Chapter LVII- Tea Party

166 8 2
                                    

ANASTASIA LEONHART

"Good afternoon ladies," matamis kong bati sa mga dalagang pumunta sa tea party ko. "Oh, lady Khalmi, welcome."

Nandito kami ngayon habang hinihintay dumating ang iba.

Yumuko siya. "Thank you for inviting me, my lady."

Khalmi is a daughter of a powerful marquess leading the kingdom's defenses.

Ngumit rin ako pabalik. "With pleasure."

Abala ako sa pag-entertain sa kanila. A tea party is a social gathering mostly between young noble women.

On the outside, it looks like a normal gathering but in reality, it's like a battlefield of the mouth.

This is where nobility climb the social heirarchy and gain influence and connections amongst the other noble houses at play.

And as a daughter of a duke, I'm obligated to rise on top of the food chain.

"Greetings, lady Anastasia," sambit ng kararating lang na babae sabay yuko.

Napangiti ako. "Welcome, lady Sabrina." Iginaya ko ang lamesa. "Thank you for accepting my invitation. Please, join us."

Tumango naman siya bago umupo sa upuang inilaan ko para sa kanya. In gatherings, we have to be mindful of our positions.

Even our sitting arrangement is carefully counted. The most important guest who has the highest rank among the others should sit closest to the host which is me while the lowest sits the farthest.

Kaya kahit gusto kong tumabi kay Sabrina ay hindi ko magawa. Nasa pinakadulo siya nakaupo ngayon kung saan pasimple siyang sinusulyapan ng iba at mapanudyang tinignan.

At kitang-kita ko silang lahat. Dito ko malalaman kung sino-sino ang mga impakta sa hindi.

I didn't mean to use Sabrina this way. Gusto ko lang talaga siyang makasama rito.

Nang makumpleto kami ay tumayo na ako. "May I have your attention, everyone?"

The faint chattering stopped and everyone focused their attention at me.

"Now everyone's here, let's proceed to the venue, shall we?" nakangiting sambit ko.

"This is not it, my lady?" tanong nung isa.

Umiling naman ako. "I prepared it for this occasion. Please, follow me."

Nagsidatingan naman ang mga tagapagsilbi para alalayan ang bawat isa sa kanila at pinayungan.

Lumapit naman si Vanessa sakin at pinayungan rin ako. I mouthed 'thank you' before entertaining my guests again while walking.

Naglakad kami sa daang pinagawa ko kay Yuuri patungo sa lawa. Gamit ng affinity niya, pinalabong niya ang mga puno habang may mga baging ng bulaklak ang nakalambitin sa ere.

Humangin naman ng malakas kaya nagsihulugan ang mga talulot nito pagdaan namin.

Namangha sila.

Napalingon ako sa isang puno at pasimpleng nag-thumbs up kay Mikael at Navis na nagtatago roon. That wind was their affinity in the making.

Tama, inuuto ko lang ang mga babaeng to.

Nang makarating kami sa gilid ng lawa, nagtaka sila.

"Where's the venue, lady Anastasia?" tanong ni lady Rebecca, a count's daughter.

Humarap ako sa kanila. "Here."

Mas lalo silang nagtaka.

Pinitik ko naman ang kamay ko kasabay ang paghawi ng tubig. An underwater passage appeared infront of us, revealing a silver staircase created by the renowned Heathcliffs themselves.

A Villain's Ever AfterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon