Star-14

1.4K 48 0
                                    

JINI HAINE'S POV

"S-Shone..." mahinang usal ko sa kanya.

Hindi ko alam kung ano nararamdaman ko ngayong nandito na asawang kong matagal ko ng hinintay pagkatapos ng ilang taon.

Hawak-hawak ko ang mukha niya. Naiiyak ako, hindi ito ilusyon. Totoo to, nahahawakan ko si Shone, ang asawa ko.

"I-Ikaw ba si......Jini?" Sabi niya.

Nabigla sa tanong niya sa akin. At kung ano biglang kumirot sa puso ko.

H-Hindi niya ko......maalala?!

"H-Huh?"

"I'm asking you if you are 'Jini' that I'm lookin---"

Hindi ko na siya pinatapos dahil bigla ko na agad siyang niyakap.

"Oo. Ako si Jini. Ako ang girlfriend at asawa mo! *sob* Salamat, dumating ka na." Sabi ko habang nakayap sa kanya at umiiyak sa balikat niya.

"M-Mommy..."

Kumalas na muna ako sa pagkakayakap kay Shone nang maramdama kong may humihila sa laylayan ng blouse ko.

Hala! I forgot my baby! Kaya naman bamaba ako para malevel ko ang height niya.

"Oh I'm sorry, baby. I forgot to introduce you. Listen to me, okay?" I took a deep sigh first, then I speak. "Baby, his name is Shone Gray Hanston, your real......Daddy."

Nahagyang nabigla si Calexy sa sinabi ko kaya napatingala ang tingin niya kay Shone.

"Mister?!/Little Cookie Monster?!" Sabay nilang sabi.

Tumayo ako at hinarap ko ulit si Shone.

"Mommy, he the 'Mister' that I've told to you last Saturday. The 'Mister' who treated me an ice cream." Sabi ni Calexy kaya nagpalipat ang tingin ko sa kanilang dalawa.

Napansin kong napangiti si Shone. "i dont know what to say ." Natatawang sabi niya.

Kahit ako hindi ko rin alam kung ano dapat kong sabihin. Ang dami kong tanong na gustong malaman tungkol sa pagbabalik niya, at kung bakit parang.........hindi niya ko maalala.

At Condo Unit...

Agad ko ng inuwi si Shone dito sa condo. Pagkarating namin ay pinapasok ko muna sa kwarto si Calexy para makapalit na siya ng damit at para na rin makapag-usap kami ni Shone.

Nilingon ko si Shone na nakatayo pa rin malapit sa pinto. Pinilit kong ngumiti at nilapitan ko siya saka ko kinuha ang dalawang kamay at ngayo'y hawak ko na.

"Halika ka." Pag-aya ko sa kanya at saka ko siya dinala dito sa living room. "Have a seat."

Pagkaupo namin ay tumitig siya sa akin.

"They said your my wife. But I don't know every single thing about you..." mahinahon pero seryosong sabi niya at nakikita ko rin naman sa mga mata niya ang senseridad.

"Y-Yes, I'm really your wife. B-Bakit hindi mo ko maalala?"

"As my punishment, binura nila ang alaala ko." Sabi niya at nanatili pa rin akong nakahawak sa mga kamay niya.

Gusto ko ulit maiiyak. Kung ganun yun ang naging kapurasahan niya na bawal umibig ang 'Alien' sa tao.

"B-Bakit ka bumalik?"

"I have my own mission here..." bahagya siyang ngumiti sa akin. "And I think my mission is now accomplished, because I already found you."

Nabigla ako sa sinabi niya at the same time natuwa ako.

"I-Ibig sabihin......ako talaga ang habol mo kaya ka bumalik?" He nodded. "P-Pero 'Alien' ka, b-baka parusahan ka ulit--"

"I know what you're talking about. And I'm not longer an 'Alien', I'm a Human now, Jini."

Nagulat ako sa sinabi niya. Pero parang hindi ma-sink in sa utak ko ang sinabi niya.

"H-Human? Tao ka na?!" Bigla kong sabi. Siya naman ay nakangiti lang sa akin. "Paano?!"

"You don't believe me if I say ginusto ko to kapalit ng mga kapangyarihan ko. Tumakas ako sa Starnet sa tulong nila Simon at Lian, and they said that you're my wife..." biglang may hinugot siya sa kanyang bulsa. At nabigla ulit ako nang pinakita sa akin ang flash drive. Yung flash drive, ito yung binigay ko sa kanya bago niya ko iwan, na naglalaman ng mga pictures naming dalawa. "...dahil dito kaya kung bakit nakilala ko ang itsura ng asawa ko kaya ginusto kong bumalik dito para mahanap ka, na alam kong ikaw lang makakatulong sa akin para bumalik ang nawalang alaala ko tungkol sayo." Kasabay ng pag-pahalik niya sa kamay ko ang pagtulo ng luha ko. "Bumalik ako dahil nalaman ko rin na may responsibilidad ako......sa anak natin."

Napangiti ako. Bumalik na nga talaga siya sa amin.

"Mommy! Daddy!" Parehas kaming napatingin ni Shone sa baby namin na topless kaya napa-face palm ako.

I forgot na hindi pa pala marunong ang baby ko magbihis mag-isa.

"Come here, baby." Sabi ko saka naman siya tumakbo papunta sa amin. Tumingin ako kay Shone na titig na titig sa anak niya. "He's name is Calexy Hanston, our son." Nakangiti kong sabi sa kanya.

--To be Continued ...

My Husband from the Star [MBFTS Season2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon