BEST ACTRESS

1K 39 4
                                    

Faye pov

"Thank you atty. I hope I can work with you soon"

"Tatawagan ka na lang ng secretary ko if nakapasa ka"

"Thank you po ulit"

Nginitian ko ang bagohang abogado na gustong mag trabaho sa firm ko. I saw her record at mukhang magaling naman siya.

"Meron pa ba?"

Saad ko sa telepono na naka connecta kay tanya sa labas.

"Yun na po yung pang huli atty."

"Thanks god. You can rest now."

"Noted atty."

Tinignan ko ang relo ko at nagulat ako dahil 6 na pala ng gabi. Akala ko 3 pa lang ng hapon.

Tumayo na ko at nag ligpit. Na ngako kasi ako kay yoko na uuwi ako ng probinsya. I already inform mando na rin na sunduin niya ko sa bahay mamaya.

*Bzzzzzz.....bzzzzz....*

Napahinga naman ako ng malalim ng makita ko ang pangalan ni ling sa phone ko.

"What?"

Medyo galit na saad ko. Istorbo kasi.

"We are here at you house"

Pinatay ko na ang tawag at nag dali daling lumabas ng opisina. Ano nanaman tong kalokohan niya.

FF

Nandito na ako sa tapat ng mansion napansin ko na wala ang guard dito sa labas kaya bumusina ako ng malakas sa ganon makuha ko ang atensyon ng mga tao sa loob.

"Boss faye"

Ngumiti naman ng pilit ang guard na nakatuka rito sa labas. Sinamaan ko lang naman siya ng tingin.

Nang mabuksan na niya ang gate pinaharorot ko na agad ito papunta sa loob.

"Boss"

"Park it in slot 4"

"Noted boss"

Binigay ko na ang susi ng mamahalin kong sasakyan sa boy namin.

"Maam"

Binigay ko ang coat at bag ko sa katulong. At nag lakad papalapit sa dinning area malayo pa lang kasi ako rinig na rinig ko na ang halakhak ng mga kwong.

I stoped for a second para ikalma ang sarili ko. Nakakahiya naman kong haharapin ko silang nakakunot ang noo. mahirap na baka kung ano pa ang masabi nila.

"She's here na pala"

Tumingin ako sa mag asawang kwong at ngumiti. Lumapit naman ako kay papa at humalik sa kanya. I dont usually do this but if my bwisit kailangan ko tong gawin.

"Mukhang pagod na pagod ata ang anak mo balae"

"Nako kung alam niyo lang kung gaano ka hardworking tong anak ko"

"Kaya bagay sila ng anak namin dahil parehas silang hardworking dalawa"

Nag tawanan naman ang matatanda. Ngumiti lang naman ako kahit hindi ako sang ayon sa mga pinagsasabi nila.

"Sit beside your fiance faye"

Hinila ko naman ang upuan sa tabi ni ling at umupo. Kinuha ko naman agad ang kamay nito at hinalikan. Yung magulang niya naman ay tuwang tuwa.

"Atty. Kanina pa po kayo rito?"

"Faye, diba we already told you na from now on you should call as mommy and daddy"

QUERENCIATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon