Chapter LXXIII- Château de la Cascade Royale

119 6 2
                                    

Map of the Capital City of Eaux, Louvemont.

ANASTASIA LEONHART

Ilang oras pa ang lumipas bago namin  natanaw ang isa nanamang malaking floodgate. Nakaukit pa rito ang royal crest ng Eauxian royal family.

Agad naman itong umangat nang makita ang barko namin.

"Mesdames et messieurs," sambit ni Mariette sabay lahad ang kamay sa engrandeng palasyo sa harap namin ngayon. "Welcome to Château de la Cascade Royale, Eaux's pride and glory, the Royal Castle of Waterfalls."

And when she said waterfalls, she meant it. Napanganga nalang ako nang makita ang sandamakmak na waterfall sa loob. May ilan pa na galing mismo sa royal palace.

The front yard of the palace was more of a dock than a yard where servants, knights and huge sea serpents are at bay, awaiting our arrival.

Nang binaba na nila ang drawbridge ay tinabihan ako agad ni Heinz at sabay na bumaba habang pinaliligiran ng mga kawal sa pamumuno ni Colt.

Nagsiyuko naman ang mga tagapagsilbi.

"Welcome to Eaux, your royal highness."

Mabilis pa sa kidlat akong napalingon sa nagsalita nang makilala ko ang boses at halos manlaki ang mata ko nang makita si Suiseike, ang student council president ng academy.

Something changed. His silver hair became fiery red now but his face is stil screaming Suiseike!

Anong ginagawa niya rito? And more importantly, why is he wearing a brooch of the Eauxian royal family?!

"Stop the pretense already, Francisco," bagot na sambit ni Heinz habang inalalayan ako. "We're not in the academy anymore."

"I still need to address you formally and it's Francois, not Francisco," sagot ni Suiseike bago napadako ang tingin sakin. "Bonjour, mon cheri."

"Ne l'appelle pas ça!" iritang singhal ni Heinz na ikinakunot ng noo ko. Ano raw?

"Then what should I call her?" takang tanong ni Suiseike. "Mon amour?"

Tumalim ang mata ni Heinz. "Essayez, et vous ne la reverrez plus."

Narinig ko naman ang mahinang tawa ni Mariette mula sa likod bago tsinismis sa iba ang narinig niya. Na-curious na tuloy ako.

Umiling naman si Suiseike. "Alright, I forfeit."

Bumuntong-hininga nalang si Heinz saka ako hinarap. "Nesa, let me introduce you both again. This weirdo over here, is the crown prince of Eaux Kingdom."

Halos lumuwa na ang mata ko sa matinding gulat. "Ano?!" singhal ko bago napatakip agad sa bibig at dali-daling yumuko. "I mean, greetings, your royal highness."

A Villain's Ever AfterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon