"Yes baby?" I said habang nagdadrive ako.

"We're going home at subdivision now?" He asked.

"Yes baby. Grandpa and Grandma will surely missing you now."

"Mommy.." He called my name once again.

"Hmm?"

"Do i have Daddy?"

Bigla akong natigilan sa tanong niya. Heto na nga bang sinasabi ko. Ngayon lang siya nagtanong about sa Daddy niya.

"O-Of course, baby. You have."

"Really? And Where is he then?"

Wala sa sarili ko na napa-gulp ako.

"Ahm, baby.. Your daddy is in far away place. I don't know what place is he now. But from now, I'm going to be your 'Daddy' while he still not yet here. You don't yet understand everything because you're still a child." Sabi ko saka ako saglit na nilingon siya.

Then I saw him sleeping. Aww..

Pinarada ko muna saglit sa isang tabi ang kotse ko. Lumapit ako sa kanya saka ko inayos ang upuan niya at ginawa kong pahiga para mas maging comfortable siya.

"I believe that he will come back for us. Not now, but someday. Love you, baby. Sleep tight." I whispered the. I gave him kiss on his forehead.

'I believe that Miracles can do..'

--to be continued

My Husband from the Star [MBFTS Season2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon