KITTY*"Christian, nasan tayo?" Tanong ko sa kanya ng huminto kame sa isang bahay na hindi pamilyar sakin.
Si Christian ang nakakita sakin sa Park, sobrang nag-alala sya nung nakita nya akong tumakbo palabas ng campus. Kaya sinundan nya ako at nagalit sya sakin dahil sa pagppaulan ko.
"Stella's house. Let's go." Kinuha nya yung payong saka ako muling inalalayan pababa.
"Why here? Pwde naman tayong umuwi," hindi nya ako pinansin saka kame dumiretsong pumasok.
Lumabas si Stella at sinalubong kame, may dala syang towel na bingay sakin. "Thank you." Sabi ko.
"Let's go, inside." Pinulupot ko sakin yung towel dahil masydo akong nilalamig. "Sit down, ihahanda ko lang ang pampaligo mo." Saka nya kame tinalikuran.
Stella is Christian Girlfriend within 5months na. Gayon pa man kahit hindi sya gusto ni Heaven for Christian naging mabuti parin sya samin. Naging kaibigan narin.
Tumabi sakin si Christian sa sofa saka ako tinignan ng masama.
"What are you thinking? Alam mong umuulan na hindi ka man lang sumilong?" Mahinahon lang ang pagkasabi nya pero nakkatakot.
"Sorry." Nakayuko kong sabi.
"Kitty, nakita ko kayong nagtatalo ni Heaven. Are you always fighting when you see each other.?"
Hindi ako nakasagot. Saming tatlo laging nasa gitna sya kapag nagaaway kame ni Heaven. Bihira ko nga silang makasama, tapos nag-aaway pa kame kaya nahihirapan din ako.
"I called Tita Maris, wait for Stella here." Tumayo sya saka dumiretso sa labas para tawagan si Mama.
Pagdating ni Stella sinamahan nya ako sa guestroom. Nakakahiya sa kanya dahil naka-abala pa kame. Pagpasok ko banyo nilublob ko agad ang sarili ko sa bathtub. Nawala ang lamig na nararamdaman ko dahil sa mainit na tubig nito.
"Gray I missed you." Bulong ko sa isip ko. Hindi ko na mahintay ang araw na muli kitang mahahagkan.
Pinapatuyo ko ang buhok ko ng pumasok si Stella at may dala-dalang uniform.
"You should wear this, bago lang to. Masydo kasing maliit sakin kaya hindi ko nasuot." Nilagay nya yun sa kama malapit sakin.
"Okay lang, salamat ha." Nakangiti kong sabi sa kanya.
"Walang anuman." Umupo sya sa kama saka humarap sakin. "How are you, how's Gray?"
"Ayos lang naman, uuwi si Gray nextmonth."
"Yeah I heard from Chris. And also Kisses told me na kasama nya daw uuwi yung parents nya."
What she was saying? Kasamang uuwi ni Gray ang mga magulang nya? Pero walang nabanggit dun sakin si Gray kapag magkausap kame. Hindi rin nasabi sakin ni Christian yun nung umuwi sa Pilipinas si Tita Clare.
"Are you sure?" Tanong ko sa kanya.
"Oh, you doesn't know it.?" Nagulat rin sya sa tanong ko. "Im not sure, pero hindi naman siguro sasabihin ni Kisses yun kung hindi totoo, right?"
"I don't know, wala kasing nasabing ganun sakin si Gray."
"Ahh, maybe he can make surprised you." Napangiti ako sa sinabi nya. Baka nga tama sya kaya hindi nasabi ni Gray ay dahil gusto nya akong surpresahin. "Pero hindi na surprised yun, dahil sa kadaldalan ko. Haha Sorry." Natawa nyang sabi. Kinuha ko yung uniform saka nagbihis sa banyo.
BINABASA MO ANG
Firts LOVE(MarVoree)
FanfictionGaano man kasaya o kahirap tanggapin ang nakaraan, mananatili parin matapang si Kitty sa kabila ng kanyang pinagdaanan. Lumipas ang maraming taon, naghilom kaya ang sugat ng kahapon? O sa pagbabalik ng lalaki sa kasalukuyan, mabubuksan muli ang ka...