"Ava? What are you doing here?!"
Natawa ako ng makita ang tsinelas ni Dad. Yung isang paa nakapangbahay tapos yung isa nakapanglakad. Gulat na gulat itong tumakbo papunta sa akin at agad akong niyakap.
"Dad."
Natatawa kong sabi. Tiningnan niya ako mula ulo hanggang paa. Tapos tiningnan ako nito at umiling.
"Why are you outside? Are you okay alrea-"
Napatingin ito sa likod ko. Tumawa ako. Surprise!
"What? What are you looking at?"
Tumingin ako sa likod at nakita si Mom. She crossed her arms and glared to Dad.
"Why are you glaring at me? I didn't do anything Mrs. SC."
Umangat ang labi ni Dad. Mrs. SC? Tumawa ako. Sarah Corell is my Moms name. My Dad is Aivan Corell the powerful and complete Mr. AC.
"You're called as one of the famous CEO but you can't even wear your slippers right."
Tumingin si Dad sa tsinelas niya. Sumimangot ito.
"Atleast i'm not like those people who act like they are not married. Acting like teenager."
Ngumiti si Dad kay Mom. Well.. that's ahmmm kinda true? Tumawa ako at tiningnan silang dalawang nagbabangayan. I don't want to see them again being like that. Parang pinipiga yung puso ko tuwing naaalala ko yun.
"BAKIT HINDI MO SINABI? ANG TANGA MO! BAKIT MO TINAGO?! AVARAH IS MY DAUGHTER TOO! HOW COULD YOU DO THIS TO ME!?"
Dad? He's here? Napatingin ako sa paligid. I'm in the hospital. Tinanggal ko yung oxygen na nakadikit sa mukha ko.
"ANG PROBLEMA SAYO PINAPAIRAL MO YANG PRIDE MO! AKALA MO KAYA MO ANG LAHAT! NI HINDI MO MAISIP NA ANAK KO RIN SI AVA!"
"OO NA! OO NA! AKO NA ANG TANGA!"
Rinig kong sigaw ni Mom. Tumayo ako at naglakad. Sumilip ako sa pintuan.
"KAYA PALA NAWALA KAYO NOONG NAKARAANG TAON DAHIL DITO?! BAKIT HINDI MO SINABI?! YOU ARE SO-!"
"I'M THE STUPIDEST MOTHER! YES! YES I AM! I CAN'T RELY ON YOU BECAUSE OF MY PRIDE! YES I AM! I really thought i can do this with Ava! I'm so sorry. I really thought she will- she was fine then and-"
Napatakip ako ng bibig ng makita si Mom na lumuhod sa harapan ni Dad. Humahagolhol ito.
"I'm so sorry."
Umiiyak na sabi nito. No! It's not Mom's fault! Napaiyak ako. Tinakpan ko ang bibig ko para hindi nila marinig ang iyak ko.
"I'm so sorry Mom. It's my fault please.. please don't cry."
Mahina kong sabi. Tumingin ako kay Dad. Nakatingin ito sa taas. He wiped his tears and look at Mom. Lumuhod ito at hinawakan ang balikat ni Mom.
"I'm sorry. This ain't your fault. I'm so sorry. Please stop crying."
Sabi nito at hinalikan ang noo ni Mom. I'm so sorry this is my fault.
"Aivan i can't do this alone."
Napaiyak ako sa sinabi ni Mom. My sophisticated independent Mom for the first time rely on my Dad. Niyakap ito ni Dad.
"Okay let's do this together. Our daughter will be alright. She's gonna be alright."
Tumayo sila at pinaupo si Mom sa upuan. Nagulat ako ng may lalaking tumawag sa kanila.
"She's okay already. I was little bit surprise how did she sur-"
Pinatigil ito ni Dad. Napapikit ako.
"I-i'm sorry."
Rinig kong sabi ng Doctor.
"But we have a problem."
Napabukas ang mga mata ko sa sinabi niya. Nakita kong lumapit si Dad.
"This is very difficult. I don't know she will survive this."
Sabi ng Doctor. Ano magsalita kana?!
"Her body is so fragile and her heart beat so slow rather than the normal one."
"Ano ba ang sinasabi mo?! Alam namin ang tungkol diyan. Why don't you get into the point?!"
Sabi ng Dad ko. Umiling yung Doctor.
"There is someone living inside her that makes her more weaker. Hindi lang sarili niya ang binubuhay niya."
Nanlaki ang mata ko at napaatras. Naglakad ako sa bed ko at humiga ulit. Hindi ko alam sasaya ba ako or malulungkot. Jimin i really hate you but i still love you. Pumikit ako bago naramdaman ang umagos na luha sa mata ko.
"Eomma!!!!!"
Napatingin ako sa tumawag sa akin. Ngumiti ako. Tumatakbo ito palapit sa akin. I did have a very difficult time delivering them but i fight! And they are the reason why I'm still living now.
"My little girl. Who teach you that?"
Kinarga ko ito. Niyakap niya ako.
"Grandpa told me to call you that."
Tumingin ako kay Dad. Nakikipagbangayan pa rin ito kay Mom. Tumawa ako. Hay naku yung pagiging fanboy niya talaga hindi mapigilan.
"Eomma? Jihae is being rude again."
Tiningnan ko si Minji. She is so cute. Naramdaman kong may tumabi sa akin.
"Ava look at Jihae."
Napanga-nga ako ng makita si Jihae. OMG Dad! What have you done?!
"Aivan? Tingnan mo si Jihae!"
Narinig kong tumawa si Dad at pumalakpak. Nakatayo si Jihae habang yung kamay niya nasa bulsa. Para itong matandang nakatayo habang pinapanuod kami and he is just 4 years old!
"Jihae is so rude Eomma! He turned the TV off i was watching them sing."
Napatigil ako sa sinabi ni Minji pero agad ko rin nginitian ito. Tumingin ako kay Jihae. He has this fluffy cheeks. The reflection of Jimin. Ngumiti ako. Umangat ang labi ni Jihae. Minsan yan lang magsalita.
"Ava minsan na akong natakot kay Jihae feeling ko kasi alam niya ang lahat kahit kaluluwa ko alam niya."
Sinapak ko si Seb at tumawa. Baliw to! Gustong lumapit sa kanya ni Minji at kinuha niya naman ito.
"How are you Minji?"
"I'm okay ahjussi."
Tumawa ako ng marinig yun. Ahjussi daw! Tumingin ako kay Jihae at lumapit. Lumuhod ako sa harapan niya.
"How are you my baby boy?"
Sabi ko at tumawa. Nag iba ang mukha nito at parang naiinis.
"Eomma? Why are you here? You shouldn't be here."
Nagulat ako sa pananalita niya. Tinanggal niya yung kamay niya sa bulsa at nilagay niya ito sa noo ko.
"Are you sure your okay?"
Tanong nito. He was checking me. Napangiti ako at hinalikan siya sa noo.
"Eomma~ i didn't do anything to Minji. I just turn it off."
I blink twice. His being naturally cute again. Ngumiti ako.
"Eomma~ I can sing like that too and dance. I just want Minji to watch me."
Napatigil ako sa sinabi niya.
"Someday i will be famous. More famous than them! I will sing to them. And i will sing for you eomma~."
Ngumiti ako. He is too young but his way of thinking is way more higher than his age.
"Then i will be your first fan."
Nagulat ito sa sinabi ko. Nilahad ko yung kamay ko. Ngumiti ito at binigay ang kamay niya sa akin. I gave him a little shakehand. And i will be your fan forever. I have two groups i stan! It's BANGTAN SONYEONDAN and my Son.
"Kill them with SUCCESS, and bury them with a smile." -Namjoon
YOU ARE READING
The Bulletproof Fan
Fiksi PenggemarI love all of you I love your faces, personalities (on TV shows), your voices, and all of your songs. (Maybe i will love you more if i known each of you in person. Maybe? The reason why i wanted to meet each of you.) Been up all night to see all of...