Star-11

1.4K 43 0
                                    

IVAN'S POV

I'm here in my office room dito sa condo ko. Napangisi ako nang mabasa ang mga papers na hawak ko ngayon. Informations about Jini's Husband.

At first na shocked ako sa hindi kapanipaniwalang.........

......isang ALIEN ang naging boyfriend ni Jini.

5years ago. And I know na marami talagang nag-exist na Aliens noon dito. Nabalitaan ko yon noong nasa New York pa ko nakatira. And I can't believed it.

'Three Superhero Aliens has already existing here on Earth.' Nakasaad dito.

Simon Hanston, Lian Martin and ... Shone Gray Hanston, her husband and also the CEO of Hanston Corp.

Kung ganun, binigay niya kay Jini ang company niya.

Bigla kong naalala yung bata, si Calexy. I knew it, she secretly keep the real identity of her son.

And now, I have a plan. >:)

3RD PERSON'S POV

Recess Time...

Naglalakad na ngayon papuntang playground si Calexy nang makita niyang binubully na naman ng matabang classmate niya ang lalaking nerd na seatmate niya sa kanilang classroom.

"Ano? Iiyak ka o lalabanan mo na ko ngayon? Ano? Huh?" Maangas na sabi ng matabang lalaki habang pinagtutulakan na niyang yung nerd.

Hindi alam ni Calexy pero parang nakaramdam siya ng inis sa matabang classmate niya. Bigla naman nagflashback ang sinabi sa kanya ng mommy niya noon sa kanya.

'Baby, remember this. Kung may umaway man sayo, don't get mad or angry, okay?'

'But why, mommy?'

'Just follow me. Okay? All I want you to do is to control your temper when you're getting mad. I don't want to let them know about your true identity. Did you understand?'

'Yes, mommy. I will.'

Tatalikuran na sana niya ang mga yun nang biglang may narinig siyang iyak kaya agad siyang napalingon ulit doon. And there, he saw his classmate nerd crying.

Nagmartsa siya ng mabilis saka niya tinulak ng malakas ang matabang lalaki na ikinagulat ng lahat ng classmates nila na kapaligid sa kanila.

"Don't hurt him,.........Damulag!" sabi niya sa matabang lalaki.

Bigla naman nagsitawanan ang lahat ng classmates nila na kapaligid sa kanila.

"WAHAHAHAHAHA!!! DAMULAG DAW, OH?!"

"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!!!!"

Natulala naman yung Nerd sa kanya at agad tumakbo sa likod niya.

"Calexy, w-wag mo ng p-patulan." sabi nung Nerd habang nakahawak siya sa balikat ni Calexy habang nagtatago ito sa likod niya.

"Ikaw na naman?!?!" Si Damulag. Susugurin sana siya ni Damulag nang biglang dumating ang isang teacher para awatin sila.

"Miguel, stop bullying your classmates!" nakapamewang na sabi ng teacher nila. "Go back to your classroom, except to three of you." Sabay turo niya kina Calexy, Nerd at Damulag.

Hindi naman nakaramdam ng takot o kaba si Calexy dito sa teacher niya. Pero kung tutuusin ay gumaan ang pakiramdam niya na hindi agad nag-iba ang kulay ng mata niya kanina.

"Miguel!" Napatalon naman sa gulat ang matabang bata. "Say sorry to them? Or i will talk to your parents later?"

Umiling-iling naman si Miguel na para bang maiiyak pa.

"S-SORRY!!! Hmp!" Kasibangot na sabi ni Miguel kina Calexy at Nerd. Napansin naman ng teacher na labas sa ilong ang pagsosorry nito.

"Don't hurt your classmates again, okay?" Malumanay na sabi ng teacher kay Miguel.

"Y-Yes, teacher.."

"Okay, let's go back to our classroom."

Naglalakad na sila, pero mas siniksik pa ni Nerd ang sirili niya kay Calexy.

"C-Calexy, t-thank you for s-saving me. Do you still remember my n-name?" Si Nerd.

"Yup, I know. Your name is Jeric Tan Gregorio. From now on, I'll be your savior best friend." Nakangiting sabi ni Calexy kay Jeric.

"R-Really?! Wow! T-Thank you, Calexy!"

"Let's play later?"

"S-Sure!!"

After class...

Sabay lumabas ng classroom sina Calexy at Jeric.

"See you tomorrow, Calexy!" Jeric said while he waving his hand.

"Okay. See you." He said while smiling to his friend. Pagkatapos ay naghiwalay na sila ng daan dahil nagtungo na si Jeric sa mommy niya.

"Mommy is still not here yet." Mahinang sabi ni Calexy sa sarili saka siya umupo sa sa isang bench sa garden malapit sa main gate ng school nila at doon niya hinintay ang mommy niya para sunduin siya.

"Hey, Calexy!" Narinig niya ang isang boses lalaki na tumawag sa kanya kaya nilingon niya ito. Nakita niyang papalapit na ito saka siya nito nilapitan.

--To be Continued ...

My Husband from the Star [MBFTS Season2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon