Chapter 59
Cassandra's Point of View:
"Kuya, sa ayaw at gusto mo, papasok ako bukas. At wala kang magagawa para mapigilan ako." Dire-diretso kong sabi habang pababa ng hagdan.
"Hoy hindi. Hindi ka papasok bukas."
"Eh anong gusto mo?! Hindi na ako mag-aral?! Dito na ako forever kahit alam naman nating wala talaga nun?!" Taas kilay kong tanong sa kanya.
Hindi siya nakasagot.
***
Pumayag si kuya. Pero half day lang daw. Sabi ko, lunch break na lang ako papasok. Para makapahinga pa ako ng umaga.At heto ako ngayon, inaayos na ang mga gamit ko bago ako maligo. 10:07 na rin kasi. Malapit-lapit na ang lunch break.
Matagal pa man din ako kumilos. Hehehe.
At sa wakas, naayos ko na rin yung mga gamit kong ang tagal na hindi nagalaw. At aminin oo man o hindi, namiss ko ang pagpasok sa school. Kahit na sabihin nating anim na araw lang yun, may katagalan na rin yun noh.
***
Aaminin ko, medyo kinakabahan ako. Bakit? Hindi ko rin alam. Basta. Dahil sa tinatago nina Nicole. Dun ako kinakabahan.
Para bang may gusto silang sabihin pero pag sasabihin na nila merong parang biglang maguudyok sa kanila para tumigil sa pagsasalita.
Hindi ko alam pero nagdududa na ako. Ayaw nilang sabihin sakin. Well sabagay kahit hindi naman nila sabihin malalaman ko padin.
I decided na itext na lang si Erin.
To: Kim Erin
ngayon ako papasok. i'm on my way.Wala pang isang minuto, nagreply ka agad siya.
From: Kim Erin
HA BAKIT NAPAAGA ATAgotcha. may tinatago nga sila.
✖✖✖
Erin's Point of View:
Nanlaki ang mga mata ko nang mareceive ko ang text ni Cass.Agad-agad naman akong nagreply.
To: Cass👸
HA BAKIT NAPAAGA ATATumakbo agad ako papunta sa canteen. Kung nasaan sina Nicole, Faith, at Yuka. At yung walanghiyang taksil.
Wala sina Ciel at Reb. Si Ciel, hindi namin alam kung bakit ang tagal niya nang absent. Si Reb, lumipat ng school. Di namin alam kung bakit.
"Uy. Anyare sayo? Bakit ka tumatakbo?" sabi ni Nicole nang makita nila ako.
"S-si Cass... ng-ngayon na papasok si Cass..." sabi ko at inabutan naman ako ng tubig ni Faith.
"ANO?!" Sabay-sabay din nilang sabi.
Lahat kami napatayo ng wala sa oras at hinanap si James.
Si Cass... meron siyang hindi pwedeng makita...
Kasi...
May sit-in student sa section namin nina James. Oo, nahiwalay ako kina Cass. Hindi ko alam kung pano. Basta pagpasok ko nun sa classroom ng 9-S, pinalabas ako kasi di daw dun ang section ko. Ah. Basta! Ang gulo!
Eto na nga, may sit in student sa section namin. Magsstay siya for 3 and a half months. Ang ayaw namin, lagi siyang nakadikit kay James!
"JAMES!" Pagtawag namin sa kanya nang makita namin siya.
And as usual, kasama niya yung putanginang napakalanding babaeng yun.
"Kakausapin lang namin siya." Mataray kong sabi at hinatak si James papaalis.
"Hindi pwede." sabi niya.
"Aba bakit? Pag-aari mo siya? Bestfriend ka niya? Kaibigan? Kamag-anak?" Asar kong sabi at inirapan siya.
Ang assumera!
"Girlfriend niya ako. Bakit?"
At dun ako tuluyang nainis.
Binitawan ko ang pagkakahwak ko kay James at pinunta muna siya kina Nicole na nasa likod ko.
"Cassandra ba pangalan mo? Hindi diba?" sabi ko with a smirk.
Nagsmirk din siya.
Pero sorry siya mas takot kami kay Cass.
"Bago ka diba? Baka di mo alam kung sinong kinakalaban mo."
Hindi siya nagpatinag.
"Look, Miss whoever you are. If you don't know me, I am Chloe Seyfried."
Chloe what? The heck?
"Do I look like I give a fuck about who you are? Miss Chloe Shitface?" Sabi ko at nanlaki ang mga mata niya.
"You did not-"
"Oh but I did." I smirked.
"Kung sa dating school mo, reyna ang turing sayo, at nakaya mong landiin lahat ng lalaki doon at nagawa mo pa silang maging alipin, pwes, ibahin mo dito. Gumising ka nga." Sabi ko at sinampal niya ako.
"No one dared to hurt the queen!"
"Queen? San banda?"
I think nahawaan ako ni Cass at Ciel ng kademonyohan nila. Oh well... who cares?
Yung mukha niya, parang paiyak na. Yung parang naiiyak na siya pero nagpipigil lang. Nahahalata eh.
"Look at the so called queen. Umiiyak. Hahaha. Pathetic!" sigaw ng isa sa mga Grade 10 students dito sa canteen.
"Sina Erin lang pala katapat mo eh! Partida wala pa si Cassandra niyan! Kung nandito yun, patay ka lalo." sabi naman ng isa sa mga kaklase namin.
"Nilandi ba naman kasi yung boyfriend ni Cass." sabi pa ng isa.
At konti na lang, iiyak na talaga tong gagang nasa harap ko.
And before I knew it, sinampal niya ako sa left cheek.
Gahd, I wasn't ready for that.
"Ano to?! Sino ka?! Bat mo sinampal bestfriend ko?!"
Lahat ng tao sa canteen, napatahimik. At napatningin sa taong kakapasok lang.
Si Cass.
BINABASA MO ANG
Consequences
Romance-EDITING- what happens if the crazy, suicidal, and the one and only Cassandra Alvarez, falls in love? will she be able to escape the consequences of love? Language/s: Tagalog, English, Korean, Chinese (no kidding) Date Started: February 14, 2017 Da...