KITTYSecondday of our class, katulad ng nangyari kahapon ay sabay-sabay parin kameng pumasok. Nahiwalay lang ulit samin si Heaven at Christian nang nasa University na kame.
Ayun sa scheduled na nakuha namin kahapon, ang Algebra Geometry at Trigonometry ay kay Prof. Garcia. Ang Calculus at iba pang courses ay sa ibang Professors.
Meaning lang nun, magstart ang klase ng 7:30 am to 9:00 is tatlong courses. At sunod ang Calculus na magsisimula sa 9:10 to 10:30. Breaktime ang 11 to 12. Start ang Probability Statistics is 12:10 to 1:30. At Linear Programming is 1:30 to 2:30. At the last is Consideration is 2:30 to 3:30.
Grabe ang haba ng mga oras sa mga courses, kailangan talaga ang tyaga dito para maraming matutunan.
"Kitty." Napalingon ako kay Gray ng tawagin nya mula sa katabing upuan.
"Hmm?"
"Do you search about eight types of Architect Students?" Tanong nya, naisip ko na yun isearch nung nasabi sya ni Prof. Garcia kahapon. Pero hindi ko lang alam kung parehas kame ng nalaman tungkol dun.
"Yes, ikaw?"
"No, actually I know that from the start." Sagot nya sakin. "I was read that information before, then I just think that its needed that's why I can write and reading sometimes."
Im so impressed to him, wala pa kame sa mga ganung kaalaman pero nalagpasan na nya. I still remember when someone told me, kung ano yung gusto mo. Yun dapat ang sundin mo at walang imposible na magagawa mo.
Yes it was Gray. Sya ang nasabi sakin nun nung mga bata pa kame. Palagi kasi nyang tinatanong kung anong gusto ko nun. Kapag sinabi kong hindi ako sigurado, yun ang sinasagot nya sakin. Napangiti na lang akong maalala yun nung bata pa kame.
"Ei Kitty, what are you smiling at?" Napayuko na lang ako sa hiya ng mapansin nya yun. Dapat iarangge na sa alphabetical ang seat eh, para hindi gano ako naiilang kasi katabi ko si Gray.
"Ahh, anong nalaman mo sa eight types of Architect Students?" Pagiiba ko ng usapan, medyo nahiya akong sabihin kung bakit ako napangiti.
"Eight types of Architect Students which The All-Nighter, The Technology Geek, The Space Invader, The Usual Team, The Quiet Soldier, The Procrastinator, The Always Questioning Students and The Architects Offspring." Paliwanag nya. "Which one do you think you belong?" He asked.
I dont know either if I right, types lang naman ang sinabi nya eh. Hindi nya sinabi ang explanation, pero dahil tama naman sya ay alam ko kung san ako nabibilang.
Pinaliwanag rin nya sakin lahat yun, kaya nung ang Prof na ang magdiscuss nakakatuwa lang dahil tamang tama sa lahat ng sinabi nya. Yun din ang nabasa ko sa research ko, at masasabi kong meron din akong nalalaman.
Pagkatapos ng klase namin sa pang-umaga, nagkita-kita kame nila Heaven sa Canteen.
"Wag nyo kameng sanayin sa libre, baka hanap-hanapin namin yan ni Kitty." Pagbibiro ni Heaven sa kanila, sila na naman kasi ang nagpresintang bibili ng pagkain samin.
"Its okay, Heaven. May be some other time,you will be treat us." Sabi ni Gray saka sila sabay na umalis ni Christian.
Nagkwentuhan naman kame ni Heaven habang naghihintay sa kanila, as usual panay ang reklamo nya sa mga subjects sa course. Business Ad ang kinuha nya, gusto kasi nang Papa nya yun dahil sya daw ang magmamana ng negosyo ng pamilya nya. Mayaman si Heaven kaso may ibang pamilya nga lang ang Papa nya. Pero kahit ganun hindi eto nagkulang sa kanya at sya parin ang tagapagmana.
Nang dumating sila Gray, kumain kame ng tahimik. Masydo occupied ang isip ni Heaven dahil gusto nya daw may maireport mamaya. Mabuti naman at may magagawa ang kadal-dalan nya.
"Chris How's medecine?" Tanong ni Heaven sa katabi nya.
"Nag-aajust pa ako kasi ibang level ang med dito kesa sa Italy. Kaya hindi ko masasabing maayos." Sagot ni Christian sa kanya.
"What do you mean, nagtake ka ng med sa Italy?" Ako naman ang nagtanong.
"Yes, after graduation. Meron kasing mga University ang nag-apply samin para piliin ang University nila. Meron silang free med training kaya sumubok ako. Yun nga lang medyo mahirap pala talaga." Paliwanag nya.
"Ahh ganun ba?" Walang ganang sagot ni Heaven. "Nahihirapan din ako sa Business Ad, but I try my best parin para marami akong matutunan."
"You can do it. Heaven. Business Ad is my first choice and my parents wants to take that course. But sunddenly I can't take it anymore, because Architect is I really wants." Gray said.
"Wow buti pa kayo, yung gusto nyo ang nasusunod. But well gusto ko rin naman to eh kaya fighting lang. Haha." At nagtawanan kame kasi bumalik na ang sigla nya.
Nang matapos kame maglunch, lumabas na kame ng Canteen. Papalipas muna kame ng oras sa covered court. Umalis naman si Gray at Christian para pumunta sa lockerroom.
Nanuod lang kame ng naglalaro, hindi narin kame umupo sa bench kasi aalis din naman kame agad eh.
"Where's Marcus?" Tanong ko kay Heaven, sinimangutan nya naman ako.
"Nakita mo bang kasama ko?" inis nyang sabi, siguro may LQ sila kaya ganyan sya umasta.
"LQ?"
"Walang kame, kaya walang LQ." hays wag ko na lang syang kausapin dahil baka lumala pa ang init ng ulo.
Napansin naman agad namin ang tatlong babaeng palapit samin ni Heaven. Taas kilay silang hinarap ni Heaven pagkalapit nila samin.
"Oh the devil's came, bumalik ka pa?" Sarkastiko kong tanong ni Heaven sa kanya.
"Well, because Its my fiancé here that's why im here." Malandi nyang sagot at napatingin sya sakin. "Hello Kitty. Are you ready for my revenge?" Nakangisi nyang sabi.
"Revenge mo muka mo." Akmang lalapitan nya si Kisses ng humarang ang dalawang babaeng kasama nito. "At nagsama ka pa talata ng alalay? Takot ka ba?"
"They are my couzins, Fenech ang Kristine." Pakilala nya sa dalawang kasmaa nya. "And stop treating me, I can do whatever I wants."
"Pakihanap ng paki ko, Bitch." Ako na mismo ang umawat kay Heaven ng susugurin nya si Kisses.
"Heaven, tama na. Halika na nga, umalis na tayo dito." Hinawakan ko sya sa braso, paalis na kame ng hatakin ni Kisses ang kamay ko. "Teka, bakit ba?" Nakatingin sya sa bracelet na suot ko sa kamay.
"Bakit na sayo to? Kay Gray to ah?" Hindi parin nya binibitawan ang kamay ko. Maturong din pala syang magtagalog eh.
"Binigay to sakin ni Gray." Sagot ko
"No, it cant be. Importante yan sa kanya at hindi nya yan hinuhubad. Miski sakin hindi nya yan mapahiram kaya imposibleng binigay nya yan sayo." Inagaw naman ni Heaven ang kamay kong hawak nya.
"Ano ba bitawan mo nga sya, binigay nga sa kanya ni Gray yan eh. Bat ba ayaw mo maniwala? Bitiw sabi eh." Hindi parin nya ko binitawan.
"Give that to me. Hindi kita bibitawan hanggat hindi mo binibigay sakin yan. Akina sabi eh." Pilit nyang hinuhubad sakin yun.
Wala akong pakialam sa sinasabi nya, hindi ko ibibigay sa kanya ang bracelet. Nasasaktan na ako s paghawak nya sa kamay ko, kaya pinuwersa kong inigaw ang kamay ko mula sa kanya. Nang lalapitan nya na naman ako di ko nasadyang naitulak sya kaya napaupo sya sa sahig.
"Kisses." Napatingin kameng lahat sa pagtawag ni Gray sa kanya, agad naman syang nilapitan ni Gray at inalalayan.
"Gray. Huhuhuhu. They hurt me." Pagiyak nya kay Gray.
Hindi ko sinasadya Gray. Sorry.!
Bulong ko sa sarili ko.TBC...
NOTE:
8types of Architect students.nabasa ko lang sya sa isang page. credits to owner. Hahhaha
Pahinge ng Votes. Thanks.VOTE&COMMENT.
@MisReika
BINABASA MO ANG
Firts LOVE(MarVoree)
FanfictionGaano man kasaya o kahirap tanggapin ang nakaraan, mananatili parin matapang si Kitty sa kabila ng kanyang pinagdaanan. Lumipas ang maraming taon, naghilom kaya ang sugat ng kahapon? O sa pagbabalik ng lalaki sa kasalukuyan, mabubuksan muli ang ka...