Star-30

1K 23 0
                                    

ELAINAH'S POV

Nandito ako ngayon sa isang restaurant dahil may hinihintay akong dalawang tao.

"OWEMGIIIII!!! ELAINAAAAH!!! HAHAHA!!"

"AY WOW, TEH! LONG TIME NO SEEEE!! JUSKO, WE'VE MISSED YOU SO MUCH!!"

Natawa naman ako sa pinagsasabi nilang dalawa tsaka kami nagyakapan. Namiss ko ang kambal na to, sina Claudine at Claudette Tongcua. Sila ang kasa-kasama namin ni Jini na ubod ng kulit noong college days. Kahapon ko lang din nalaman sa kamag-anak nila na umuwi na pala sila last week galing sa America dahil balita ko ay doon sila pinagtrabaho ng pamilya nila. At sila ang nakakaalam sa itsura ni Jacob dahil minsan na nila ito nakausap ng personal, maliban lang kay Jini dahil medyo abala siya noon sa anak niya.

"Mabuti naisipan niyong bumalik dito?" Tanong ko.

"Hahaha! Ano ka ba? Kailangan din namin magbakasyon." Sabi ni Claudine habang busy sa paghihiwa sa steak niya.

"Ngayon lang kami binigyan ng day off. One month nga lng. Psh!" Sabi naman ni Claudette sabay irap pa nito at pinagpatuloy ang pagkain.

"Hanggang ngayon hindi pa rin kayo nagbabago.."

Nagtawanan naman silang dalawa.

"Ganun talaga. Ano ng balita?" -Claudine

"Ayeah! Chika time nato! Sige, Elainah magkwento ka na!" Excited na sabi ni Claudette.

Wala naman sigurong masama kung sasabihin ko sa kanila na buhay si Jacob. Sana maniwala sila.

"Ahmm.. Ano kasi--"

"Ah! Si Ate Jini pala kumusta na? Nagkikita ba kayo? O nagkita na kayo?" -Claudine

"Shems! Gandang Reunion nito para sa 'ting apat! Yiiieh!" Sabat ni Claudette.

Napa-sign na lang ako. Si Jini, after niyang sabihin sa akin na tutulungan niya ako ay hindi na siya nagparamdam siya pa naman din una kong pinagsabihan tungkol kay Jacob.

Nakakatampo lang..

"Ahh.. Si Jini? Nagkita kami noon at nagka-usap na rin kami. Sa tingin ko ay masyado syang busy kaya nakalimutan niya ang pinag-usapan namin.."

"Ay teka! May chika ako. Nagbusiness trip kami noon sa Australia. Tapos nakita namin yung kapatid ni Ate Jini na si Jett Ian. Sh*T!! Gandang lahi! Mas gwapo sa personal kesa sa Facebook. Hahaha! O siya back to the topic na. Mehehe!!" Tuwang-tuwang sabi ni Claudine.

"Anong bang napa-usapan niyo?" -Claudette

Napalunok ako bago ako makapagsalita.

"Na... Tutulungan kong hanapin si...J-Jacob.."

Tumango-tango naman sila.

"Ahh.. Si Jaco---WHAT?!" Gulat nasabi ni Claudette

"Huy, Elainah! Sinong Jacob yan? Nakahanap ka na pala ng bago pero ganun pa rin ang pangalan?" Natatawa namang sambit ni Claudine.

Tinignan ko naman sila ng seryoso.

"Buhay siya.." Derechong sabi ko. At Sandaling katahimikan ang namagitan sa aming tatlo.

"Bwahahahahahaha!!" Tawa nilang dalawa sabay hampas-hampas pa sa mesa habang nakahawak pa sa tiyan nila.

Nakakainis! They didn't believe me.

"Hahahaha! Wag ka ngang magbiro dyan, hindi mo bagay maging asawa ni Joker, oy!" -Claudine

This time ay matalim na kong nakatitig sa kanilang dalawa. Kaya tinitigilan sila.

"Do I look I'm kidding here? Sana nga baliw na lang ako kaso hindi, eh!" Napasinghot ako dahil pakiramdam ko ay maiiyak ako. "Nasa kalagitnaan na ko pagkalimot sa kanya nang bigla siyang dumating ng BUHAY." Natahimik lalo sila ng makita na nila akong umiiyak.

"Ahm.. Elainah, can you care explain everything?" Mahinahong sabi ni Claudette

"Oo ikwento mo pakikinggan ka namin, k-kahit na...grrr~ Nangingilabutan ako. Gosh!!!" Sabi naman ni Claudine na akala mo'y natatakot.

3RD PERSON'S POV

Sakalukuyang iniimbistigahan na ng ilang pulis ang nangyaring insidente ng sa may plaza.

Natagpuan na lamang ng mga pulis ang ilang lalaki na nakahandusay na lamang sa daan at may isang lalaki ang nabuhay kaya dinala na muna ito sa hospital para magamot tsaka nila dadalhin sa prinsinto kapag naayos na ang lagay ng lalaki at para makuhanan nila ng impormasyon ukol sa nangyaring insidente dito.

Hinayaan lang ng mga pulis na lapitan ni Prosecutor Lee at Officer Montel ang mga lalaking nakahandusay at isa-isa nila itong sinuri.

"Ang sabi ng ilang pulis ay may pasabog pa daw na nangyari. Pero puro baseball bat lang ang dala ng mga gangster nato." Sabi ni Officer Montel kay Prosecutor Lee na napakaseryoso ng mukha.

"Pupuntahan natin ngayon yung lalaking nasa hospital.. Gusto ko lang maniguro kung totoo ba ang kutob ko.."

"Huh? Ano namang kinukutob mo?"

Tumingin si Prosecutor Lee kay Officer Montel

"May nag-eexist na namang Alien dito sa mundo.."



[Elainah at the side. ^_^ May mga bumabalik na characters!!]

--To be Continued ...

My Husband from the Star [MBFTS Season2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon