Chapter LXXXII- Grand Escape

143 5 1
                                    

"Back then, we didn't know we were built to fall apart."

-Taylor Swift

_________________

Yngrassia Royal Palace
Afternoon

I never knew, on that fated day, my life would change forever.

As one who once was a child, I used to believe in fairytales.

But now...

Growing up I realized, those were nothing but false fantasies to fool naive little children like I once was.

There was no such thing as once upon a times and happily ever afters.

And I realized it too late as I looked into his lifeless eyes devoid of the emotions he once had for me— Wait, no.

He never had it in the beginning.

And I was a fool to believe in this villain in a prince charming's skin.

He...

Lied to me.

He really was a villain all along.

Naramdaman ko nalang na hinila ako nina Hirian papunta sa likod nila habang masamang nakatingin sa pinsan nila.

"I knew something's wrong with you Heinzal but I never knew you'd be this sick," iiling-iling na sambit ni Mikael, 'di alintana ang mga kawal na nakapalibot sa 'min ngayon.

"Oo nga, ano bang nangyayari sa 'yo?!" bulyaw ni Navis. "Akala ko ba importante sa 'yo si Anastasia, ha?!"

Mukhang doon lang natauhan ang mga magulang at kapatid ko dahil nahinto sila sa pag-aaway.

"Nah, she was an eyesore, actually," walang kapreno-prenong sagot niya na sumaksak ng puso ko. "I have to live with it because of the damned decree. And then viola, she's an accomplice of Ténèbres all along. So I'm free."

"Bakit, may ebidensya ba kayo, ha?!" singhal ni Sabrina na nakalimutan nang dugong bughaw ang binabangga niya. "Ipinagkatiwala ko sa 'yo ang kaibigan kong hayop—"

Natigilan nalang kami nang biglang nagliyab si Heinz. "Kill the traitors."

Umabante ang mga kawal.

"Wait, no!" bulyaw ni Lanc at kumawala sa pagkakahawak sa kuya niya. "There must be a misunderstanding! Stop it, all of—"

"Lancaster!"

Natigilan kami nang sumulpot nanaman si kuya Vanklov habang nasa likod niya ang tulala pa ring lady Dominique na akay-akay ngayon ng mga kawal.

"It's true, dark magic items were found in their rooms. There was also lady Dominique's diary where she mentioned Anastasia's involvement in dark magic," sambit niya.

Nanlaki naman ang mga mata kong napalingon kay lady Dominique na mukhang nagulat din sa narinig.

'Yun ata 'yung pinag-usapan namin kahapon!

"You gotta be kidding me, you fucking monarch!" singhal niya. "I am the headmistress of the magic—"

"Silence," putol ni kuya— o kung may gana pa akong tawagin siyang kuya ngayon. "I do not tolerate impertinence against the royal family anymore, lady Dominique Luxeraude."

Natahimik siya.

"What are you waiting for?" sambit bigla ni Heinz. "Kill them."

Bigla nalang nagsi-sugudan ang mga kawal. Agad kaming nagpakawala ng mga affinity para protektahan ang sarili namin.

A Villain's Ever AfterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon