Christopher Jazkhiel Alvarez on the multimedia.
Chapter 8
Cassandra's Point of View:
Nandito kami sa mall ngayon.
By kami, I mean yung buong banda. Wala si Sir Jay kasi may inaasikaso daw siya.
Sila, hindi ko alam kung nasaan sila. Basta ako, nandito ako sa bookstore. Naghahanap ako ng librong pwedeng basahin.
Ah. Ito.
Kumuha ako ng isang libro at binasa ang summary sa likod. Tumango-tango ako when I found it interesting. Naglibot pa ako at naghanap at kumuha ng mga libro.
Papaliko ako nang biglang may isang lalaking bumangga sa akin, na dahilan para magkalat lahat ng bitbit kong libro.
"Sorry." Sabay naming sabi.
Tinulungan niya ako na pulutin yung mga libro ko.
Mga 10 ata yung librong kinuha ko eh.
Nang nakatayo na kami, nakita ko ang itsura niya.
Matangkad, chinito, at nakasalamin. Mapula ang labi at may dimples, bes!
"I'm really sorry for earlier. I'm Jasper pala. And you are...?" Inilahad niya ang kamay niya.
"Cassandra. Cass for short." Sabi ko tapos nakipag shake hands sa kanya.
"Jasper Lee." Sabi niya.
"Tara. Tulungan na kita." Sabi niya tapos inalalayan ako hanggang sa mabayaran ko yung mga binili kong libro.
Marami akong pera ngayon eh.
Yung prize namin kahapon, 3k each. Tapos may prize pa sa akin sina mommy na 2k.
Kaya... yun.
Lumabas kami kahapon, at dahil pala-gala kaming lahat, napagdesisyunan naming lumabas ulit.
Nakita ako ni Ate Mikay dahil pumunta sila kumg nasan ako.
"Andito ka lang palang kumag ka!" Sabi ni Kuya Carl sabay batok sa akin.
Medyo masakit, ah.
"Uhm, guys. This is Jasper."
Sabi ko sa kanila at nag-hi sila kay Jasper.
Maliban sa isa. Si James.
"Ahm, Jasper. Eto si Ate Ray, Ate Mikay, Kuya Chris, Kuya Carlos, Kuya Carl, Xav, Kenneth, Kuya Michael, at si err- James.
Sabi ko sa kamya habang tinuturo ko dila.
"Nice to meet you." Sabi niya at humarap sa akin, "Cass, I have to go. Sige bye!"
Sabi niya and before he left, nakipag apir siya sa akin.
***
"Sino yun?" Tanong ni Kuya Carl.
"Huh? Sino?"
"Yung kasama mo kanina."
"Jasper? Nakilala ko lang kasi nakabunggo ko bakit?"
Nandito kami sa Goldilocks ngayon para kumain ng lunch.
Nakaupo siya sa harap ko.
Parang ganito yung seating arrangement namin:
Me---Ate Mikay---Kenneth---Xav---Ate Ray
Kuya Carl--Kuya Carlos--James--Kuya Michael
"Kaibigan? Are you sure?" Tanong niya sa akin.
"Kaibigan ko nga! Kulit naman!" Sabi ko.
Nilabas ko na lang yung phone ko at nakinig ng music.
Napansin ko namang hindi umiimik si James.
Pagtapos mong mangharot—este maging friendly sa akin kahapon, 'di ka kikibo? Ano 'yun, free trial lang? Tapos ngayon, expired na 'yung experience na 'yun?!
Okay lang. 'Di naman ako umaasa.
Pero 'di na ba talaga magbabago isip mo? 'Di ka ba talaga mamamansin? Bibigyan pa kita ng chance para magbago ng isip, kung gusto mo. Mga ilang chances ba?
"Huy." Para naman akong mabibilaukan nang bigla akong tawagin ni kuya. Sana lang hindi niya napansin na nakatitig ako kay James kung hindi patay na naman ako sa pang-aasar ng mga 'to!!
I raised a brow, "Bakit?"
Nagpigil naman siya ng tawa. "Print-an kita pic, you want?" At natawa na nga siya.
Napairap ako. Sabi na nga eh. "Hindi ko alam kung ano tinutukoy mo."
"Sige, patay malisya pa. Kunwari naniniwala ako ah?"
"Alam mo, Kuya Chris, onti nalang..." Pinaningkitan ko siya ng mata.
"Eto na nga, titigil na." Huminga siya nang malalim bago tumigil sa pagtawa. "Pero open parin naman yung offer ko in case na magbago isip mo."
"Kuya!"
***
"Ayun ang tunay na hokage!!!" Sigaw namin pagkababa sa escalator.
Nakita ko yun. Kiniss ni Kuya Carlos si Ate Mikay.
"Kayo na?" Out of the blue na tanong ko.
Nakita ko yung kamay ni Ate Mikay at ni Kuya Carlos na naka intertwine.
"The feeling is mutual." Sabi niya.
"Ayun oh! Congrats kambal!" Bati ni Kuya Carl.
Nag-apir sila.
Nilapitan ko si Kuya at nakipag-apiran sa kanya.
"Magtino ka na. Congrats." Sabi ko sabay yakap sa kanya.
Nginitian niya ako.
BINABASA MO ANG
Consequences
Romance-EDITING- what happens if the crazy, suicidal, and the one and only Cassandra Alvarez, falls in love? will she be able to escape the consequences of love? Language/s: Tagalog, English, Korean, Chinese (no kidding) Date Started: February 14, 2017 Da...