3RD PERSON'S POV
Natulala si Jini sa pagkabigla dahil sa naiisip niyang pagduduwal niya ngayon kaya nahawak sya sa tiyan niya...
"B-Buntis na yata ako?" Bulong niya sa sarili. Nang maging okay na siya ay mabilis niyang binalikan si Calexy at nakita niya itong may kausap na batang babae. Nilapitan naman niya ang dalawa. "Baby, wala pa ba si Daddy? Oh! Hi baby girl?" Sabay wave ng hand niya sa batang babae.
"Yes mommy. Daddy still not here.. And she's my classmates.. She saw me here alone.."
"Ahh.. Sige baby puntahan na muna natin si Daddy sa parking lot.." Hinawakan naman ni Jini ang chin ng batang babae. "Ang ganda-ganda mo naman. Na saan ang parents mo?"
"Nandoon po silang.." Sabay ngiti ng bata na may silver-silver pa ang apat na ngipin nito sa itaas.
"Ahh.. Sige thank you for accompany my baby. Mauna na kami.. Bye.."
"Babye po. Babye Calexy~"
"Bye.."
Bigla namang nakaramdam ng pag-aalala si Jini na kung ano ng nangyari kay Shone sa parking lot dahil hindi bumabalik ito. Pagdating nila ay nagtaka naman si Jini na wala ang asawa sa paligid.
"Shone? Honey, na saan ka?" Tawag ni Jini habang hinahanap sa paligid si Shone. Nagsimula na syang kabahan. Natatarantang kinuha niya ang phone sa kanya pocket bag at dinial agad ang phone ni Shone at nariring naman ito. At pagkatapos ng pangatlong ring ay sumagot na ito. "HONEY, NA SAAN KA NAG-AALALA NA KO?!?!?"
Matagal bago ito sumagot.. [Honey? Sinabihan mo ang boyfriend ko ng Honey?]
Nanlaki ang mga mata ni Jini sa gulat na boses ng babae ang sumagot dito.
Honey? Sinabihan mo ang boyfriend ko ng Honey?
Honey? Sinabihan mo ang boyfriend ko ng Honey?
Honey? Sinabihan mo ang boyfriend ko ng Honey?
Paulit-ulit na parang echo ang sinabi sa kanya nung babae sa phone hanggang maging familiar sa kanya ang boses nito.
Ang babaeng matagal ng naghahanap sa nawawala niyang boyfriend...
"ELIANAH!! NA SAAN ASAWA KO ANG KASAMA MO!!! HINDI SIYA ANG BOYFRIEND MO!!" naiiyak na sigaw ni Jini sa phone.
[J-Jini?!---ATE JINI?!? OMG!! TEKA!! PAGPASENSYAHAN MO NA SI ELAINAH, SI CLAUDINE TO. NANDITO KAMI SA HOSPITAL, ASAWA MO PALA YUNG ALA-ADONIS NA IYON?! NASUGOD NAMIN SIYA DITO DAHIL BIGLANG NAWALAN NG MALAY---]
"A-ANO?! ANONG HOSPITAL KAYO? SABIHIN MO AGAD!!"
Pagkatapos sabihin sa kanya ni Claudine ang address ng hospital ay naisip niya na nakay Shone pala iyon.
"I can take you to the hospital.."
Napalingon naman doon sa nagsalita si Jini. At sa hindi inaasahan na harap nya ngayon ang kinamumuhian niya.
"H-Hindi na, salamat na lang.. Kaya na namin to ni Calexy. Let's go na baby.." At mabilis silang nakalayo kay Ivan. Kinakabahan naman siya baka kung ano na naman ang gawin habang wala ang asawa sa paligid.
SHONE GRAY'S POV
"Hala!!! Gising na siya!!"
Pagdilat ko puting kisame agad ang bumungad sa akin kaya agad akong napabangon at tumangin sa paligid ko.. Napakunot-noo ako kung sino ang mga ito.
"J-Jacob!!"
"ELAINAH, HINDI SIYA SI JACOB, LOOK-A-LIKE NIYA LANG ITONG SI KUYA!!"
Naalala ko na. Nanikip ang dibdib ko kanina at nawalan ako ng malay, sure ako wala akong sakit sadyang nanikip lang dibdib ko..
"H-Hindi!!"
"I need to go. May asawa't anak akong naghihintay."
"Ay! KUYA, ETO PHONE MO. PASENSYA NA AH... IKAW PA PINAGKAMALAN... KILALA NAMIN ASAWA MO SI ATE JINI, TUMAWAG SIYA KANINA AT SINAGOT NAMAN NAMIN. SORRY TALAGA KUYA.."
Napatingin ako sa doon sa elianah na umiiyak at mukhang eto yung kambal na classmate ni Jini noon.
"Hindi magiging masaya ang boyfriend mo kung ganyan ka.." Tumingin ako sa kambal. "Maayos na pakiramdam ko.. Salamat sa inyo. "
Napatakbo akong lumabas ng kwarto at nagtungo sa loob ng elevator..
*teleport*
Pagkateleport ko dito sa parking lot ay agad ko silang hinanap.
Sh*T! Where are they?
Hanggang sa makarating ako sa isang daan na hindi matao at doon may nakita akong tao ..
"Hey! Jini, wake up!!"
"Mommy!!"
Ang asawa ko walang malay..at hawak siya ngayon ni Ivan Santos.
--to be continued …
BINABASA MO ANG
My Husband from the Star [MBFTS Season2]
Science FictionRead first the Season 1!!! Thank you! :D