Hi mga prends!
Salamat sa paghihintay ng updates. Hihi.
Vote, comment, and follow!
Kamsa!~
----------------------Chapter 29
Cassandra's Point of View:
Nagising ako, 9:42 am.At kung sa tingin niyo't hindi akk nakatulog nang mahimbing, pwes, hindi kayo nagkakamali.
Hindi na ako makatulog eh. No choice ako kung hindi bumangon, at magpalit.
***
Pagkababa ko, bunganga agad ng mga kuya ko yung sumalubong sa akin."Nyare sayo, mukha kang zombie?! Puahaha. Bagay mo lang bebegurl haha."
"Anyare sayo? Pangit na nga, pumangit pa."
"Oh, bakit ganyan mukha mo? Anyare sayo?"
Yan, puro "anyare sayo". (-__-)
"Masama?" Sinamaan ko sila ng tingin.
Pag sila naman ang napupuyat hindi ko naman pinupuna itsura nila eh!
"Kdrama pa more." Pang-aasar ni Kuya Jaz sa akin.
"Wala kasing pakialamanan." Sabi ko naman.
Duniretso ako sa sofa at nahiga.
"Oy oy oy, kung matutulog ka, dun ka sa kwarto mo. Wag dito. Sala to oy." Sabi ni Kuya Carl.
"Lalabas kami ni Mikay mamaya." Pag-iinform ni Kuya Carlos.
"Lalabas din kami ni Ray mamaya. May date kami." Sabi ni Kuya Carl.
"Lalabas din ako mamaya. May pupuntahan ako." Sabi ni Kuya Chris.
"Pupuntahan? O may date?" Pang-uusisa ni Kuya Carlos.
"Lalabas kami ng mga barkada ko." Sabi ni Kuya Chris habang naka pokerface.
"Oh edi shing! Nahiya pa kayong sabihin na 'Cass, iiwan ka namin dito. May date kami.' E di iwan niyo ako dito! Putek!" Sabi ko sabay akyat sa kwarto ko.
Tangina e di sila na ang may lakad ngayong araw ng mga patay! Nyemas!
Oo, araw ng mga patay ngayon! Hindi araw ng mga puso! Walang forever, magsisibreak-an rin silang lahat.
Joke lang po, di naman ako ganun kasama eh. Bitter lang.
Napabalikwas ako nang marinig ko ang ringtone ko.
Incoming Call from: Ken
Eh? Anong problema ng baboy na to? Ay joke. Peace. Baboy kasi tawag ko sa kanya kug minsan. Mapayat siya pero tawag ko sa kanya baboy.
"Yeoboseyo? What can I do for you that you cannot do for me?" Muntik akong matawa sa sinabi ko.
[Huwaw lang ha. Wala man lang bang 'Happy Valentines Day' diyan?]
Eww... Valentines? Ano yun? Wtf
"Oh sige. Happy Halloween." Sabi ko habang nagpipigil ng tawa. Wala lang. Ang sarap lang kasing bwisitin ni Kenneth.
[Yah! Ang bitter!] Aba to?
"Manahimik ka nga! Ikaw etong tumawag eh!" Sabi ko naman sa kanya.
[Ah.. eh.. yun ba? Ahehe... kasi Cass... ano... uhm...] tsk! May kailangan na naman to! Jusko po. Kinikilabutan na ako.
I smirked. Mapagtripan nga to. Dibale at hindi naman to si Nico kaya ayos lang. Hindi kami magkakaintindihan. Palakasan pala ng trip eh, "Anong gusto mo? Siguraduhin mong maayos 'yan, ah! Makakrinig ka ng mura in Chinese, bahala ka."
Nakarinig ako ng pag-iyak galing sa kabilang linya. Ako naman, hirap na hirap na sa kakapigil ng tawa. [Huhuhu! Lord, kunin niyo na ako! Mabait naman po ako eh! Di ba po nauunang namamatay ang mga mababait? Huhu bakit niyo ko binigyan ng bestfriend na ganito? Ang lakas pong mantrip. Huhu. Di ko na po kaya.] Sabi niya sa kabilang linya.
"Oy oy Kenneth! Eh kung totohanin ko yang sinabi mo. Gusto mo nang makasama si Lord? Umayos ka nga!" Sabi ko sa kanya.
Hindi ko alam kung umiiyak ba talaga siya o fake cry lang. Pero la ko pake. Basta natatawa ako!
"Bat ka ba kasi tumawag?" Tanong ko sa kanya.
[Labas tayo. Hehehe.] Sabi niya.
Nagising naman ang diwa ko. Yes! Hindi ako maiiwang mag-isa dito sa bahay!
"Labas? Are you asking me out?" Tanong ko sa kanya.
[Ewww... the heck! Hell no! Pasalamat ka nga inaaya pa kita. Kung ayaw mo, di wag!] Sabi niya.
"Oy oy oy wala akong sinasabing ayaw ko! Ayaw kong maiwang mag-isa dito sa bahay! Lahat ng mga kuya ko may lakad. Tapos lahat naman ng mga yaya namin day off." Sabi ko.
Kaua kung nagkataon, talagang lonely ako dito sa bahay.
[Madali ka naman palang kausap eh. Hehe. Sunduin kita dyan mamaya. Byeee!]
*call ended.
Ay bastusan? Binabaan ako?
Tinignan ko ang messenger ko kung meron na yung message na hinihintay ko. Kung magkakaroon man.
Pero wala eh. Ang last chat ko ay sa Group Chat namin sa Section A. Makapag backread na nga muna.
AVENGERSSS!🔥 (A/N: Nicknames nila sa groupchat ang ilalagay ko ah. Pero ang iba walang nickname. Kbye.)
12:16 am
Dadskie (Sir Jay): Oy bat active pa ang mga iba? Magsitulog na!EXO's👑 (Cass): Teka lang po tatay. May tinatapos pa akong malupit.
Dadskie (Sir Jay): Tinatapos? Mahalaga ba yan, Cass?
EXO's👑 (Cass): Opo tatay. Napakahalaga.
Dadskie (Sir Jay): Ano ba yan?
EXO's👑 (Cass): Sikretong malupit tatay. Hehe bye! Tatapusin ko pa to. Hihi.
🐼🐼🐼🐼🐼 (Kenneth): Tay huwag ka maniwala dyan. Nanonood lang yan ng Kdrama eh.
Dadskie (Sir Jay): oy Cass! Tulog na!
EXO's👑: Huwag ka nang makahingi ng pabor sakin Gamboa ah. Nanonood lang ako dito. Ang daldal mo talaga nakakainis.
🐼🐼🐼🐼🐼 (Kenneth): Di meow🐱
Dadskie (Sir Jay): Oy matulog na nga kayog dalawa!
EXO's👑 (Cass): 😴😴😴😴😴😴😴😴😑😕
Stupid kasi yang si Kenneth. Nananahimik ako tapos bigla na lang akong ibubuko! Napakagags.
Pumunta na lang ako sa walk in closet ko at kumuha ng damit na isusuot.
Ah alam ko na. Since bitter naman ako, why not magluksa na lang ako? Ano naman ngayon kung tawanan ako ni Kenneth, di ba? Sanay naman na ako sa panlalait niya eh.
Kinuha ko na lang yung black na dress ko na 1 inch below the knee ang length. Tapos kinuha ko yung white kong sling bag. And don't forget yung black na sandals.
Oh diba??? Para talaga akong nagluluksa! Napakasaya!
At ngayon, hinihintay ko na lang yung sundo ko.
_____
To be continued...
BINABASA MO ANG
Consequences
Romance-EDITING- what happens if the crazy, suicidal, and the one and only Cassandra Alvarez, falls in love? will she be able to escape the consequences of love? Language/s: Tagalog, English, Korean, Chinese (no kidding) Date Started: February 14, 2017 Da...