KITTY*
"Goodmorning Architect A."
"Goodmorning."
I went to the Architect Firm as early. Binabati naman ako ng mga nakakasalubong kong katrabaho. Sa loob ng dalawang taon ko dito sa Firm naging kabisado ko na lahat sila.
Architect Altamirano masydong mahaba kaya sinasabihan ko silang Architect A na lang ang i tawag sakin o Miss A.
When I reach the elevator nakasabay ko pa ang ibang empleyado sa ibang department. I am wearing a white sleeves na walang manggas, specially a cotton slacks na medyo maluwag. Cream stilletos, naka haft pony yung buhok ko at may dalang prada handbag.
Pagdating ko sa 16floor ay sinalubong agad ako ng pagbati ng team ko. Dumiretso agad ako sa cubicle ko saka umupo sa swivel chair sa harap ng table ko.
"Goodmorning Miss A." Bati sakin ni Many isa sa aking team saka sya umupo sa pwesto nya.
"Goodmorning." Sagot ko. Pagkalapag ng bag ko saka ko binuksan ang laptop na nasa harapan ko.
"Anjan ka na pala Miss A." Bungad sakin ni Lanie na kasama ko rin sa team. "Galing po ako sa taas, pinapatawag po kayo ngayon ng President."
"As in now na?" Tanong ko.
"Opo Miss A."
Inayos ko muna yung design sa laptop ko saka ko yun muling sinarado. I though this will be urgent kaya gusto akong makausap ng President.
Architect Tommie Imperial was the owner of this Architect Firm in Pasay.
I brought my phone and went to the President Office in 20floor. Malaki din tong Firm Building dahil sikat talaga sya kesa sa ibang Firm sa Manila. Iba iba nga lang ang department.
"President Waiting inside, Architect A." Bungad sakin ng secretary nya.
"Thank you."
Pagpasok ko sa opisina nya ay nakangiti sya saking humarap mula sa swivel chair nya. Architect Tommie ay nasa 50's na, gayun pa man kahit medyo may puti na ang kanyang buhok ay matikas parin eto. Gwapo at sympre medyo may katabaan ng katawan. He's a humble person that I met at mabait syang boss sa lahat.
He's office is a black and white theme, ngunit hindi eto masakit sa mata dahil sa light lang ang kulay ng mga dingding. Malawak at malaki, may sariling Entairtement set, dining hall and of course a bathroom.
Kitang kita din sa veranda nya ang napakalawak na lungsod ng Manila.
"Have a seat, Architect Altamirano." Ang boses nyang malaki ang nagpabalik sakin kanyang atensyon.
Umupo ako sa chair na nasa harapan nya. "Pinatawag nyo daw po ako, Architect Imperial."
Inabot nya sakin ang isang portfolio saka sumandal sya sa kanyang upuan at ngumiti sakin. Kinuha ko yun saka binuksan, isa etong contrata sa isang Resort.
Nakuha ko na agad ang gusto nyang mangyari. Ngunit hindi yata kame nagkakaintindihan, dahil sa rason na na aprobahan nya ang leave ko. Kaya hindi ako pwdeng tumanggap ng proyekto ayun sa usapan namin.
"That was a La Vista Resort in Bataan." Muling sabi nya kaya napalingon ako sa kanya. "The Resort will be automatically renovation, and you are the one they choose to handle this project."
"But Architect Imperial." Tinaasan agad nya ako ng kilay nang makitaan nya ako ng pagtutol. "Are you forgotten that you would approve my leave nextmonth. Bakit nyo po naisip na ibigay to sakin ngayong on leave ako.?"
BINABASA MO ANG
Firts LOVE(MarVoree)
FanfictionGaano man kasaya o kahirap tanggapin ang nakaraan, mananatili parin matapang si Kitty sa kabila ng kanyang pinagdaanan. Lumipas ang maraming taon, naghilom kaya ang sugat ng kahapon? O sa pagbabalik ng lalaki sa kasalukuyan, mabubuksan muli ang ka...