IVAN'S PERSON'S POV
Nalukot ko ang papel na hawak ko na natanggap ko kanina lang. Alien nga talaga yun at hindi basta nagpapatalo, mautak nga naman..
Gusto ni Papa na mapasaamin ang company ng Hanston. Nakakainis lang dahil nakikisabay si Papa sa mga plano ko.
Hindi siya tumupad at umattend sa nasabing board meeting ngayon dito sa opisina. Sabagay, bakit naman siya aattend e birthday ni Jini nung nakaraan.. Pero sige lang.. Hahayaan ko muna kayong sumaya.
Biglang tumunog ang intercom kaya agad ko itong sinagot.
"Oh?"
[May gusto pong makausap sa inyo, sir.]
"Sino?"
[Ayaw niya pong sabihin e. Gusto niya daw po ay personal na siyang magpakilala sa inyo.]
Tsk! Sino naman kaya yun?
"Sige. Papasukin mo na.."
Agad din namang bumukas ang pinto. At isang lalaking dere-derechong humarap sa akin kaya napatayo ako.
Sino naman to? Itsura palang mukha ng weirdo
"Glad to see you, Mr. Ivan Santos.." Nakangiting sabi niya at inabot ang kamay niya sa akin.
"You know me but..I don't know you.." Sabi ko pero hindi ko tinanggap ang kamay niya kaya binawi niya ang kamay niya.
"Hahaha!! Of course.. You don't know me, pero wag mo ng alamin. Let's just say na……" napasunod ang tingin ko sa kamay niya na kumuha ng isang pirasong papel at tinapat sa akin. Napatalon na lang ako sa gulat nang bigla nang unti-unting nilalamon ng apoy ang hawak niyang papel hangggang sa naubos na.. "……Oops! Don't be afraid.. Its just a magic. Hahaha!! Okay balik tayo sa usapan.. Gusto mo bang malaman talaga kung sino ako?" Nakangising sabi niya.
Hindi ako makapagsalita. T*ngina! Magic bang matatawag iyon?
"S-Sino ka ba?! At anong kailangan mo?!"
"Isang akong KAKAMPI.. At wala akong kailangan sayo.. Baka IKAW pa ang kumailangan sa akin." Sabay ngisi nito.
K-Kakampi?!
Biglang may hinugot siya mula sa loob ng coat nya at inabot niya ito sa akin. Napakunot-noo naman ako dahil hindi ko alam ang tawag dito basta color green na crystal.
"What is this for?"
Matawa naman siya. "Basta, makakatulong iyan sayo at mapapahanga ka pa kung ano kayang gawin niyan.. Haha!!" I don't get him. Why he doing this? "Makikilala mo rin ako sa tamang panahon.. Hindi na ko magtatagal.." At mabilis na siyang nakalabas ng opisina.
Binalik ko ang tingin ko dito sa hawak kong crystal.. Ano naman kaya magagawa neto?
JINI HAINE'S POV
At the Mall…
Nandito kami sa supermarket. Tulak-tulak ni Shone ang push cart, si Calexy naman ay nakasakay sa loob at habang ako ang namimili.
"Mommy, I like that! And this! And that one!"
"Okay enough na chocolates, baby.. Honey, ano gusto mo dinner mamaya? Magluluto ako.."
"Kahit ano na lang."
"Ahh.. Alam ko na! Magcha-chapsuy ako!"
"Mommy, what is it?"
"Ahh.. Vegetables yun, baby. Na may carrots, cucumbers, cabbage.. Basta many vegetables yun and you need to eat that.."
"But--"
"Just listen to your mommy, son."
"Fine.."
After naming mamili ay hinintay namin si Shone dito sa Jolibee dahil dinala na niya muna ang mga pinamili namin sa kotse. Habang hinihintay namin si Shone na makabalik ay binilan ko muna ng fries at sundae si Calexy para hindi mainip.
Bigla akong napasinghot nang may naamoy akong mabaho at pakiramdam ko ay parang babaliktad ang sikmura ko.
"Uuuggk!!" Napatakip agad ako ng bibig.
"Mommy are you alright?!"
Tumango naman ako. "I'm...a-alright, baby.. Wait for your daddy here, I go to washroom first." Napansin ko naman na tumango siya kaya patakbo akong pumasok ng washroom.
SHONE GRAY'S POV
Nang mailagay ko na ang lahat nang pinamili namin dito sa likod ng kotse ay bigla na lamang ako nakaramdam ng kakaibang sakit sa dabdib ko kaya pahawak ako dito. Pakiramdam ko ay para akong manghihina..
"J-Jacob?! Ikaw nga!"
"Ikaw na naman?!?!"
Damn it! Bakit nandito na naman ang babaeng ito?
--to be continued …
BINABASA MO ANG
My Husband from the Star [MBFTS Season2]
Science-FictionRead first the Season 1!!! Thank you! :D