Chapter 5

185 9 0
                                    

    KITTY

Sunday!

Pagkatapos ng trip namin sa Baguio, dalawang araw narin ang nakalipas na hindi ko nakikita si Gray. Even Heaven na busy sa kung ano na hindi ko alam na gingawa nya.

I though masydo lang occupied ang isip ko sa mga bagay-bagay. I just clarify something, na ginawa ko lang ba yun dahil sa nakita kong sinseridad sa actions nya.

When im lying and his shoulder, I didn't know, that im real comfortable.  Parang nawala sa isip ko ang isang bagay na ikina ayaw ko sa kanya.

It was a such big mistake I ever had, that feeling na galit ako sa kanya. Pero dahil sa isang tour na nangyari, parang nagiba na ako. Does it accept to him and ignored happened before that he did?

Kasalukuyan akong nasa sala, bukas ang TV pero nsa iba ang isip at atensyon ko. Pagkatapos namin nila Mama magsimba, umalis sila ni Angel para maggrocery.

So instead joing them nauna na akong umuwi, kailangan ko pa kasing maghanda para sa pageenroll ko.

Ding... Dong...

Agad akong bumangon at lumabas para tignan kong sinong bisita ang dumating. Simple lang ang bahay namin, bungalow style na meron maroon color ang walls at gate. Kaya paglabas ng maindoor, lakad lang ng konti ay gate na. Meron din kameng maliit na hardin, may upuan at lamesa dun na gawa sa semento at maroon din ang kulay.

Kita ang tao sa labas dahil sa style ng gate, then I ran towards the gate and open it. I saw Gray and thier cousins smileng at me.

"Hi Kitty!" Bati ni Joy ang isa sa pinsan nya. "Pwde ba kame huminge ng pabor sayo?" Dagdag nya.

Tumingin ako sa kanila na kapwa mga nakabihis pangalis. Even Gray wearing a simple vneck at army shorts, nakashorpet din eto at na ka Birkenstock na sleepers.

"Pasok muna kayo." Sabi ko, binuksan ko naman ng maluwang ang gate.

"Hindi na." Awat ng isa pang pinsan nya. "Iiwan lang sana namin sayo si Gray, kailangan kasi namin pumunta sa Mall kaso ayaw nya sumama. Sabi nya iwan na lang dw namin sya sayo. Okay lang ba?" Paliwanag nya.

Seriously?
Im not baby sitter arent I?
Ano naman trip ng Gray nato at sakin pa talaga naisipan magpaiwan. Feeling Close lang ang peg, hindi porkit okay kame sa Baguio eh okay narin kame forever. Tss

"Where's Tita Clare?" Tanong ko.

"Nasa Manila si Tita Clare, bukas pa ang balik nya eh. Wag ka magalala sunduin din namin sya paguwi namin." Sagot ni Joy. Wala na akong choice kundi pumayag dahil ayoko naman may masabi pa sila.

"Pasok ka." Sabi ko kay Gray na mkaalis na ang mga pinsan nya. Sumunod naman sya sakin. "Upo ka muna jan, kuha lang kita ng juice." Umupos naman sya sa sofa kaya pumunta na ako sa kusina.

I'll take my phone in my pocket at agad na dinailled ang number ni Heaven.

"Hello." Sagot nya sa kabilang linya.

"Bessy, asan ka? Tanong ko.

"House, why?

"Punta ka dito samin ngayon."

"When I was there pinapalayas mo ako, tapos ngayon hinahanap hanap mo ako. Hahhha."

"Bessy Gray's here and I dont know what to do? Hindi ko alam kung bakit dito pa nya napili tumambay sa bahay namin. Kaya punta ka na dito kailangan kita." Pagmamakaawa ko.

"Uh..Oh.. Anong gingawa nya jan?"

"Hes cousins will going at Mall at ayaw nya sumama so instead dito nya sinabing magpaiwan."

"Your the only one who could handle that kaya keri mo yan. May gagawin pala ako ngayon Bessy kaya hindi ako makkapunta. Hihihi"

"What.? C'mon Heaven dont do this to me, kanina wala kang gingawa tapos ngayon meron na?"

"Oo, Bessy. Eto nga oh inuutusan na ako ni Mama so I need to hang up this. Bye bessy.! "

"Heave"-- Tottooothhh. End call.

Arggghhh.

Ihate you Heaven.

Well I dont have a choice kundi gawin to magisa. Hindi ko maintindihan kung bakit kailangan sakin pa nya napili. Pwde naman syang sumama sa Mall, hayz ewan ko ba sa taong yun.

I'd rather go back to sala, nakaupo naman si Gray at nanunuod ng Tv.

"Here oh." Nilapag ko yung juice nya sa center table, kinuha naman nya yun saka uminom. Umupo narin ako sa kabilang side ng sofa, so awkward talaga.

"Thank you." Nakangiti nyang sabi.

"Bakit hindi ka sumama sa Mall?" Tanong ko, oh well kailangan namin ng topic. Baka parehas kame matuyuan ng laway kung hindi kame maguusap.

"For me, Mall is a boring place. I dont even go there even my parents wants." Seryoso nyang sabi. Grabe boring para sa kanya ang Mall, san bang planeta sya nakatira.

"So hindi ka nagMMall sa Italy?"

"Nope! Instead I go there, I choose to be alone."

Weirdo rin pala sya eh. Ang nakilala ko kasing Gray dati ay masungit tlaga. He dont want to play with hes cousins, at mas gusto nya palaging nagiisa.

"And why is that?" Tanong ko ulit.

"Because..." Pabitin pa sya, napatingin naman sya sakin ng seryoso. Alam ko na yung mga tingin na yan eh, pero sorry hindi ako pwde.

"Because what?"

"I want to go there with someone that I really wants to be my side."Magulo rin sya kausap eh noh. Hindi raw sya nagpupunta dun peros gusto nya pumunta na may kasamang someone. Lols ano bang trip nya.

"I dont understand." Komento ko.

"Yes, you are." Sabi pa nya. "Pupunta lang ako sa Mall kung ikaw ang kasama ko." Napatingin ako sa kanya dahil sa pagsasalita nya ng tagalog.

"Wow. Marunong ka palang magtagalog, sana hindi ka na nageenglish."

"So if you join me to go Mall, hindi na ako madalas mageenglish."

"Tss, ayus karin noh. Talagang may kapalit pa? Nandun ang mga pinsan mo sa Mall tapos ayaw mo sumama sa kanila at sakin gusto mo.?" Inis kong sabi, ang gulo ng lahi nya eh.

He got that stupid things. Nakakainis talaga sya, ano bang gusto nyang palabasin? Should I be with him then?

"I'm sorry, did I harst you in my opinion. Its okay kung ayaw mo, hindi ako namimilit."

Harst your face.
Hindi ba nya nararamdaman na ayaw ko sa kanya. Pero heto sya't pilit gumagawa ng paraan para makasama ako. Tulad ng nakasanayan talo na naman ako, siguro pinagtatawanan nya na ako ngayon sa isip nya.

"What are you thinking?" He asked.

"Nothing." tumayo na ako at papasok sa kwarto ng lumingon ulit ako sa kanya. "We go in the Mall then." Napangiti naman sya sa sinabi ko. "Bihis lang ako, wait for me." Saka ko sya tinalikuran at pumasok sa kwarto.

It something that tells whats going on, dahil kahit ako hindi ko narin alam ang nangyayari. Para akong nasa isang game na palaging talo dahil sa malakas Ang kalaban ko. Tss

TBC...

*Christian pic in multimedia.

VOTE&COMMENT.
MARAMING SALAMAT..

@MisReika

Firts LOVE(MarVoree)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon