KITTY*One week passed since I had to talk and break up with Gray. Wala akong ginawa buong linggo na yun kundi ang pagsisihan ang naging desisyon ko. Masakit para sakin pero alam kong naging makasarili din ako.
Nalaman nila Heaven ang ginawa ko, nagalit sila sakin pero hindi naman nila ako iniwan. Kasama ko sila sa sakit at nagpapasalamat ako dahil nasa tabi ko parin sila sa panahong muntikan ko ng hindi makaya.
Nagdeactivate ako sa lahat ng social media accounts ko. Bumili rin ako panibagong sim at maging ang telepono sa bahay ay pinapalitan namin ng numero. I don't wanna be harse but I think this is the way for me to moving on. Patuloy lang ako masasaktan kong hindi ko kakalimutan ang lahat.
"Ate hindi ka ba lalabas?"
Tanong ni Angel sakin ng maabutan nya akong nakatambay sa sala at nanunuod ng TV. Isang Linggo narin hindi maganda ang panahon, tulad ng inaasahan ko pati ang langit umiiyak.
Umupo si Angel sa katapat kong sofa.
"You should go walking outside, Ate. Medyo maaraw narin ngayon."
Tumayo ako saka lumapit sa bintana, hinawi ko ang kurtina. Napapikit ako ng nasilaw ako sa liwanag na sinag ng araw. I think she's right. Kailangan kong magpaaraw, nasanay yata ako masydo sa dilim. Dinilat ko ang mata ko at sinanay yun sa sinag ng araw.
"You want to go with me?" Tanong ko kay Angel ng hindi man lang sya nililingon.
"Okay lang, wala rin naman akong gagawin." Sagot nya.
Hapon na pero matindi parin ang sikat ng araw kaya nagdesisyon kame ni Angel na magjogging sa araw nato.
I just wearing a black leggings, white sleeves na may X ang likoran. Tinali ko ang buhok ko at nagrubber shoes. Kinuha ko ang mini ipod ko at nilagay yun sa raisband na nasa balikat ko.
Nakashorts maong naman si Angel at black t-shirts. Naka Nike rubbershoes at nakapony rin ang kulot nyang buhok.
Paglabas namin ng gate nagsimula na kameng tumakbo. I just listen up a Britney Songs. Matagal ko rin hindi nagawa ang bagay nato. Masydo pala akong nagpabaya sa mga routines ko noon. Meron din earphone sa tenga ni Angel kaya hindi kame gaano nag-uusap.
We got away to Coverdcourt and Park. Meron narin kameng nakitang mga taong nasa labas. Katulad namin namis din nila ang panahon ngayon.
Huminto kame sa Park at umupo sa mga beanches na nandun. I remember tha last time I here umuulan din nun. Christian would see me and take me to Kristine's house.
"Hello?"
Taas kilay akong humarap kay Angel ng napansin kong may kausap sya. At dun ko lang napansin na sa phone pala sya nakikinigg ng music. Pinatay ko ang ipod ko at nakinig sa kanya.
"Yes, magkasama kame."
"Oh, sige...okay...uuwi na kame."
Pinatay nya ang tawag saka humarap sakin. "Hindi mo dinala phone mo?"
Umiling ako sa tanong nya."Sinong tumawag?"
"Ate Heaven called, nasa bahay sila. I think we should go na."
"Okay."
We ran towards to going home. I was feel better narin di tulad ng mga nakaraang araw. Sariwa parin sakin lahat ng nangyari at hindi ko pa yun lubusan nakakalimutan. Hindi madali pero hindi ko kailangan biglain.
Pagdating sa bahay naabutan namin sila Heaven sa sala. Bumati lang ako sa kanila saka dumiretso sa kwarto. Naligo ako saka nagbihis, namis ko rin sila kaya mabuti at napunta sila ngayon.
"Why didn't you called me, para naman nakasama kame ni Kristine magjogging." Nakasimangot na sabi ni Heaven ng tumabi ako sa kanya sa sofa.
"I didn't know that you would like jogging and left Marcus anyway." Natatawa kong sagot sa kanya. At bumaling sya sa katabing si Marcus.
"Babe, okay lang sayo diba?" Paglalambing nya sa boyfriend at natawa kameng lahat.
"Of course, Babe." Saka nya niyakap si Marcus sa harap namin. Natawa lang si Christian at Kristine na magkatabi rin sa kabilang sofa.
They looks so happy together, at nakaramdam na naman ako ng kakaiba. Napansin kong masyadong clingy si Heaven sa boyfriend nya at natutuwa ako dahil okay sila. Masydong opposite kay Christian at Kristine dahil yung dalawa ay minsan mo lang makitaan ng sweet. May pagkaseryoso silang lovebirds.
"Why don't you guyz join us tonight, may party kameng pupuntahan ni Kristine." Sabay ni Christian.
"Yeah, remember my cousin Fenech?" Napatango ako sa kanya. "May party sa bahay nila, she had an dancing awarde in her University kaya nagpaparty ang parents nya."
"Hindi ba nakakahiya?" Tanong ko sa kanila. Kilala namin si Fenech pero kasi hindi naman namin sya gaaong ka close di katulad ni Kristine.
"Yeah. Me too." Sagot ni Heaven. "I dont want to be a gate crasher, sa ganda kong to?" Saka kame natawa sa sinabi nya.
"No its okay. Ako ang bahala, hindi kayo magiging gate crasher kasi kasama nyo ako."
Sasabat pa sana si Heaven nang naagaw ang atensyon namin sa balita sa television. Pinakita kasi dun ang isang couple na pamilyar na pamilyar sa amin.
"Ayun sa impormasyon na nakuha namin sa bansang Italya ay ang nagaganap na Engagement Party ng isa sa mga Royalties sa bansang eto." Pagrereport ng reporter na nasa tv.
Pinakita dun ang isang kilalang Hotel kung san nagaganap ang Engagement Party ni Kisses at Gray. Kisses is wearing a light green casual gown na kita ang kanyang likuran. Nakahaft pony ang buhok nyang inayos at kulot sa baba nito. Nakasuot naman si Gray ng black tuxedo at nakahawi ng maayos ang kanyang buhok. Nakayakap sa braso nya si Kisses at walang sawa silang pinagkukunan ng litrato ng press. Nakangiti silang dalawa na kita kung gaano sila kasaya sa okasyon na yun.
"Si Gray Delos Reyes at Royal Princess na si Kisses Delavin ay ikakasal sa panahon na parehas na silang nakagraduate. Ayun sa kanila ay kung sila ang masusunod ay gusto nilang ikasal bago matapos ang taon. Gayon pa man inaasahan natin na ang kasal nila ay magiging enggrande. Kitang kita sa kanila ag kasiyahan na--"
Bigla akong natauhan ng mamatay ang tv at napatingin sila saking lahat. Huminga ako ng malalim saka ganadong humarap sa kanila.
"That will be fast." Komento ni Heaven. "Ganun nila kabilis nagdesisyon?"
"Heaven, sinabi na samin ni Tita Maricel yun. Pero wala rin kameng idea sa mga plano nila." Si Christian.
"Bessy." Hinawakan agad ako ni Heaven sa kamay. Ngumiti naman ako sa kanila at pinakitang hindi ko kailangan maapektuhan.
"Kanina pa tayo nag-uusap hindi ko man lang kayo nabigyan ng meryenda." Nakangiti kong sab. Tatayo na sana ako pero pinigilan ako ni Heaven. Inalis ko ang kamay nya saka tumayo. "Ipaghahanda ko lang kayo ng meryenda." Hindi ko na hinintay ang sagot nila saka mabilis pumunta ng kusina.
"Hyaan muna natin sya." Narinig ko pa ang sinabi ni Christian bago ako makapasok sa kusina.
Then my tears began to fall again and again. Napahawak agad ako sa sink ng lababo at isang kamay ko ay nakahawak za dibdib ko. Ganun kasakit ang nararamdaman ko sa mga oras nato. I think my pain in my chest gone for a while, nagkakamali ako dahil hindi pala yun nawala agad.
Sa sobrang hina ko hinayaan ko na lang ang sarili kong mapaupo sa sahig. Then I embrace my self and crying and crying again. Masakit sakin, pero ginusto ko yun eh kaya I deserved this. Pinili ko ang hiwalayan sya kaya wala akong karapatan maglit sa kanya. Akala ko wala na akong maiiyak pa, halos naubos ko na ang lakas ko sa buong linggo. Ngunit hindi ko maikakaila na malakas ang epekto nito sakin.
Yes Im Okay. Im trying to be okay.!
I think this is the really ends between us. I think. Pain will be end, maybe not now. But soon.TBC...
VOTE&COMMENT&SHARE.
THANK you.@MisReika
BINABASA MO ANG
Firts LOVE(MarVoree)
FanfictionGaano man kasaya o kahirap tanggapin ang nakaraan, mananatili parin matapang si Kitty sa kabila ng kanyang pinagdaanan. Lumipas ang maraming taon, naghilom kaya ang sugat ng kahapon? O sa pagbabalik ng lalaki sa kasalukuyan, mabubuksan muli ang ka...