Chapter 34

14.3K 193 22
                                    

Chapter 34

Cassandra's Point of View:

Sunday.

Nagising na lang ako dahil sa sinag ng araw na tumatama sa mga mata ko.

Shet. Ang sakit ng ulo ko. At hindi ito magandang senyales.

Laging linggo ako kung magkasakit. Tapos kada nagkakasakit ako, may nangyayaring hindi maganda. Kaya hindi ito maganda.

Magsisimba sila ngayon at syempre, hindi ako sasama.

Kinuha ko ang phone ko at tinext si mom.

To: Mame
Mamee, di ako sasama. Masakit ulo ko. Kayo na lang. Uwian niyo na lang ako ng Starbucks at taho. 谢谢

Weird combo? Pero masaya. Taho? May nabibili sa ilang malls.

After 5 minutes, nakarinig ako ng katok sa pinto.

"Jinlai! Come in!" Sabi ko.

Bumukas ito at si mom at dad pala.

"Marunong ka pa palang mag-chinese? Himala ata ah!" Sabi ni daddy

Napairap nalang ako.

"Ugh. Just go. Masama pakiramdam ko." Sabi ko sabay talukbong ng kumot.

"Oh siya sige, maglock ka ha? Huwag kang lalabas," sabi ni mama at tumango ako.

Nang marinig kong umalis ang sasakyan, lumabas ako papuntang terrace dito sa kwarto ko.

Hindi talaga maganda ang pakiramdam ko ngayon. At feeling ko, hindi ito maganda.

***The next day...

School was quite weird today. It was 6:12 am when I arrived. It was still early. The quiet surroundings was still normal. But not until when 8 am struck.

Our first subject, which was English, went fine. But not until a staff member of the school went to our classroom to give an important--- or at least I think--- note.

Nervousness went all over me when our adviser started tearing up. All of us were curious about what's happening. But we can't say a thing. "Tay, what happened? Why are you crying, tatay?" Tanong ko.

I didn't get any response. Instead, he just went to his table, rest his head on top of it, and cried. Ano bang meron?! Anong nangyayari?!

I'm worried. I don't have any idea about what's going on. Ayokong nakikitang ganito si tatay.

I stood up, signaled some things to my classmates and they get it. My plan is to hug our father.

"Tay... no matter what that crap is, we're always here for you." Sabi ni Ynna.

"Tay, okay lang yan. We're here for you," sabi ni Kyle, vice president namin.

"No, mga anak. I cannot be okay." Tatay still continued crying.

Nagaalala kami. Hindi namin alam kung anong nangyayari. Kung bakit ganto kalungkot si tatay. To the point na umiiyak siya. Saka it's the first time na nangyari ito.

Nagkatitigan kaming lahat at nagsesenyasan. Lahat kami, umiiling rin. As a sign na di namin alam kung anong meron.

"Tatay, pwede ba naming malaman kung bat ka umiiyak? Please? We're all worried about you..." sabi ni Ynna

"Yes, tay. Can we know? So that we could beat the crap out of him. Kung sino man siyang nagpaiyak sa iyo," I said.

Tatay wiped his tears and chuckled. "You can't," and after that, we were dumbfounded.

Consequences Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon