Yoko pov
Nag huhugas ako ngayon ng pinag kinainan namin ng mapansin ko ang isang sasakyan na papalapit sa bahay namin.
"tay may paparating!"
Sigaw ko Habang nag babanlaw ng plato. Sa tingin ko sina don Pedro to. Tapos na kasi yung mga bahay na pinagawa niya rito.
Nang matapos akong mag hugas lumapit naman ako sa mga kapatid ko na siyang nanonood ngayon ng Korean drama.
"mga anak bumaba muna kayo rito"
Napabuntong hininga naman sila bago tumayo. Alam na ata nila kung anong mangyayari sa baba.
Sa hagdan pa lang tanaw na tanaw na namin ang mga apo ni do pedro. May dala ang mga ito ng bag na nakasabit sa balikat nila.
"hahayaan na lang ba natin sila na sila mismo ang pipili ng makakasama nila sa bahay?"
Napukaw naman ang paningin ko sa babaeng nakatayo sa tapat ko na naka shades. Pshhm... Kala mo naman pogi. Pero bagay sa kanya ang sando na suot niyo.
"hayaan na lang po nating pumili ang mga apo niyo"
Hanggang ngayon inis parin kami sa tatay namin kaya hindi namin to pinapansin. Kanina gusto niyang samahan namin siya sa taniman pero ni isa walang sumama sa kanya.
"I will chose jennie"
Sabi nong babaeng nakaaway ko. Nakahanap ka ngayon ng katapat mo boi. Si ate jen pa talaga ang pinili mo.
"mine is becky"
Mabuti pa tong isa niyang kapatid mukhang mabait. Panigurado mag kakasundo sila agad ni becky nito.
"I chose Charlotte to be my partner"
Bigla namang akong kinilig nong pinili nong babaeng nakasagutan ni ate cha si ate cha. Biglang nag iba ang mood ko ng malaman ko na dalawa na lang ngayon ang natira. Lord wag niyo po akong ibigay sa manyak na to.
"prom"
Wala namang kabuhay buhay na sambit nong matangkad na maiksi ang buhok. Yan bagay kayong dalawa. Mukhang parehas kasi kayo ng ugali.
"paano ba yan wala na akong choice"
Abat ang kapal talaga ng mukhang nitong babae na to. Anong ibig niyang sabihin? Boi hindi kana lugi sakin marunong ako sa lahat ng gawian.
"wala na ba? Don Pedro baka may Ibang apo ka pa?"
Ayukong tumira sa isang bubuong na kasama tong babae na to.
"sorry ija pero sila lang talaga ang mga apo ko"
"you don't have a choice either"
Sinamaan ko lang siya ng tingin.
"hali na kayo, tignan natin ang magiging bahay niyo"
Sumunod naman kami sa matanda. Ang bilis nga lang nila tong natapos kahapon. Sa sobrang dami ba naman nila Tapos hindi pa sila nag pahinga kahit ilang minuto lang.
"this house is for you faye at sa partner mo. Pwede niyong tignan ang loob"
Oww.. Faye pala ang pangalan niya. Ang ganda ng pangalan niya pero lugi sa ugali. Pumasok siya sa loob ng bahay na curios naman ako kaya sinundan ko siya.
"ito na yun? Ang liit naman ata nito para sa dalawang tao!"
Hindi naman siya ganon ka liit ang oa lang talaga niya. Pag pasok mo sa loob mesa agad ang bubungad sayo, Tapos sa gilid ang cr. at sa tabi nito ang kwarto.
Pumasok kami sa kwarto meron itong kama na kasya lamang sa dalawang tao. 2 lang ang unan nito at isang kumot meron din kulambo. May dalawang bintana rin kaya Panigurado malamig tuwing madaling araw dito.
BINABASA MO ANG
QUERENCIA
RandomThis is a story of Garcia and Rodriguez Sisters. Cast : Faye x yoko Engfa x Charlotte Lux x prom Lisa x jennie Freen x becky