3rd person pov
Nagising si yoko na wala na si faye sa ibabaw niya. Tumayo naman siya at napadungaw sa benta. Nakita niya na nandito na pala ang mga kumpare ng ama niya na siyang tutulong sa pag Luto ng mga ulam na pang handa.
"Lisa Nakita mo ba si faye?"
Tanong ni yoko kay Lisa ng nakalabas ito ng bahay. Kanina niya pa kasi hinahanap si faye pero ni anino nito ay hindi niya makita.
"Nakita ko sila kanina ni lana na magkasama"
"san pumunta?"
"ewan pero mukhang may inutos ata si uncle sa kanila"
"Mukhang sinasapawan ka bestfriend" - freen
"at sino naman nag sabi na mag bestfriend tayo?"
"I declared it by myself"
Pangiti ngiti pa siya ngayon kaya iniwan ko na lang siya. Lumapit naman ako sa mga kapatid ko na busy ngayon kakahiwa.
Ilang minuto ang makalipas may narinig akong motor na papalapit. Mukhang sila na ata to.
"that was great"
Sabi na nga ba sila na to. Ang lapad naman ngayon ng ngiti ni faye at ganon rin si lana.
"ang galing mo pala mag dala"
Pataas naman ang kilay ko sa sinabi niya. Ano kaya ang tinutukoy nitong babae na to. Hinayaan ko na lang sila at pinag patuloy ang ginagawa ko.
"yo! "
Pag tawag ni faye sakin pero hindi ko pinansin ito.
"nay, Tapos na po ang pinapagawa niyo. Ilalagay ko na lang po to sa mesa"
Nilapag ko na ang mga nahiwa Kong sangkap sa lulutuin niya sabay labas ng bahay. May mga motorsiklo namang papalapit. Mukhang mga bisita na ata to.
"tay, Mukhang may mga bisita na po ata kayo"
Iniwan naman ni itay ang niluluto niya at pinuntahan niya sa labas ang bisita.
"yo! "
Kanina pa tawag ng tawag to ano ba ang Kailangan nito.
"ano?"
Hindi na ako nakatiis nakakarindi kasi ang kulit.
"Why are you acting like that? Kagabi lang oky tayo tapos ngayon bumabalik ka nanaman sa pagiging dragon mo"
Tinawag niya ba akong dragon? Sa ganda kong to e cocompare niya lang ako sa dragon? Goshh..
"Kung ayaw mo sa dragon edi don ka kay lana"
Tinalikoran ko naman siya at nag lakad papapunta sa mga kapatid ko. Nakailang hakbang pa lang ako hinawakan niya agad ang kamay ko kaya napaharap ako sa kanya.
"Why are you acting like a jealous girlfriend?"
Nag titigan kaming dalawa pero ilang sigundo lang dahil hindi ko kaya. Jealous? Me? Never!
"Assuming ka ata masyado!"
"Simula ng dumating ang mga pinsan mo parati ka ng ganyan. Sabihin mo nga sakin may nagawa ba akong mali? "
Hindi ko naman siya masagot. Ni pukol ng tingin ay hindi ko magawa. Inalis ko ang kamay niya na nakahawak sa kamay ko at nag lakad palayo sa kanya.
BINABASA MO ANG
QUERENCIA
RandomThis is a story of Garcia and Rodriguez Sisters. Cast : Faye x yoko Engfa x Charlotte Lux x prom Lisa x jennie Freen x becky