SECRETARY

492 26 1
                                    

A/N : sorry if there was a typo guys, hope you understand that i dont have a time para e perfect ang story na to. Im just here to express not to impress.

FAYE POV 

"welcome back attorney!"

bati sakin ng mga tauhan ko sa firm habang papasok ako sa elevator.

"Good morning attorney!"

bati sakin ng isa sa HR ko ng makapasok ako sa opisina ko. agad ko namang nilapag ang dala kong bag sa desk ko at umupo sa upuan. 


"discuss me the issue"

"ahmm... attorney"

tumingin ako sa rolex na suot ko at huminga ng malalim bago pukulan ng seryosong tingin ang tauhan ko.

"the time is ticking"

"attorney, nakatanggap po kami ng mensahe mula sa secretary ni mr. lao. gusto niya na raw pong tumaliwas sa firm"

napatayo naman ako at napahampas sa desk ko. hindi pwede to, si mr. lao ang isa sa may pinakalaking na invest sa amin. pag umalis siya may posibilidad na lulubog ang firm.


"paano ngyari to? where is tanya?"

bigla namang yumuko ang tauhan ko. nga pala bakit sila ang nakakaalam nito diba dapat si tanya. 

"attorney, matagal na pong pinaalis ni attorney ling si ms. tanya sa serbisyo niya"


"what?"

hindi man lang niya sinabi sakin? ghad that girl!

"i need a new secretary ngayon din.!"

"masusunod po"


agad naman na siyang lumabas ng opisina ko. umupo muna ako at inisip kung bakit na hantong sa ganito ang firm. this firm is my life kaya hindi ko pwedeng hayaan to. nga pala, kaya ako nandito dahil biglang tumawag sakin si rez na may problema raw dito sa firm kaya kahit na ayaw akong pabalikin ni ling dito wala akong magawa kundi bumalik dahil hanggang ngayon hindi parin siya umuuwi galing cebu. kung nandito lang sana siya edi sana siya ang haharap sa problema na to. 

*tokkk....toookk...took..*

"come in"

biglang bumukas ang pinto at niluwa nito ang taong bumabagabag sa isip ko ngayon ngayon lang. 

"mr. lao, have a seat"

inayos ko ang sarili ko at umupo ng tuwid. 

"natutuwa ako sa pag babalik mo. mabuti naman at bumalik kana, mas mabuti na ikaw ang kausapin ko kumpara sa masungit mong asawa"

parang hindi ko naman ata nagustuhana ng sinabi niya tungkol sa asawa ko. 

"excuse me mr. lao but do you have a problem to my wife?"

"faye, you have gone for almost 2 years at si ling ang pinahawak mo ng firm mo. do you know kung ano ang trato niya sa mga tauhan at stock holder mo?"

nag simula namang kumunot ang noo ko sa mga pinag sasabi ni mr. lao . hindi ko naman alam kung nag sasabi ba siya ng totoo or sinisiraan niya lang ang asawa ko. 

"can you enlighten me with the issue mr. lao?

"well, for me hindi ko gusto ang pamamalakad niya sa firm mo. last time there was a woman seeking help for her child who has been grape by her own father. alam mo ba ang ginawa ng asawa mo? she just turned her back to that woman, dahil daw wala itong pambayad ng attorneys fee. And she didn't even want to hear our opinion pag dating sa meeting"

QUERENCIATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon