Chapter 3

245 12 1
                                    

      KITTY

Kinabukasan bumalik kame ni Heaven sa bahay nila Christian. I was telling her ng tumawag si Tita Clare sakin ng umalis sya.

She has really excited dahil gusto na daw nya makita yung pasalubong ni Christian sa kanya. As for me okay lang kahit ano ang ibigay nya, ayus sana kung sya mismo magbibigay samin.

Hindi ko parin maiwasan magtampo sa kanya dahil sa hindi nya paguwi.

Heaven ran towards inside at hindi man lang ako hinintay. I am not like her pagdating sa mga ganyang bagay, instead i am being contended if what I have.

Heaven love fashion at dahil narin sa ganda nya kaya mas lalo syang confident.

Pagpasok ko nakaupo na sya sa sofa with Tita Clare, nagkkwentuhan na sila. As usual sa ingay at daldal ba naman nya eh nd nakakapagtaka.

"Kitty kamusta?" Bati ni Tita Clare.

"Okay naman Tita." Niyakap ko sya at hinalikan saka ako umupo sa tabi ni Heaven.

"Mabuti naman." Tumayo sya. "Wait kukunin ko muna yung pinabibigay sa inyo ni Christian." Saka sya umalis.

Malaki naman ang ngiti ni Heaven na humarap sakin. "I think Christian with a good taste pagdating sa pagpili ng dress para sakin." Nakangiti nyang sabi at nakapangalumbaba pa sa harap ko.

"Eh pano kung hindi dress ang ibigay nya sayo? Sa halip mga pants at long sleeve dresses." Pangaasar ko. Agad syang nagtaas ng kilay at ngpout na humarap sakin.

"Ihate you. Hindi sya ganun, he knows may taste at hindi sya magbibigay ng bagay na hindi ko magugustuhan at isa pa--" hinarang ko ang kamay ko sa bibig nya para magtigil sya sa ingay.

"Oo na! Basta tumahimik ka lang okay." Sinimangutn nya ako at tinanggal ang kamay ko sa bibig nya.

Hindi na sya ulit nagsalita ng dumating si Tita Clare. She hold a two paper bags and one box na sigurado akong chocolates ang laman.

"This is for you Heaven." Inabot nya kay Heaven ang isang paper bag ng makalapit sya samin. "Eto ang para sayo Kitty." At binigay sakin ang isa pang paper bag at inabot ko naman.

"Thank You Tita Clare." Tumayo si Heaven at niyakap sya.

"Pakisabi po kay Christian salamat sa bigay nya." Sabi ko ng hindi tumayo.

"Walang problema makkarating sa kanya." Sagot ni Tita at umupo na ulit sila sa tabi ko. "Etong chocolates para kay Angel sabi ni Christian. At wag na daw kayong magchocolates na dalawa para hindi kayo tumaba." Natatawang sabi ni Tita.

"No problem Tita! Actually I hates chocolates, I dont wanna broke my teeth thats why haaha." Si Heaven

Inabot ni Tita sakin yung Box nang Hazel Nuts na chocolate. Im sure matutuwa si Angel kapag nabigay ko to sa kanya.

"You know Tita ang ganda nitong dress na para sakin." Tumayo si Heaven at pinantay sa katawan nya yung red cocktail dress na bigay sa kanya ni Christian. "Lalabas ang ganda ko sa damit na to. Hahhahha"

Oh Heaven she was a such confident herself at iyon ang maganda sa kanya. Hindi sya plastic at pabebe dahil pinapakita nya ang pagiging natural.

"I must see you really like it." Tita

"Of course Tita." Si Heaven ulit.

Naagaw ang atensyon namin ng isang taong lumabas sa kwarto, naka pajama pa na mukhang bagong gising. He's messy hair and brownie eyes staring to me ay nagpabilis ng tibok ng puso ko.

What? Sabi ko sa kanya with a looks.
Naiinis ako kung bakit gayan sya makatingin sakin, na para bang wala lang sa kanya ang presensya ko.

"Ay! Gray!" Tumayo si Tita at lumapit sa kanya "Im sorry nagising ka ba namin?" Tanong nya at ngumti lang sya.

"Nagising? Eh tanghali na nga". Bulong ni Heaven sakin ng tumabi sya sakin umupo.

"Nagising sa ingay mo." Sabi ko.

"No Tita Clare its okay.! I dont know that you have a visitors, so if you dont mind can i back my room and change firts." Nakangiti nyang sabi.

"Okay go ahead."

Bago sya pumasok tumingin sya samin at yumuko, na parang huminge ng paumanhin sa ganung actions.

Inaya narin kame ni Tita Clare na dito na kame magLunch kaya hindi narin kame nakatanggi. Especially Heaven.

I suddenly wish na sana hindi namin sya makasabay, but what I just thinking is crazy. Malamang makakasabay namin sya, nandito kame sa pamamahay nila eh.

Nang nakahanda na ang Lunch ay tinawag na kame para sa pumunta sa dining area. Medyo may kahabaan ang dining table, 4 by 4 ang chairs sa left&right side. This furniture made in Narra at napakatibay nito.

I sat a chair to left side, tumabi narin sakin si Heaven. I will ready for this ng sumunod na pumasok is it was Gray. Nakashorts na white sya at black na T-shirts, halatang bagong ligo. Di tulad kanina na walang buhay dahil sa kagigising lang nya. Nakadagdag sa aura nya ang rolex watch sa kaliwang kamay, at braid bracelet sa kanang kamay. Pagpasok nya umalingasaw din ang pabangong nyang siguro ay branded.

"Goodafternoon everyone". Bati nya at umupo sa chair na katapat sakin. Oh well this is he pretending na hindi nya pwdeng iwasan ang presence ko.

Everyone great hims back at hindi ako. I dont even know why he staring like that? Sinasadya ba talaga nya na pakitunguan ako, that he didn't know what happened before between us.

"Kanin please. May ulam na eh." Bulong ni Heaven sakin. Nakangisi naman syang nginuso si Gray na abala sa kanyang phone na narron na ang atensyon.

"Sige wag ka magulam ah. Kanin lang kainin mo." Saka ko kinuha ang kanin at nilagyan sya sa plato. Inawat nya naman ako saka nagmadaling kumuha ng caldereta.

"Sabi ko nga. Kanin at ulam ang gusto ko." Natatawa nyang sabi. Saka nagumpisang sumubo.

"Gray? Anything wrong?" Tanong ni Tita sa kanya dahil hindi pa sya kumakain at may tinitigan sa phone nya.

"I think I know where im going tomorrow Tita." Saka nya pinakita kay Tita yung nasa phone nya. "Can I go that place?" Tanong nya.

"Ahh thats Baguio! Are you sure?"

"Yes Tita?can I go with them?" Saka nya turo samin. Wth! Ano bang iniisip ng taong to at kame pa ang tinuro nya.

"Uh-oh.mukang hindi ka makakaiwas sa kanya Kitty." Nakangising bulong sakin ni Heaven.

"Shut up Heaven." Bulong ko rin. Ayoko kasing malaman ni Tita Clare na against ako that guy.

"Oh just great!" Sagot ni Tita at tumingin sya samin na parang alam ko na ang ibig nyang sabihin.

Balak ba nya kameng maging tour guide nya sa pagikot nya sa Pilipinas. I can imagine myself with Baguio with that guy I hate the most. Aarrrhhh. May favorite place being missirable dahil si Christian ang gusto ko makasama dun.

"Kitty Heaven okay lang ba sa inyo?" Tanong ni Tita.

"Okay na okay po Tita." Masayang sagot ni Heaven at siniko ko sya. Pero binalewala lang nya ang ginawa ko.

"Kitty?" Baling sakin ni Tita at nakita ko syang hinihintay rin ang magging sagot ko. Well Tita Clare's know na hindi namin sya mahihindian.

"Okay po Tita." Seryoso kong sagot na hindi inalis ang tingin kay Gray. I was shocked when he smile to me, I wondered what he was thinking right now.

I never thought I would be one of him na makakasama ko sa Baguio. Gusto kong malaman kung bakit nya to ginagawa and I wanted to know more about you.

TBC...

*GRAY pic in multimedia.

VOTE&COMMENT.
MARAMING SALAMAT.

Firts LOVE(MarVoree)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon