Star-46

921 26 0
                                    

3RD PERSON'S POV

Tulala si Jini sa pagkagulat at ngayon lang nasink-in sa utak nya na birthday niya pala ngayon. Napakat-labi siya sa mix emotion na nararamdaman niya ngayon, at pinipililan niyang maiyak sa sobrang tuwa.

"Uwaaaaah!! THANK YOU!! Hahaha!! Pasensya na nakalimutan kong birthday ko pala ngayon. Ahuhu!! Sorry talaga!" Natatawa at naiiyak na sabi ni Jini. "Nakakatouch naman nandito kayong lahat..."

"Anak naman, sabi nang wag mo na kakalimutan ang birthday mo.  Pasalamat ka sa asawa mo...sya nagplano nito." Sabi ni Tatay Julius. Napalingon naman si Jini sa asawa niya na ubod ng lapad ng ngiti.

At ngayon lang nya naisip na ngayong taon lang niya nakasama si Shone sa birthday niya.

"Ate, blow the cake muna. Natatakam na si Calexy dito kanina pa gustong kainin e. Haha!" Sabi ni Jett habang hawak nito ang pabilog na chocolate cake na favorite ni Jini. Hihihipan na sana ni Jini ang cake nang bigla siyang pigilan ng kapatid. "Hep! Hep! Make a wish first!!"

"Tsk! Ito talaga.. Wala na siguro akong hihilingin pa. Natupad na eh.." Sabay tingin niya kay Shone at saka na niya hinipan ang candle.

Agad sinamahan ni Shone si Jini na libutin ang bahay nila habang abala ang iba. Nakarating sila sa second floor, tinuro ni Shone ang kwarto ni Calexy at kwarto nilang dalawa.

"Eh.. Honey, anu yun? Kwarto rin ba iyon?" Turo ni Jini sa katabing kwarto ni Calexy..

"That? Kwarto yan para sa magiging bagong anak natin. Mamaya mo silipin. Tara, sa baba tayo."

Dinala naman ulit ni Shone si Jini sa likod ng bahay, isang veranda na may rectangular swimming pool na sakto lang ang laki. At pagtingala mo ay matatanaw mo ang maliit na rooftop sa taas ng kwarto ni Calexy.

"Wow!! Ang ganda-ganda, Honey!"

"And this house is my gift for you, Hon."

Agad naman niyakap ni Jini ng mahigpit ang asawa hanggang sa maluha ito. "Ahuhuhu!! Thank you, Honey!! I love you so much!! Heto na siguro ang pinakamasyang birthday ko.. Yung kasama ka.."

"Di ba sabi ko babawi ako? This is it.." Hinarap naman niya si Jini sa kanya. "Let's make a anew life..and memories together, hon.. I love you until forever.."

----

Nauna ng umuwi si Tatay Julius at Mama Carol, si Jett naman nagpaiwan muna sandali dahil nag-eenjoy pa silang dalawa ni Calexy sa pool.

"Hahaha!! Gotcha!!!"

"Aaahh!! Get away from me, Shark!!" Pagtataboy ni Calexy kay Jett na yakap-yakap siya.

"Hahaha!! Kung ako shark, ikaw ano?"

"Pirranah!!" Pananakot na sabi pa ni Calexy.

"Tapos na extension time nyo. Ahon na kayo diyan." Sabi ni Jini na may dalang dalawang tuwalya.

"Wooo! Grabe, sarap magswimming dito. Haha!" Sabi ni Jett sa ate niya.

"Buena mano kayong dalawa, haha! Siya nga pala, ano nang balita kay Anna? Nagsskype kayo?"

"Tsk! Yun na nga ate.. Wala! Minsan si Allen lang, puro kumustahan ganun lang.. Ang hirap pala ng LDR, noh?"

"Oo naman. O yung Thea? Okay rin siya ah..." Sabay ngisi ni Jini kay Jett.

Tinaasana naman siya ng kilay ni Jett. "Anong okay siya?"

"Bagay din kayo.."

Naging iritado naman ang mukha ni Jett. "We're just friends, Ate.."

"Hindi mo rin masasabi. Kakainin mo rin yang sinabi mo." May halong pang-aasar na sabi ni Jini.

Pagkatapos noon ay nagpaalam na si Jett sa kanila at umuwi na.  Nagpahinga na rin si Calexy pagkatapos maligo at tahimik na itong nanunuod ng Ben10 sa kwarto niya kasama ang daddy niya.

"Daddy, I already tried my telekinesis. And its cool.."

"Really? How about the laser sword?"

Napaisip naman si Calexy at umiling ito. "All I've remembered, I just have the ability to force like a wind and a Zoom Vision. Do you have that too? And I want to know how to teleport, should I do that,  too daddy?"

"Of course, son.. Don't worry, I'll teach to control your powers tomorrow. Its already time, you have school tomorrow so sleep tight."

"Okay daddy. Goodnight .."

"Sweet dreams, son." Tsaka nito kinumutan at hinalikan sa noo. Saktong pagpatay niya ng ilaw ng kwarto ni Calexy ay doon umlilaw ang mga stars na nasa ceiling.


[Pasensorry if lame.. ^^ pakiramdama ko lang papalapit na tayo sa true action and fantasy... Then sooner matatapos na ito..]

--To be continued

My Husband from the Star [MBFTS Season2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon