KITTY"What is Architecture is all about? Kitty Altamirano?" Pagulit ng Prof namin sa tanong nya sakin.
I just know the answers, pero hindi ko maipaliwanag yung feeling na sa akin ang atensyon nilang lahat. Kailangan masagot ko to dahil ayoko rin mapahiya sa harap ni Gray. Huminga muna ako ng malalim saka sumagot sa tanong nya.
"Kitty, you can do it." Bulong ni Gray sa tabi ko, motivation pwde na yan.
"What is Architecture is all about?" Ulit ko sa tanong ng Prof. "Architects design all kinds of building. Before constructing a building, an Architect needs to draw a plan of the building. Sometimes Architects will make a cardboard or plastic model of the building. The building is the built by construction company, which follows the directions of the plans for the building." Nakangiting paliwanag ko.
"Very well." Sagot ng Prof sakin. "Seat down, Kitty." Magalang akong sumunod sa kanya, nakangiti naman akong tinignan ni Gray sa tabi ko.
"Okay, students. Nagtanong na ako pero hindi ko pa napapakilala ang sarili ko sa inyo. Im you're Prof to Algebra, Geometry at Trigonometry. I am Sylvia Garcia, you call me a Prof. Garcia." Seryosong pagpapakilala nya, ni hindi man lang sya ngumiti. How I described her? Maputi at matangkad, hindi gaano mataba. Bagay sa kanya ang nakalugay nyang buhok, at medyo malaki na salamin sa mata.
Tahimik lang kameng nakikinig sa mga dinidiscuss nya, ayoko rin kasi na purkit nakasagot ako eh hindi ko na iintindihin ang lahat. Also Gray beside me as silent as to listen.
"What qualification do you need to be an Architect?" Muling tanong nya, pero hindi sya tumawag ng pwdeng sumagot. "Education Requirements. High School Graduate who wants to become an architect can pursue a Bachelor of Architecture Program. Typically kinukuha nila ang limang taon para makompleto. Ang Pre-professional bachelor's degree program in architecture studies or construction management ay kumukuha ng apat na taon para makompleto." Mahabang paliwanag nya. Nakakatuwa kasi wala tlaga syang detalying iniiwan sa pagbibigay nya ng idea tungkol dito.
Nakita ko naman si Gray na sinusulat lahat ng pinapaliwanag ni Prof. Garcia. Ganun din ang ibang studyante, dahil sa ganun paraan makikita talaga sa kanila na gustong gusto nilang matutunan ang tinuturo sa kanila.
"Ang mga kukunin nyong courses para maging Architect is Algebra, Geometry at Trigonometry. Calculus. Probability and Statistics. Linear Programming and Considerations. Any question,?" Wala man isa saming naglakas ng loob magtanong. Until the bell ringing. Lahat naman kame nagulat dahil napaka-aga naman kung break time yun.
"Okay, Class. Ngayon ang unang araw nyo, kaya halfday lang kayo. Bukas ipapaliwanag ko sa inyo ang 8types of Architect Students. At kunin nyo narin ang scheduled nyo sa mga courses dahil ipapaskel yun sa harap ng Guidance Office. Class dismiss." Kinuha nya yung gamit nya saka lumabas ng room.
Grabe buti naman at halfday lang, dun palang sa pinaliwanag ni Prof. Garcia meron na agad akong natutunan. Actually bago ako matulog kagabi, nagsearch talaga ako to knowing about Architect.
Maayos naman dahil kung hindi, hindi ko masasagot yung tanong kanina ng Prof.
Mapapahiya pa ko sa harap ni Gray, at yun naman yung ayaw ko mangyari. Kaya pagbubutihan ko to, sabihin na lang natin na inspired ako. Hehe
"Let's go, Kitty." Tawag ni Gray sakin ng tumayo na sya at kinuha ang bag nya.
"San tayo pupunta?"
"We need to take the scheduled of the Guidance Office." Oo nga pala, kasasabi lang pala ng Prof nawala agad sa isip ko. Kung san-san kasi napapadpad ang isip ko eh. Kainis.
BINABASA MO ANG
Firts LOVE(MarVoree)
FanfictionGaano man kasaya o kahirap tanggapin ang nakaraan, mananatili parin matapang si Kitty sa kabila ng kanyang pinagdaanan. Lumipas ang maraming taon, naghilom kaya ang sugat ng kahapon? O sa pagbabalik ng lalaki sa kasalukuyan, mabubuksan muli ang ka...