KITTY
"Bessy magkwento ka naman." Pamimilit sakin ni Heaven, nasa bahay ko na naman sya.
Since she came earlier wala na syang ginawa kundi pilitin akong ikwento yung nangyari kahapon. Hindi ko alam kung kanino nya nalaman, pero wala talaga makkAtakas sa kanya.
"I think, I know where im going." Tumayo na sya saka naglakad palabas pero this time ako ang pumigil sa kanya.
"Hey, wait san ka pupunta?" I asked.
"Kay Gray, kanino pa." Saka nya ako sinimangutan. "Ikaw ang bessy ko pero ayaw mo ikwento sakin. I hate you." Dagdag nya.
"The feeling is mutual." Sagot ko, pero bumalik sya sa pagkakaupo sa sofa. "What do you wanna know?"
"Date, yung date nyo ni Gray."
"Date ka jan, kung ano-anong iniisip mo eh. Walang ganun." Sabi ko.
"So, what? Anong ginawa nyo?" Wag nyo sabhing nagbangayan lang kayo sa Mall?" Maarte nyang sabi.
"Hindi, naglaro lang kame sa arcade."
"Tapos?" Humarap pa sya sakin at ngppuppy eyes na halatang kinikilig.
"Kumain."
"Tapos?"
"Yun lang."
"Hayz, yun lang?" Parang na dissapoint naman sya sa sinabi ko. Ano bang iniexpect nyang gagawin namin sa Mall.
"I said its nothing, why dont you try sometimes go out with him."
"Why me?"
"Because you like him, arent you?"
Tumingin lang sya sakin ng masama, unti-unti syang lumapit na parang may masamang balak. "Heaven ano bang ginagawa mo?" Pagiwas ko sa kanya.
"I knew it." Sigaw nya. "Umiiwas ka sa titig ko dahil may tinagago ka diba?hehe". Natatawa nyang sabi.
"Anong ibig mong sabihin?"
"You like him?" Muntik ko ng mabuga sa mukha nya yung Juice na iniinom ko. "See? Hahha alam ko na."
"Ikaw ang may gusto sa kanya? Bakit ako ang binabaliktad mo ngayon?" Sabi ko at ayun na naman ang tingin nya.
"I dont have feelings for him, at sa nakikita ko ikaw meron? Haha"
"Ewan ko sayo, umuwi ka nga panay ka nandito." Naiinis kong sabi pero kuwari lang.
"No worry bessy, safe sakin ang secret mo. Promise.!" Tinaas pa nya ang kanan nyang kamay at parang baliw na ngiting ngiti.
"Sorry, wala akong feelings sa kanya."
"Really?" Pangaasar nyang tanong. "Sige ka, kapag nagdeny ka pa jan. Ibig sabhin lang nun--"
"Heaven." Sigaw ko. "Ihate you more and more." Tinalikuran ko sya at tawa ng tawa nakasunod sakin sa kusina.
"HhHaha, bessy binibiro lang kita. Pero masydo mong sineryoso, hindi kaya totoo ang sinasabi ko?"
Nilagay ko sa ref yung juice sa pitchel saka ko sya hinarap. "Ewan ko sayo."
Ding... Dong...
Nagmamadaling sumilip si Heaven sa bintana para tignan kung sino ang nasa labas, nasa likod nya lang ako.
"Oh my ghad." Nahawak pa sya sa mukha nyang humarap sakin. "Si Gray nasa labas." Kinikilig nyang sabi.
Seriously?
Ano naman ang ginagawa nya dito? Magkasama lang kame kahapon eh? Lumabas naman ako para harapin sya, mukhang tanga naman nakasunod sakin si Heaven.
BINABASA MO ANG
Firts LOVE(MarVoree)
FanfictionGaano man kasaya o kahirap tanggapin ang nakaraan, mananatili parin matapang si Kitty sa kabila ng kanyang pinagdaanan. Lumipas ang maraming taon, naghilom kaya ang sugat ng kahapon? O sa pagbabalik ng lalaki sa kasalukuyan, mabubuksan muli ang ka...