KITTYWe reach in my room, hinatid ako ni Christian at Heaven. Hindi samin sumama si Gray dahil kasama nya ngayon si Kisses. I dont know we're they are pero hindi ko parin magawang mag-alala.
Occupied masydo ang isip ko sa mga oras nato, hindi ko na nga naiintindhan ang dinidiscuss ng Prof na nasa harapan.
I was afraid that Gray mad at me for that happened to Kisses and I. Its mistaken na hindi sinasadya and I hope na pakinggan rin nya ang paliwanag ko.
Natapos ang klase na walang Gray na dumating, nag-aalala rin ako sa kanya dahil sa hindi nya pagpasok. Nang tignan ko ang phone ko, wala man lang message na galing sa kanya.
Gusto ko man syang itext o kaya man tawagan hindi ko rin magawa, natatakaot kasi akong magalit sya sakin dahil sa maling pàratang ni Kisses na sinaktan namin sya.
Lumabas na ako ng classroom, siguro sila Heaven na lang ang ittext ko na magkita kame. Kailangan ko munang pumunta ng locker room para ilagay tong mga librong dala ko.
Pababa na ako ng secondfloor nang di sinasadyang nakabangga ko ang isang lalaki. Nalaglag lahat ng libro ko kaya nang pupulutin ko na yun, yumuko rin yung lalaki at tinulungan ako.
"Im sorry, Miss. Hindi ako tumitingin sa dinadaanan ko." Inabot nya sakin ang libro ko at napakamot sa batok nya. "Sorry ha."
"Ayos lang." Nakangiti kong sagot, tapos napayuko ulit sya bilang pagpapaumanhin. Masydo naman syang magalang eh parang magkaedad lang kame. Aalis na sana ako ng hawakan nya ako sa braso.
"Sorry." Agad nya akong binitawan. "I just wanna ask lang kung san dito ang Med BUilding? Naliligaw yata ako eh." Saka sya muling napakamot sa ulo nya. May kuto ba sya? Kanina sa batok? Hahha
Kung titignan mo sya, gwapo rin naman at moreno. Magkasing tangkad lang yata kame, matangos ang ilong at bilugang mata. May kakapalan ang labi at medyo kulot ang buhok. Naka blue v-neck at white na pants at adidas ng sapatos.
"Miss?" Natauhan ako sa muling pagtawag nya sakin.
"Ah-eh dun din ang punta ko, kaya sabay ka na lang sakin." Yun kasi ang sabi ni Christian, punatahan namin sya dun ni Heaven.
"Okay lang ba?" Nahihiya nyang sabi, nakangiti akong tumango sa kanya kaya sabay na kameng pumunta dun.
"By the way, Im Aizan Perez. And you are?"
"Kitty." Sagot ko, hindi naman ako gaano nailang sa kanya kahit pinagtitinginan kame habang naglalakad. Gwapo kasi tlaga sya eh, tapos ang lakas pa ng dating kaya panigurado gustuhin sya ng girls.
"Freshmen ka?" Tanong nya ulit.
"Yes. Ikaw?"
"Same, galing akong Manila." Nang hindi ako nagtanong sya na ang nagsabi ng nagdugtong ng sasabihin. "My family removed here, that's why napilitan akong lumipat din ng University."
"Ahh." Yun lang ang nasagot ko, bigla kasi akong nahiya. Ngayon pa lang kame nagkakakilala tapos parang close na syang nagkwento. Hehehe
Nang makarating kame sa Med Building nakita kong nandun na si Heaven at kasama si Christian. Lumapit ako sa kanila saka ko hinarap si Aizan.
"Eto na ang Med Building." Sabi ko.
"Thanks again." Yumuko syang muli saka umalis, nakangisi naman akong hinarap ni Heaven.
Iba na naman ang tumatakbo ngayon sa isip nya, kilalang kilala ko na talaga ang pagkatao ni Heaven. Alam ko na ibig sabihin ng mga ngisi nya eh. Di ko na lang sya papatulan dahil gusto kong malaman kung anong nangyari kila Gray.
"Christian asan sila?" Tanong ko sa kanya, at alam kong alam nya kung sino ang tinutukoy ko.
"Tumawag sakin si Gray kanina, umuwi na sila. Hinihintay na lang natin yung driver namin para masundo tayo." Sabi nya, agad naman lumapit sakin si Heaven.
"Bessy, okay lang yan. Bukas na lang kayo magusap ni Gray meron pa kasing higad na nakadikit sa kanya ngayon."
"Heaven. Watch your word." Sabi ni Christian sa kanya at inirapan nya lang eto.
"Yan na naman tayo Chris eh. Everytime we talking about that Kisses ganyan ka."
"Heaven, its not sulotion that you fighting together kapag nagkikita kayo. At wala akong kinakampihan o kinukunsinti sa inyo."
"Tama na yan, umuwi na tayo." Baka kasi kapag nagpatuloy sila ay hindi ko na maawat. Madali rin silang sumunod sakin palabas, tamang tama na dumating na ang driver.
Kahit sa sasakyan walang gustong magsalita samin, mabuti narin yung tahimik para walang gulo.
Everything will be okay naman eh, but since Kisses is back parang bumalik sa dati ang lahat. Maayos na ang samahan na meron kame, at dahil dumating sya ay nagkagulo na naman. Maging si Gray alam kong naiipit narin sya sa sitwasyon.
"Dating gawi bukas ah." Paalala ni Christian kay Heaven ng makababa to sa sasakyan.
"No thanks, kaya kong pumasok mag-isa. Wag nyo na akong sunduin." Saka sya diretsong pumasok ng bahay nila.
"Heaven." Tawag ni Christian.
"Christian, hayaan mo na. Bukas hindi na yan ganyan." Sabi ko.
Simula palang kanina hindi na maganda ang sitwasyon, kaya mabuti kung magpapalamig muna ang bawat isa sa amin. Heaven is a nice person, ayaw lang tlaga nya ng nagpapatalo.
She's a confident woman, at ako hindi kasing confident nya. Kaya madali akong panghinaan ng loob, si Christian ay ganun din. Tulad ni Gray naiipit din sya s sitwasyon ng pinsan nya at kaibigan.
"Sunduin kita bukas ah." Sabi ni Christian ng pinagbuksan nya ako ng pinto ng sasakyan.
"Okay lang ba?"
"Oo naman, siguro makakapagusap narin kayo ni Gray bukas."
"Sige. Salamat." Hinintay ko muna makaalis ang sasakyan nila bago ako pumasok ng bahay.
"Ma nandito na poh ako." Sabi ko pagkapasok ng loob ng bahay, dumiretso ako ng sala at agad umupo sa sofa.
Feeling ko pagod na pagod ako kahit wala naman akong ginawa, siguro napagod ang utak kong isipin ang lahat ng nangyayari.
Heaven mad to Christian, and may be Gray same to me dahil kay Kisses. Hindi ko alam kung paano ko sila haharapin bukas, and pretending that anything nothing happened.
"Ate Kitty, anjan ka na pala." Lumapit sya sakin na dala-dala ang laptop nya. "Kausap ko si Papa, gusto ka rin nya makita." Nilapag nya sa center table ang laptop saka umupo sa tabi ko.
I saw Papa in the screen, napangiti akong binati sya. "I missed you Papa."
"I missed you too, Kitty. Kamusta ang buhay kolehiyo?" Tanong nya.
"Maayos naman poh Papa, kayo poh kamusta jan?"
"Ayus lang din anak, basta pagbutihan nyo lang ang pag-aaral ni Angel. Im so proud of you."
Sometimes if you feeling that you beeing alone, meron paring darating para pasayahin ka.
And that happened earlier, napalitan agad ng kasiyahan ng makita ko si Papa. Hindi ko parin pala dapat isipin ang mga bagay na mahirap at nagpapahirap sakin.
No matter what happened tomorrow, kailangan ko paring suportahan o tanggapin ang mga magiging desisyon nila. Hindi ko pag-aari si Gray kaya wala akong karapatan para ipagdamot sya sa iba.
Mahal ko sya.
Siguro darating din ang panahon na walang takot ko yung sasabihin sa kanya. Kapag maayos na ang lahat.TBC...
NewCharacters.
Kristine
Fenech
AizanPic nila with Gray in multimedia 👆
Pahinge ng Votes. Slamat.😊VOTE&COMMENT.
@MisReika
BINABASA MO ANG
Firts LOVE(MarVoree)
FanfictionGaano man kasaya o kahirap tanggapin ang nakaraan, mananatili parin matapang si Kitty sa kabila ng kanyang pinagdaanan. Lumipas ang maraming taon, naghilom kaya ang sugat ng kahapon? O sa pagbabalik ng lalaki sa kasalukuyan, mabubuksan muli ang ka...