Chapter 8

172 19 0
                                    

KITTY

2weeks passed pero wala parin kame balita kung makakauwi si Christian. Hindi namin makausap ni Heaven si Tita Clare dahil sa Manila pa sya.

Hindi ko rin alam kung ano pa bang kailangan para ma aprobahan ang Visa ni Christian.

Sa paglipas rin ng dalawang linggo na yun ay palagi kameng magkasama ni Gray. Madalas sumama sya sa mga practice ko sa Sayaw, minsan naman pumupunta sya sa bahay para lang manuod kame ng Movie.

Everytime we will be together, hindi ko maiwasang matuwa. Kasi dati I hate hes pressence, I hate to be with him.

Kaya hindi ko alam kung bakit sa kabila ng makainis ko sa kanya, dahil sa ginawa nya dati. Pero hinahayaan ko parin ang sarili kong makisama sa kanya.

Isn't funnier?

Something that makes hes different, ginagawa nya kung ano yung gusto nya.

I can put myself to situation na hindi pa ako ganun kasigurado. Pero sa mga araw na nakakasama ko sya, di ko maiwasang baguhin ang ugali ko.

One thing that I like him is to be with my side, its not about like for that reason. I mean yung mga bagay na gusto kong gawin sakin ni Christian ay ginagWa nya.

Being gentle always, hindi sumusuko kahit minsan hindi ko sya pinapansin. Maalaga at maaasahan, sympre ang lagi akong pasayahin. Napangiti nalang ako sa mga ginagawa nya.

"Hi Bessy," hindi ko namalayan na nasa tabi ko na si Heaven. Nagulat akong napatingin sa kannya.

"Nandito ka na naman?" Sabi ko sa kanya pero hindi nya ako pinansin lumapit pa sakin.

"Why you acting like that? Purkit ba si Gray lagi ang kasama mo, hindi mo na ako Love. Kaya sya na ang Love mo?huhu." Pagiinarte nya.

"Arte mo, di bagay." Inayos ko ang upo ko sa sofa saka kinuha ang remote. Pero inagaw nya yun sakin.

"What are you thinking ha? Kanina pa ako dito, nakita kitang ang lalim ng iniisip mo tapos may pa ngiti ngiti ka pa jan? Muka kang tanga, when you see yourself. HHHaha".

"Akina nga yan." Pilit kong kinuha sa kanya yung remote pero hindi nya binigay. "Nanunuod ako dito magisa, tapos darating ka para magingay."

"Ay! Sus! Wala naman sa Tv ang atensyon mo eh, malamang na kay Gray. Hahha".

"Ewan ko sayo, umuwi ka na nga."

Binigay naman nya sakin ng maayos ang remote saka seryso humarap muli sakin.

"Look! Im here to taking you. Kaya sumama ka sakin ngayon."

"Saan naman at bakit? Wala ako sa mood ngayon lumabas."

"Ayun! Kapag si Gray nasa mood ka palagi, pero ako maginvite ganyan ka. Hmm di ako magtataka kung bukas kayo na. Hahha." Para syang baliw tumawa, ang dame nyang alam.

"Hindi mangyayari yun". Sabi ko.

"You wasn't told me that before, ang im telling you. Wag ka magsalita ng tapos, baka kasi sa huli iiyak iyak ka jan. Babatukan pa kita."

"San ba tayo pupunta?" Iniba ko na ang usapan baka san pa yun mapunta. Kapag si Heaven naging seryoso, asahan mo barado ako.

"Remembered was I mentioned you lastime, yung crush ko sa kabilang Village. Meron daw silang game na basketball ngayon, so be with me. I want to cheer them up." Kinikilig nyang sabi.

"Okay." Tumayo ako saka pumunta sa kwarto para mAgbihis ng maayos. Kahit malapit lang samin ang cover court hindi ako lalabas ng nakapam bahay lang.

Then we reach the cover court sa subdivision, nakita namin yung team ng crush ni Heaven. Kulay blue na jersey ang suot nila, samantalang red naman ang sa kalaban.

"Le't go there, Bessy. Dun tayo sa malapit kila Marcus para makita nya ng pagcheer ko sa kanya." Tuwang tuwang sabi nya, sumunod lang ako sa kanya.

Nasa kaliwang side ang red team at sa kanan naman ang blue team. Kaya madadaanan muna namin sila bago mkarating sa side ng redteam. Nang malapit na kame, napansin ko ang ibang pinsan nila Gray.

"Kitty." Lumingon ako ng makita ko si Gray sa likod ko, naka red jersey din sya. Kung ganun kasama pala sya sa red team, nakangiting lumapit sya sakin ng huminto kame ni Heaven.
"Aren't you here? To cheer me up?"

Well, I dont know what to say. Si Heaven ang nagaya sakin dito para icheer sila Marcus. Ang pagkakataon nga naman, hindi ko alam na kasali rin pala sya dito.

"Ah..ano kasi." Nauutal kong sagot. Bigla naman akong inakbayan ni Heaven at ngumisi.

"Yes, Gray. We here to cheer you up, as always. Remember that." Sabi sa kanya ni Heaven at ngumiti naman pabalik si Gray.

"Thank You, Kitty, Heaven. C'mon seat here beside my team." Tinalikuran nya kame, sumunod naman si Heaven at ako sa kanya. Nang makaalis na si Gray saka ko hinarap si Heaven na mukhang tanga ngingisi ngisi.

"Sabihin mo nga? Plano mo na to talaga diba?"

"Of coures not, bessy. Hindi ko nga alam na si Gray ang kLaban nila Marcus eh." Nakasimangot nyang sabi.

"Then what now? Hindi mo maccheer sila Marcus dahil pumayag kang sila Gray ang icheer natin."

"It's okay, bessy. Ang importante na cheer mo si Gray, walang kaso sakin yun. Hihi."

Kahit kelan talaga hindi ko sya masakyan, tuwang tuwa syang palagi akong naasar eh. Well shes may bestfriends for nothing kung hindi nya ako susuportahan sa kalokokohan na sya ang may gawa.

Nakangiting napatingin naman sakin si Gray, nakkatuwa talaga ang itsura nya. Kasi naka pony na naman yung buhok nya sa tuktok, ang cute nya talaga kapag ganun ang ayos nya.

I smiled him back, the best way to be happy is accept that I can make him happy. Hindi ko alam kung bakit sa kabila ng pagkainis ko sa kanya nung una. Nagugustuhan ko sya sa panahong unti-unti nyang pinakikilala ang kanyang sarili.

Nagsimula ang laro nila, di ko maiwasang matuwa dahil maganda ang pagkakalaro ni Gray. I didn't know that hes seriously playing basketball. Napanuod ko na sya sa arcade ng maglaro sya dun, pero hindi ko akalain na may igagaling pa.

Everytime na nakkashoot sya, tumitingin sya sakin at sumasaludo na parang captain. Napapatayo naman kame ni Heaven at pumapalakpak kapag nakaka score sya o ang team nila.

Hindi mo sya makikitaan ng pagod, he look likes hes enjoying for what hes doing. Everytime hes smiled at me, hindi ko maiwasang kabahan dahil kinikilig ako.

"Worth it right? Bessy." Nakangising sabi ni Heaven sakin. "Simplihan mo lang, masydong halata eh. Hahaha"

"Shut up, Heaven." Pero tinawanan nya lang ako, siguro nakikita nya ang atensyon na binibigay ko kay Gray. Kaya bilang kaibigan game syang suportahan ako, kahit hindi nya ma icheer ang ultimate crush nya.

Nagpatuloy sila sa paglalaro at nanalo ang team nila Gray. Lumapit sya sakin at tinanggal nya ang pagkatali ng buhok nya. Umupo sya sa tabi ko. Kahit pawis sya, andun parin ang bangong meron sya. Binigyan sya ng teammates nya ng tubig at ininom yun. Pagkatapos sabay na kame bumaba ng bench, si Heaven kumuha ng tubig para samin.

Umupo si Gray sa sahig at sumandal sa dingding, sigurado akong napagod sya. Kaya umupo rin ako sa tabi nya.

"Congrats, ang galing mo." Sabi ko.

"Thank You, Kitty. Im in the mood to play, because you here to cheer me up. So I haven't confident." Sagot nya.

"Welcome." Dahan dahan akong humiga sa balikat nya, gusto ko kasing gawin yun para kahit papano maibsan ko ang pagod nya. Napangiti na lang ako ng maramdaman ko din ang ulo nyang sumandal sakin.

"Thank You for everything, I was feeling comfortable now." Sabi nya.

I was ignoring the past, that fact na kailangan dahil mas mahalaga ang presents. Alam kong may sapat syang dahilan kung bakit nya yun ginawa. But im here to listen when that hes ready to share everything.

TBC...

*Maawa na kayo. Pahinge ng Votes. Hihi

VOTE&COKMENT.
MARAMING SALAMAT.

Firts LOVE(MarVoree)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon