JETT IAN'S POV
Kinabukasan..
Nandito na kami sa Strawberry Farm. Ang dami nga naming pinamiling souvenirs. Mabuti pinayagan pa kaming makapagharvest ng fresh strawberries, tapos medyo mahamog pa.
Si Anna naman tuwang-tuwa. Last kasing nagawa niyang magharvest ng strawberries sa Korea ay noong bata palang daw siya. Syempre, hindi na niya maalala yon.
Sina James at Allen naman nasa itaas namimili pa yata ng ilang souvenirs doon.
"Are you done?" Nakangiting tanong ko kay Anna na medyo kalayuan sa akin.
"Uh-huh! I think this is enough.."
Yung mga pinamitas namin ay binili rin namin. Ang dami nito e wag sanang masira pabalik sa Manila. Hehe! Hinanap naman namin sina James at Allen, nabusy-busying kumakain ng ice cream. Haha!
"Hoy! Malamig na nga dito uma-ice cream pa rin kayo?" Natatawang sabi ko sa kanila.
"E etong si Allen na-curious kung ano daw tinda ni Manong na nakatrybike. Sabi ko naman, 'we called this dirty ice cream' but its clean! Haha! Kaya heto, nasarapan!"
"Oh! I want that too!" Sabi pa ni Anna.
Grabe! Andaming dumadaan na ganyan sa subdivision tapos ngayon lang nila pinansin at dito pa talaga sa Baguio, ah!
Babalik na kami sa Hotel nang may marinig kaming malakas na putok ng baril galing sa loob ng hotel kung saan kami nakacheck-in!
*Beng!! Beng!!*
"P*Ta! Ano iyon?! Baril?!" Gulat na sabi tanong ni James.
"Ah! No!! Thea is in the inside!!" Natatarang sabi ni Allen, kaya nabigla ako. Si Anna bigla kong napayakap dahil nagulat siya sa takot habang tinatakpan niya ang mga tainga niya.
Maraming nagtatakbuhang mga tao palabas ng hotel. At sunod-sunod ulit ang putok ng baril na narinig namin hanggang dito sa loob ng kotse kahit na medyo kalayuan pa kami sa hotel. Tae!!
"Sh*T! Wag na muna tayong tumuloy!" Bulalas ko. Kinakabahan ako...
……para kay Thea dahil siguradong nasa loob pa siya! Pero sana wala na siya ngayon sa Hotel.
Napansin namin na may mga dumating na mag pulis at mabilis nilang sumugod sa papasok ng hotel.
THEA'S POV
Nandito pa ko sa restaurant ng hotel at kasalukuyan akong kumakain ng breakfast nang bigla nalang kaming nagulantang nang may marinig kaming dalawang makasunod na putok ng baril. At lahat ay nagsimulang nagpanic, mas lalo na ako dahil mag-isa lang ako dito sa table. Napatakip ko ang tainga ko at mabilis akong nagtago sa ilalim ng mesa.
"WALANG KIKILOS SA INYO!! MAY HAHANAPIN LANG KAMI DITO SA HOTEL, LAHAT NANG NAGTATAGO DYAN!! LABAS!!"
Uwaah!!
No choice, lumabas ako mula sa ilalim ng table at pinilit kong tumayo kahit na nanginginig ang buong katawan ko sa takot!! Sino naman kaya ang hinahanap nila?!
>___<
Mga mukha silang sangganu!! Nakakatakot!! Ang lalaki pa ng mga dala nilang baril, shotgun yata tawag doon. Sh*T!! Uwaah! I'm totally scared na talaga!!
Bigla namang may sumulpot na isang lalaki na lumapit doon sa lalaking malaking nakatakot.
"Wala! Hinanap na namin sa lahat ng kwarto dito sa hotel, wala talaga! Kahit yung kotse, wala sa parking lot!"
Napamura naman yung lalaki sa inis!
Jusko! Kailangan pa ba nilang manakot ng ganito kung may hinahanap lang sila? Para tuloy akong nasa action movies. Leche!
Napansin ko naman na agad silang mataranta nang marinig namin ang wang-wang ng mga pulis mula sa labas ng hotel.
Mapapa-YES na sana ako dahil mahuhuli na sila nang LAKING GULAT KO!!
"Waaaah!! Wag po, please!!!"
HINILA AKO NG LALAKI!! Tsaka niya hinawakan ang dalawang braso ko mula sa likod para hindi ako makawala.
"WAG KANG MAINGAY, KUNDI PAPUPUTUKIN KO YANG ULO MO!!" Sigaw sa akin nung lalaki habang nakatutok nga sa kabilang sentido ko ang maliit na baril niya. Pagkatapos ay pumunta kami sa tapat ng entrance ng hotel at humarap kami sa lahat ng pulis na nakapalupot na sa buong hotel at nakatutok din ang mga baril nila sa amin.
Waaah!! Lord, please save me from this sangganus!!
Naiiyak na ko sa takot!!
"IBABA NYO YANG MGA BARIL NYO, KUNG HINDI PAPUPUTUKIN KO ANG ULO NG BABAENG ITO!!" Sigaw niya sa mga pulis.
Kinakabahan ako dahil hindi pa binababa ng mga pulis ang mga baril nila. Jusko ibaba nyo na yan, MAAWA KAYO SA AKIN!!!
"IBABA NYO NA LAHAT NG BARIL NYO!!" Sigaw ng isang pulis. "TEKA!! PROSECUTOR, WAG KAYONG LALAPI--"
"WAG ANG PAMANGKIN KO!! WAG SIYA!! PAKAWALAN MO SIYA!!!"
At nanlaki ang mga mata ko sa gulat nang makita ko kung sino ang pinipigalan ng mga pulis na wag makalapit sa amin..
UNCLE LEE!!!!
[Para hindi malayo sa genre! Hehe! Action/Fantasy/Romance]
--To be continued …
BINABASA MO ANG
My Husband from the Star [MBFTS Season2]
Научная фантастикаRead first the Season 1!!! Thank you! :D