LAMBANOG

711 30 4
                                    

Engfa pov

Habang nakatambay kaming mag kakapatid dito sa labas biglang lumapit samin si uncle George na may dalang isang lalagyanan ng nature spring at hindi ko mawari ang laman nito.

"dahil araw ng pahinga nating Bukas hali kayot mag inuman tayo"

Nilapag na niya ang dala niya at sinalin ito sa baso.

"ano pong tawag dyan uncle?"

Mabuti na lang natanong ni Lisa. Mahirap na baka lason pa lang yan.

"ang tawag dito samin lambanog. Kung sa insgles pa Ay coconut wine"

Ito pala yun. Pero Bakit ang tapang ata ng amoy nakakasuka.

"faye ikaw na"

Nag dadalawang isip naman si faye kung kukunin niya ito or hindi.

"masarap yan"

Kinuha na niya ito at tinikman. Ang sabi masarap daw pero Bakit nakawingi to ngayon. Nilapag na niya ang baso at sinalinan ulit ito ni uncle.

"masarap ba talaga?"

Pabulong na tanong ko sa kanya. Hindi naman siya sumagot bagkos nag thumbs up lang ito. Mukhang dihado.

"engfa ikaw naman"

Kinuha ko na ang baso. Pinisil ko muna ang ilong ko sa Ganon hindi ako masuka sa amoy. Pag inom ko nilunok ko agad ito. Masarap naman siya yung amoy lang talaga ang di ko gusto.

Tinagayan na kami ni uncle isa isa. Natatawa naman kami sa mga Mukha nila na napapangiwi.

"pwedeng sumali"

Napatingin kaming lahat sa 5 babae na may dalang pagkain.

"kayo kung gusto niyo"

Umupo sila sa kabilang upuan. Nilapag nila ang mga plato na daladala nila at mukhang masarap at a tongng ipulutan.

"hi, ang cute mo. Are you single or taken?"

Nilingon ko naman kung sino ang kausap ng babae na nasatapat ko ngayon.

"ikaw ata ang tinatanong niya"

Bulong sakin ni Lux. Tinuro ko naman ang sarili ko at tumango lang ang babaeng kaharap ko.

"single"

"owww... Ate cha..."

Apakagago talaga nitong ni Lisa. Bigla namang lumabas ng bahay si Charlotte dahil sa Sigaw ni Lisa.

"ano yun?"

Ang kilay ng dragon nag salubong nanaman. Pinandilatan ko lang naman si lisa.

"wala ang ganda mo raw sabi ni ate"

Napadako naman ang tingin sakin ni Charlotte. Kahit hindi siya mag salita yung Mukha niya parang dragon. Mamaya ka sakin kuto.

"so you're single and I'm single too"

Anong pinapahiwatig ng babae na to.

"I'm single but not available"

Ayuko ng bigyan siya ng pag asa.

Nag inuman lang kami hanggang magdamag. Lumabas ng speaker si uncle kaya Habang tumatagay kumakanta rin kami.

"George tama na yan Mukhang lasing na yung mga bata"

Hindi ko naman maaninag ang nag salita pero Mukhang asawa ata ito ni uncle. Ayuko na nasusuka na ko walangya.

"hindi pa yan"

QUERENCIATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon