"Uy, babe! Tigilan mo na kakasimangot diyan! Yung nguso mo, pwede ng masabitan ng isang kilong karne!" Bulong ni Jian sa akin.
Mas lalo naman akong napasimangot dahil sa sinabi niya. Kainis naman kasi! Gustong-gusto kong manuod ng try-out nila ni DESTINY KO eh!
"What are the two classifications of animals? Yes, Miss Jung?"
"Vertebrates and Invertebrates animals, Miss!"
"Good! What's the difference between Vertebrates and Invertebrates animals? Yes, Miss Kim?"
Hayy..sana naman makapasok sila. 'Di bale, magaling naman yung dalawa eh, lalong-lalo na yung DESTINY KO. Kayang-kaya nila 'yon!
"Miss, Vertebrates animals..these are animals that have backbones while Invertebrates animals, these are animals that do not have backbone."
"Very good! Now, who can give me some examples of Vertebrates animals?"
"Miss!"
"Yes, Miss Park?"
Naramdaman ko ang pagtayo ni Jian pero hindi ko na pinansin 'yon dahil busy ako sa pag-iisip tungkol sa try-out nila ni DESTINY KO. Kinakabahan talaga ako eh. I trust them naman, pero mas mabuti naman sana kung may manunuod sa kanila para naman may suporta 'diba? Pero paano ako makakapanuod kung na-stuck ako dito sa boring na Science na 'to? Ni wala akong ganang makinig at mag-participate. Nakakaantok naman kasi!
"Some examples of Vertebrates animals are..REPTILES, like snake and crocodile, FISH, like shark and tuna, AMPHIBIANS, like frog and newt, BIRDS, like wren and swan and especially MAMMALS, like cow and human."
"Nice one, Miss Park. Then, how about Invertebrates animals? Miss Yoon?"
Gustong-gusto ko talagang manuod para naman may inspiration siya 'diba? Na kapag makikita niya ako ay lalakas ang loob niya! Hoho..
"Miss Yoon?"
Hayy..'di na bale, makikita ko rin naman siyang maglaro kapag nakapasok sila sa team. Susuportahan ko na lang sila. I'm gonna be their ultimate fan! Yehey!
"Miss Yoon, are you listening to me?"
Bigla akong siniko ni Jian kaya I gave her a death glare. Ang kulit kasi! Kitang wala ako sa mood, nagpapansin pa! Yeah, we're bestfriends pero kailangan pa rin namin ng oras para magmumuni-muni 'diba? Tae, ang lakas manggulo ng babaeng---
"YOON IBY TRISHA!"
Bigla akong napatayo habang nanlaki ang mata. Shocks! Nagulat ako 'dun ah! Napalunok ako ng laway nang makita ko ang salubong na kilay ng guro namin. Napakagat ako ng labi nang marinig ko ang pagpigil ng tawa ni Jian. Ang saya niya 'no kapag napahamak ako?
"Y-yes, miss?" Kinakabahan kong tanong.
"You're spacing out. Is there any problem, Miss Yoon?"
Umiling-iling ako. "N-no, Miss..I'm sorry."
Tumango siya at humalikipkip habang tiningnan ako ng mariin. "Okay, as what I have said awhile ago, give me some examples of Invertebrates animals."
Teka, animals pala topic namin ngayon? Hayop! Hindi man lang ako nakinig! Hehehe..
Buti na lang talaga at may kabaitan 'tong guro na 'to. Kundi, baka kanina pa ako nabato ng chalk.
Umayos ako ng tayo at tumikhim. "Miss, some examples of Invertebrates animals are..PROTOZOA, these are single cell organisms all microscopic. FLATWORMS, they have simple and soft-bodied like tapeworm and flakes. ANNELID WORMS, they have segment bodies like earthworm and leech. ECHINODERMS, these are spring sea creatures like starfish and sea urchin. COELENTERATES, these are soft-bodies, stinging cells like jellyfish and sea anemone. MOLLUSES, these are soft-bodied, most have shells like snails and limpet. And lastly, the ARTHROPODS, they have hard external skeleton and jointed limbs like arachnids, crutacians, insects and myriapods."
BINABASA MO ANG
His Crazy Stupid Stalker
Fiksi PenggemarYoon Iby Trisha-- She's crazy. She's stupid. She's super annoying. And a crazy stupid stalker of HIM. Stalking him? Excuse me, of course not! I'm just...erm..I'm just interested to him! Nagkataon lang talagang siya yung hinabol ko nung gabing nala...