***
The next morning, I woke up at the beaming light coming from the window. I slowly opened my eyes and saw the white curtain slightly opened. Kaya naman pala pumapasok ang sikat ng araw dito sa loob. Kinusot ko ang aking mga mata at napatingin sa aking tiyan ng mapansin kong may mabigat.Isang braso ang nakadantay sa tiyan ko at walang ibang nagmamay-ari nito kung hindi si Ryoushin. Napatingala ako at baba niya ang nakita ko, nakaunan kasi ang ulo ko sa kaniyang braso at nakatagilid siya paharap sa akin.
I remembered what happened last night, from that hideous creature, then with what he had told me, until we had a little chitchat about the reason why he choose me as his bride. Kagabi lang ang pinakamatinong pag-uusap naming dalawa. I unconsciously smile. Binura ko rin iyon kaagad saka dahan-dahang inalis ang kaniyang braso sa bewang ko.
Lumayo ako sa kaniya at inalis ang kumot. Napatingin ako sa wall clock at napansin kong alas sies na ng umaga. Kailangan na niyang gumising dahil may trabaho pa siya at baka pumunta na dito si Miss Pen para maghatid ng pagkain.
Umupo ako sa kama saka napahikab at uminat-inat. Binalingan ko siya ulit ng tingin. I felt guilty waking him up, he was sleeping soundly. Kung hindi ko naman gagawin, baka mahuli siya sa trabaho. Lumuho ako sa kama at gumapang papunta sa kaniya. Tumigil ako ng marating ang puwesto niya.
"Ryoushin, gising na" I said very softly like a whisper. "Wake up, or, you'll be late in the office"
He stirred, then slowly opened his eyes.
"Gising na" Saad ko saka ngumiti pero nanatili lang siyang nakatingin sa akin.
Before I knew what was happening, he grabbed my wrist and hauled me onto the bed with him.
"Waaahhhh!" Sigaw ko sa gulat.
The next thing I knew, my back was pressed against the mattress, and he was lying on top of me. I froze staring at him in shock.
"If this is a dream, I don't want to wake up" He whispered then buried his face against my neck. I gasped at the sudden contact, like a fire had been ignited. Burning feeling creeped inside of me, making my stomach swirl.
"H-Hindi ka nanaginip. Bumangon ka na riyan"
"Let's stay like this for 5 minutes" He said.
His breath is fanning the base of my throat. His cheek tickled my neck, and his lips....I could feel them on my collardbone.
Nanlalaki ang mga mata ko dahil sa ginawa niya. Nang matauhan ay nagpumiglas ako.
"R-Ryoushin...." I pushed him away and wiggled out of the bed. "Kailangan mo ng bumangon diyan dahil male-late ka na sa work. Six na at ilang minuto na lang ay dadalhan ka na ni Miss Pen ng breakfast dito"
He just looked at me with dreamy eyes, then rolled and laid back on his stomach.
Napakamot ako sa aking pisngi at saka niyugyog siya ulit ng marahan sa braso para magising.
"Ryou, kailangan mo ng maligo" Untag ko saka niyugyog siyang muli sa braso. Gumalaw ito at tumihaya kaya nahawakan ko tuloy ang dibdib niya imbis ang braso.
"I don't feel like going to work today" He opened his eyes then stifled a yawn.
"Sabagay, ilang araw ka na palang hindi nakakatulog at nakakakain ng maayos" I said, but a feeling of concern overwhelmed me. "Wala ka namang sakit diba?" Naalala ko kasi kagabi na medyo nabasa siya ng ulan.
BINABASA MO ANG
Fated To Be The Demon's Wife
FantasíaAmara Celestine Fuentes was arranged by her father to marry a man that she had never met. In order to avoid her twisted fate, she decided to run away. While she was on the run, she met a stranger who helped her to find a place to stay, but in return...