Chapter 60
Nicole's Point of View:
Lahat kami, napatahimik at nanigas nang makita namin si Cass.Kahit kami (ako, Faith, Yuka, at James) inosente, walang kinalaman diyan, kinabahan na lang bigla.
Well, technically, lagot pa din si James. Kasi kahit di naman natin sabihin na nilalandi siya, halata pa din the way she act and stick with James. Puno ng paglalandi.
Like, nakakasuka na ang sarap niyang paliparin papuntang outer space sa sobrang kalandian. Tama lang sa kanya yung ginawa ni Erin. In fact, sana mas malala pa dun yung nagawa ni Erin. Sana andito si Ciel para siya na lang yung magtorture dun sa kelandi landing babae na yun. Sarap patayin!
Sana andito na lang si Ciel para makita niya kung pano landiin ng babaeng yun yung boyfriend ng unnie niya.
At eto, yung malanding babae, nakangisi pa din sa harap ni Cass. Hindi ba to marunong matakot? Bwiset.
"Ikaw. Sino ka? Sino ka sa tingin mo para manapal ng kung sino sino lang? Kilala mo ba kung sino yung sinampal mo?" ngumisi rin pabalik si Cass.
Naglakad siya papalapit kay Chloe i-don't-give-a-shit-about-her-last-name.
Ngayon lang ulit lumaban si Cass. Dahil ngayon lang ulit may kumalaban sa kanya. At natatakot ako. Kagagaling niya lang. I mean kapapahinga. Natatakot ako baka maulit yung nangyari. Pero pag may nangyaring masama kay Cass, I swear, ibabaon ko sa hukay ng buhay yang gagang yan.
"For your information, Miss, yang kinalaban mo, nasa h10."
Ang h10 ay listahan ng sampung pinakamataas na students dito sa AAU. Nung panahon ng mama at papa ni Cass dito sa AAU, vip's ang tawag.
"Sino ka para manampal ng kung sinu-sino lang? Transferee ka dito diba?" Tanong niya pero may sumingit na isa sa amin.
"Sit in student lang yan Cass!" Sabi niya.
For sure, may galit yung nagsalitang yun dito kay Chloe eh.
"Oh. Sit in student ka lang pala eh. And yet here you are acting like you own this school. Dinaig mo pa ako." Sabi niya.
"Bakit, sino ka ba?" Tanong nung haliparot kay Cass.
Narinig kong nagbulungan yung mga taong nakapaligid sa amin. Ramdam ko rin ang tensyon ng kapaligiran.
"Ay ang tanga ni ate gurl. Walang idea kung sino yung kinakalaban niya."
"Ang hirap palang maging T-A-N-G-A."
"Hala ang tanga niya shet. Hindi niya kilala yung mga binabangga niya. Naku. Tsk. Maghanda na siya."
"Antanga. Kung kanina ang binangga niya eh kaibigan.."
"Feeling ko, di na makakalabas nang buhay yang gagang yan dito. Yang kalandian niya yung papatay sa kanya eh."
"Gaga ba to? Kanina yung top 5 ang kinalaban niya. Ngayon yung mas mataas pa? Iba siya. Good luck na lang kyng makakalabas ka pa dito."
Napangisi na lang kaming mga kaibigan niya dito sa gilid. Bakbakan na.
Naglakad si Cass papalapit kay Chloe.
"Cassandra Angelica Alcantara Alvarez. Isa sa mga anak ng mga may-ari ng Alvarez Alcantara University." Nice to meet you, and for the nth time, she smirked.
"Beh, bili kang popcorn. May live action oh." Bulong ni Yuka sa akin.
"Gaga. Bumili ka mag-isa mo. Busy ako dito."
"Ay sige. Walang hingian ah."
Gagang yun. Utusan pa ako.
✖✖✖
Cassandra's Point of View:
This girl. I can feel that she's terrified. Nakikita ko sa mga mata niya ang takot. Her hands were even shaking. The only thing that's making her brave and confident about herself is her posture.Yun lang ang nagpapatapang sa kanya. Kasi feel niyang reyna siya.
But in my case, she left me no choice. But I must say, I'm no queen.
She's scared. I can see it in her eyes. Her lips are twitching, her hands are shaking. Even her legs are shaking.
Narinig ko ang mga bulungan ng mga tao dito sa canteen. I bet it's already time. But who cares? As long as theyre with me, they'll be fine.
Napahawak siya sa pisngi niyang may marka ng kamay ko.
She closed her eyes. I saw a tear dropped. I knew it. She really is scared.
"Ayan! Kalandian mo kasi!"
Napalingon ako sa student na sumigaw nun.
Malandi? Etong gagang to, malandi pa? Aba hindi na nadala.
"Who said that? Can you please come in front?" sabi ko at merong isang Grade 9 student rin.
Pero di ko kilala.
"Malandi? Kindly explain."
"Habang wala ka, Cass. Inaahas ng gagang yan yung boyfriend mo." Napalingon ako sa babae, then kay James, sa babae, James, sa babae, James.
Ahh... ganun ba?
Sinampal ko ulit siya. This time, sa right cheek naman niya. Yung mga estudyante rito, napapangiwi rin kahit hindi naman sila yung sinampal ko.
Tinapik ko ang braso nung gagang kaharap ko.
"Sa dinami-rami ng lalandiin mo, jowa ko pa talaga ha."
Tinapunan ko ng tingin si James na ngayon ay nakauyuko.
"Sige na. Magsipasok kayo. May mga members ba dito ng student council?" Tanong ko at may nagtaas ng kamay.
"Pakidala naman to sa clinic muna tas sa guidance. Kayo na magexplain. Salamat." sabi ko at nginitian sila.
"Erin, masakit ba yung sampal niya sayo?" tanong ko kay Erin.
Medyo namumula din yung pisngi niya.
"Masakit pero hindi masyado. Yakang yaka pa naman. Pero mas masakit yung mga sampal na tinamo niya galing sayo." sabi ni Erin at nginitian ako.
"C, sorry.." sabi anman nitong laking fc dito na hindi ko kilala.
"Sino ka? Hindi kita kilala?" sabi ko at umalis na.
Bwiset kasi. alam na nga niyang niallandi siya inentertain pa niya! tanga talaga!
nyeta magsama sila.
BINABASA MO ANG
Consequences
Romance-EDITING- what happens if the crazy, suicidal, and the one and only Cassandra Alvarez, falls in love? will she be able to escape the consequences of love? Language/s: Tagalog, English, Korean, Chinese (no kidding) Date Started: February 14, 2017 Da...