Chapter 42

13.3K 162 18
                                    

Hello! Happy Star Wars Day! Heheh

(Song: Lightsaber by EXO nasa multimedia siya. :)))

May the fourth be with you! Hahaha!

Vote, comment, and follow!
-----------

Chapter 42

Cassandra's Point of View:

1 month later...

"Excuse me po... teka... makikiraan po... tabi po... urong po.... excuse me..." Sabi ko habang nakikisingit sa mga tao.

First day of school na naman ngayon. At Grade 8 na ako. My sophomore year.

Paakyat ako sa stage para magbigay ng opening remarks. Eh wala akong naprepare kaya bahala na.

"Good morning, to each and everyone of you. First of all, I would like to thank the Lord for another school year. Welcome once again to Alvarez Alcantara University. I hope this school year will be a lot more fun than the previous years. For the transferees, I hope you will have a good stay here. You are a part of the AAU Family now. Welcome. Once again, welcome to school year 20** to 20**" Sabi ko at bumaba na ng stage.

Half day lang ngayon kasi nga first day. At every first day of school namin, p.e. uniform ang sinusuot. Kaya heto ako ngayon mukhang kakatapos lang tumakbo.

Ang init din kasi. Kahit aircon naman tong audi. Nakakaasar.

Naramdaman ko ang pagvibrate ng phone ko.

From: Jeon Nicole
Lulu, di ako makakapasok ngayon. Masama pakiramdam ko. Hehe. Kamsa💕💕

Napairap na lang ako. Nung summer nagvideo call kami na sa First day of school, which is ngayon, bibisitahin namin si James tapos pupunta ng Starbucks at Kpop store eh!

Kaasar naman. Bad trip. Bakit ba lagi na lang ganito ang bungad sa akin ng first day?!

Sunod namang nagtext si Ciel.

From: Ciel
Unnie, may emergency na nangyari. Kasi si mama manganganak na ata. Sorry. I won't be able to go with you. Mianhae.😞

So ganun na nga? It's official. Mag-isa ako! Ganun?! Sabagay, sanay na ako. Lagi naman eh.

Narinig kong nagring na ang bell. Ibig sabihin, uwian na. Kasi nga first day pa lang. Pumunta ako ng classroom namin at kinuha ang bag ko. Pinusod ko muna ang buhok ko nang hindi sinasadyang may matamaan yung kamay ko.

Yung kwintas ko na binigay niya bago siya mawala.

Hinawakan ko nang mahigpit ang pendant nito at pumikit. 'James, miss na kita.' Hindi sinasadyang may nakawalang luha sa mata ko.

Lagi na lang bamg ganito kada naaalala ko siya?

Nagvibrate ulit ang phone ko at binasa ang text na galing kay Erin.

From: Erin
Cassy! Di ako makakasama ah. Umuwi agad ako kasi dumating si papa. Hehe. Sorry

Jusko. Magisa na nga ako.

Muling nagvibrate ang phone ko. Nang tignan ko ito, galing naman kay Yuka ang message.

From: Yuka
Di me makakasama. Inaantok ako. Geh.

***

"Hi James..." sabi ko habang nasa labas ng parang shrine ng puntod niya. Hindi ko alam kung anong tawag dun at wala na rin akong balak alamin.

Nagsindi ako ng kandila sa isang bagay na hindi ko alam kung anong pangalan. Parang flower box ito pero di ko alam kung flower box nga.

"Grabe noh... di ko aakalain na makakasurvive ako ng ilang buwan... kamusta ka na diyan? Siguro masaya ka na noh? Ano ba tong mga sinasabi ko... siyempre masaya ka na diyan..." sabi ko sabay punas ng luha.

Kinuha ko ang panyo ko sa bulsa ko at pinunasan ang mata ko.

Bakit ba kada bibisita ako dito eh bigla na lang akong maiiyak?

Tinignan ko ang oras at nakitang mag wa-one o'clock na. Babalik pa ako ng school para daanan sina kuya. Ngayon kasi ang try outs nila para sa varsity.

***

"Ba't ang tagal mo? San ka galing?" Bungad na tanong sa akin ni Kuya Carl pagkapasok nila ng kotse.

"Galing ako ng sementeryo." Maikli kong sabi at tumango-tango naman siya.

Sa mall ang diretso namin ngayon kasi wala sina mommy sa bahay. Nasa business trip sila. What's new?

Napalingon ako sa phone ko nang magvibrate. Notification lang pala. Hindi sinasadyang mabaling ang atensyon ko sa messages ko.

Matagal na rin simula ng huling nagtext sa akin yung taong nagsesend sa akin ng codes. At ni isa sa mga codes na sinend niya, wala akong nagets. Ano ba kasi ang alam ko dun, di ba?

***

Kumain kami at naglakad lakad na muna. Pinagtitinginan rin kami ng iba dahil naka uniform kami. Hindi kami nag-cutting no! Judgemental naman 'tong mga 'to!

Nagcr na muna yung tatlo at ako, naghintay sa labas. Alangang sumama din ako diba? Yuck.

"Ang tagal naman nila..." bulong ko sa sarili ko kasi siguro mga 10 minutes na ang nakakaraan, wala pa din sila.

Makapunta na nga muna sa bookstore.

To: Kuya Carl
Punta lang ako bookstore. Ang tagal niyo. Geh.

Yung pera ko na dapat igagastos ko sa kpop strore pambibili ko na lang ng libro. May ipon pa naman ako sa bahay eh. Kaya keri lang. Pwede rin naman akong manghingi kina mom.

***

Ang haban naman ng pila na to. Nakakaasar. Tatlong libro ang binili ko. Tapos yung tagal ng pila, parang sangkatutak na yung binili ko.

Malayo pa bago turn ko. Nilibot ko na muna ng tingin ang bookstore nang hindi sinasadyang may mahagip ang mata ko.

Lalaki na medyo matangkad, nakasuot ng light grey na hoodie at naka black jeans. Nakasuot rin siya ng puting mask.

Bigla na lang bumilis ang tibok ng puso ko...

Bigla na lang akong pinawisan ng malamig...

Bigla ko na lang naramdaman na gusto ko nang tumakbo...

Siya...

Hindi... namamalikamata lang ako...

Isang pikit...

Dalawang pikit...

Bigla siyang nawala sa harapan ko...

Who's that guy?

Consequences Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon