Chapter XXIV- The Missing Pendant

354 12 0
                                    

ANASTASIA LEONHART

Napalingon-lingon ako sa paligid, humahanap ng magandang lusot. Ano ba, isang sofa at lamesa lang ang nandito tsaka kurtina sa bandang likod.

Paano na to? Hindi ako imbitado dito!

"Uhmm, actually..." Napatikhim ako. "I'm not allowed to reveal my identity— Even in these."

Gumana ka, gumana ka!

"Oh non, non." Mahina siyang tumawa sabay takip pa sa bibig. "We value our costumer's secrecy. You can't reveal your identity It's in the rules."

"Ahh..." Napatango-tango ako. "Ha-ha-ha..." Pagak akong napatawa at napailing pa. "O-Oo nga noh?! Ba't ko ba nakalimutan?"

Kumunot ang noo niya. "I'm sorry? I don't quiet understand."

Saka ko naalala. Characters in the story who's second language is french belong to another kingdom. That kingdom was based in french monarchy and culture making it their main language followed by english.

Sa amin naman, obviously, tagalog.

"I mean, what should I do?" pag-iiba ko nalang sa usapan.

"Oh, me pardonne." Nilahad niya sakin ang papel. "We only need you to confirm a few conditions."

Napabasa ako dito. It stated that I can only receive the item upon complete payment. If I don't have enough, I can pay the insurance first.

Kinuha ko ang mga alahas na tinago ko sa bulsa ko saka ang natitira kong pera. "Will this be enough?"

May kinuha siyang magnifying sa bulsa niya saka tinignan ang mga to. "They're real gold and diamonds!" Napapalakpak siya. "Magnifique!"

Kinuha ng mga tauhan niya ang bayad ko saka pinasok sa isang pouch at binigay kay madam Serviteur.

"Send out the item and give it to our valued costumer, se presser!" utos niya.

Tumango naman ang mga tauhan niya saka pumasok sa loob ng kurtina. Paglabas nila, hilang-hila na nila ang batang lalaki na may kadena pa sa leeg.

Tinulak nila ito pabagsak sa sahig.

My eyebrows twitched. Dahan-dahan naman!

May binigay saking papel si madam Serviteur. "Here's the slave contract, my dear."

Napalingon ako sa kanya. "Slave contract?"

"Oui." Nilapitan niya ang bata saka hinila pababa ang kwelyo nito. May itim na marka sa dibdib nito. Isang itim na korona. "Our contracts are imbued with the affinity of darkness. He can't disobey you no matter what."

Hindi ko maiwasang manigas sa kinatatayuan ko.

Affinity of darkness...

Nabanggit na ito dati sa To Be With You! May isang character dito na may ganoong affinity.

Pilit akong ngumiti saka ito tinanggap. "Thank you for your services."

He was a shadow character. Walang identity reveal. But he helped Heinz in so many ways.

Lintek.

Ngumiti siya. "Mon plaisir."

Nilapitan ko ang bata saka hinila patayo. "Stand up, I'm tour owner now."

Hindi ito sumagot at nagpahila lang sakin. Sorry bata. Sumunod ka nalang muna sakin.

Lumabas na ako mula sa kwartong yon. Hindi na ako nag-abala sa iba at dire-diretsong naglakad palayo.

A Villain's Ever AfterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon