3RD PERSON'S POV
Pinatuloy agad ni Bernard si Shone sa kanyang bahay. Mabuti na lang at wala itong gaanong galos nang mabugbog ito mula sa mga kabataang yun. Hindi na pinatulan ni Shone ang mga 'yun dahil mga bata ang mga 'yun kaya hinayaan na lamang na bugbugin siya na kahit alam niya na pagnanakaw lang ang habol sa kanya kaya siya na corner sa eskinita.
Pumunta silang dalaqa sa salas at doon nag-usap.
"Hindi ako makapaniwalang...nandito ka na ulit. Masasabi ko na isa 'tong himala." Sabi ni Bernard.
"You think its a miracle ang pagbabalik ko?"
"Oo, naman! Ay teka! Bakit ka nga pala bumalik? Sina Lian at Simon, kumusta na? Bakit hindi sila sa kasama? At bakit ikaw lang? May mission ka ba kaya ka bumalik?" Sunud-sunod na tanong ni Bernard kay Shone kaya natawa ito sa kanya.
"Woah! Relax, okay? I'll tell you everything, pero bago ko sagutin lahat ng tanong mo ay may sasabihin ako na dapat mong malaman tungkol sa akin..." he paused for a second and took a heavy sigh. "Bernard... I'm not an..Alien anymore, I'm a Human now." Shone said.
Then Bernard makes him shocked. "A-Ano? T-Talaga?" Hindi makapaniwala ang matanda sa kanya kaya tinignan niya ito mula ulo hanggang paa. "Ibig sabihin..wala ka na ring kapangyahan?!"
Shone nodded at him. "Yes. I don't have any powers, pinagpalit ko ang mga kapangyarihan ko para lang makabalik dito..." natigilan naman ang matanda sa sinabi niya. "Simon and Lian, they are the one who helped me to escape. Hindi sila nakasama dahil busy na pagsasanay si Simon sa planeta namin para siya ang susunod na mamumuno ng STARNET, and they also happy with their daughter Alecsa."
"Ganun ba? Eh bakit hindi ikaw?"
Umiwas ng tingin si Shone kay Bernard. "Sa tingin mo sasaya ako na maging pinuno ng planeta namin kung wala akong sariling pamilya?" Magsasalita na sana si Bernard para sabihin niya na may pamilya siyang naiwan dito pero nabigla siya nang may inabot sakanya si Shone na isang Flash Drive device. "Do you know about that one?"
BINABASA MO ANG
My Husband from the Star [MBFTS Season2]
Science FictionRead first the Season 1!!! Thank you! :D