Chapter CIII- The Price

183 8 12
                                    

"I still hope that someday, you and I, will get our happy ending together."

Tumikhim ang tindero. "Five copper coins each."

"Sampu nga kuya."

Binalot naman ng tindero ang sampung tinapay tsaka inabot sa lalaki.

"Salamat po," sambit nito bago biglang binigay kay Dominique ang supot.

Nagtaka tuloy siya. "Para... sa 'kin?"

Tumango ito. "Gutom ka, 'di ba?"

For her, it was the first time someone was ever so kind to her.

Pero agad 'din niya 'yung winaglit sa isipan niya saka ito tinarayan. "Say it, what do you want? My face, my body?"

Napakurap-kurap ito bago napayakap sa sarili. "Hoy! Anong tingin mo sa 'kin? 'Di kita type no!"

For someone who's been used thousands of times, the notion was rather absurd.

"Then why are you going me this?"

Kumunot ang noo ng lalaki. "Anong klaseng tanong 'yan? Malamang dahil gutom ka. Akin na nga kung ayaw—"

Agad 'yong tinago ni Dominique sa likod niya. "Na-uh, this is mine already."

Imbes na mapikon gaya ng inaasahan niya ay ngumiti lang ang lalaki. "Ayan. Magpakabusog ka."

And it confused her even more.

Nang akmang maglalakad na papalayo ang lalaki ay bigla siyang nagsalita. "Wait!"

Huminto ito saka bahagya siyang nilingon.

"What's your name?"

Ngumiti ito. "Secret."

"I'm Dominique," sambit niya. "Now tell me yours."

"Ba't gusto mong malaman?"

"I'll repay you for this."

Tuluyan siyang tinalikuran ng lalaki. "Edi 'di ko sasabihin."

"What?!"

"I'm not asking anything in return. Take it as a godsent from heaven." Kinaway-kaway nito ang kamay. "See you around, my lady."

That guy was weird. Hindi nallang siya nagpumilit pa. Kung ayaw nito, 'di wag.

However, on the following day, she never expected to see him again on the streets. Ginagawa nitong katuwaan ang sariling mukha para mapatawa ang mga bata.

Tumitirik-tirik pa ang mata habang lumalabas pa ang dila.

For real, is he really a nobleman or not?

Nang bigla itong napahinto nang makita siyang nakatingin sa kaniya. Isang ngiti ang biglang sumilay sa labi nito at kinawayan siya. "Hoy!"

Nagpalinga-linga siya sa paligid. Ang burara namang makatawag ng isang 'to, parang lasing! Nang hindi siya lumapit ay tumayo ito mula sa pagkakaupo sa damuhan saka siya nilapitan.

"Gutom ka nanaman?"

Nagtaka siya. "What?"

Imbes na sumagot ay nilingon nito ang mga bata. "Sorry, alis muna kami ni ate ha?"

What did he just say?!

"Pasalubong po kuya!"

Yumuko ito. "Kiss muna kay kuya."

Nagsilapitan naman ang mga ito at hinalikan ang lalaki sa pisngi. Nang matapos ang mga ito ay umayos na ito ng tayo saka siya hinarap. "Tara?"

"Anong tara?"pagtataray niya. "Who says I'll go with you?"

A Villain's Ever AfterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon