Chapter 4

233 8 0
                                    

         KITTY

BAGUIO

Im staying here beside that person I really hates, bakit ba ako pumayag?

Kasalukuyan na kameng nagbbyahe papuntang Baguio, nakaupo si Heaven sa dulo ng Van at hinayaan nya lang akong katabi si Gray sa pangalawang side.

Kasama rin namin ibang cousins nila, but I dont understand why they push me to seat beside Gray. Feeling ko pinagkakaisahan nila ako.

Mabuti na lang at nasa side ako ng bintana kaya dun ko na lang binaling ang aking atensyon.

Mukhang wala naman pakialam tong katabi ko busy lang sa pagtingin sa kanyang phone. I grab the opportunities na maging mabuti sa kanya kahit ngayon lang.

Iisipin ko na lang na para kay Christian lahat ng gingawa ko.

"Ei Kitty right?" Napalingon ako ng kinalabit nya ako. What he said? Hindi nya ako kilala? Tinaasan ko lang sya ng kilay, pinakita naman nya sakin yung phone nya. "Can we go that place firts?" Tanong nya.

"Can you ask to them? Kasi hindi lang naman ako ang kasama mo," sarkastiko kong sabi sa kanya.

"Ahh sorry! I will ask to them later." Mahinahon nyang sabi, binalik nya na uli sa phone nya ang atensyon nya.

Pinakita nya sakin ang Strawberry Farm, so yun pala yung kanina pa nya nirresearch sa phone nya. I can see that hes really want to know about Baguio. Actually this is my firts time, kaya kahit ako excited rin sa mga lugar na pwde kong puntahan.

After an ours we're stop in Lion's Head at yun ang simbolo na nasa Baguio na kame. Nagbabaan silang lahat para kumuha ng picture sa Malaking ulo ng Lion.

"Let's go Kitty." Gray waiting for me. Kaya ng baba na ako sa Van nandun lang sya para alalayan ako. But instead I ignore his offer at nagdiretsong bumaba.

Nakita ko sa kanya na hindi parin aya apektado sa kilos ko dahil parang wala lang yun sa kanya.

"Bessy come here, kumuha tayo ng picture together." Tawag sakin ni Heaven kaya lumapit ako sa kanya.

Their are take an selfie, and also Gray's cousin take to him. Inosente tlaga sya kung titignan pero in my opinion alam kong nagkukunwari lang sya.

"Kitty tara dito, kunan ko namin kayo ni Gray ng picture." TAwag sakin ng isa sa pinsan nya.

"Gora bessy wag ng pabebe. Hahha" Sinamaan ko lang ng tingin si Heaven pero kinindatan nya lang ako.

Para mapabilis na kame ay pumayag na ako, ngumiti naman sakin si Gray ng makalapit ako sa kanya.

"Okay peace sign kayo." Sigaw nila. "3. 2. 1. Click." Sinabayan pa nila ang tunog ng flash ng camera kahit nkasilence naman. Kahit papano nakangiti rin naman ako sa post ko.

Pagkatapos nagbyahe na ulit kame sa unang destinasyon namin. 8 am nang makarating kame sa Burnham Park.

Nakapaganda ng lugar, makikita ang mga naglalakihang sunflower malapit sa Lake. Naggagandahang mga bulaklak na ibat-ibang kulay. Meron din mga boat na disenyong Swan na pwdeng sakyan.

"Oh Heaven dito kana samin sumama." Tawag nila kay Heaven. Kaya kame lang ni Gray ang sasakay sa Swanboat, sila dun sa ordinary na pwde ang kahit ilan.

"We dont have a choice, so Let's go." Sabi ni Gray at nauna syang sumakay dun sa Swan, nakakainis mukhang pinagkakaisahan nila ako. "Ei arent you wanna go?"

Tama wala akong choice, kundi sumama sa kanya at magenjoy sa na lang. Pasakay na ako ng ilahad nya sakin ang kamay nya, tinignan ko lang sya at mukhang naghihintay sya na abutin ko ang kamay nya.

Tinanggap ko yun.

"Be careful." Nang makaupo na kame pareho, sya na ang bahala para magpaandar nun. Tinuro naman sa kanya ang kung anong gagawin.

"You know what, this place is so amazing." Sabi nya pero nasa phone lang ang atensyon ko at kumukuha ng pictures. "I can imagine, and thats a dream come true." Patuloy nya.

Hindi ba sya nakakahalat na ayaw ko syang kausapin.

"I can see that you're not happy with me." May lungkot sa kanyang accent. Nang tumingin ako sa kanya nasa sakin din ang paningin nya. "I dont know thing are not right between us."
Dagdag pa nya.

"Why dont you ask yourself?" Sabi ko.

"Okay, so Kitty, I feels that you didn't like me, you pretend to Tita Clare that you agree for my proposal." Mukhang alam ko na ang gusto nyang sabihin. "Seriously Kitty? Why you'd agree for that thing that you didn't wants?"

Ang hirap sa kanya, mali ko lang ang napapansin nya. Talaga bang wala syang alam? O talagang magaling lang syang magpanggap. And hes said that im the only one pretending here?

"Look!  I was talking to you nicely. You supposed to get mad at me for you're actions? But I  dont understand why?" Hindi na ulit umusad ang Swan dahil na sakin na ang atensyon nya.

"Im sorry." Tipid kong sagot sa kanya. Well this a tour vacation here in Baguio, ayoko naman sirain ang pagkakataon na to. Kaya dapat maging masaya ako at baliwalain muna ang nakaraan.

"You dont have to." Eto ang ka una unahang ngumiti ako sa kanya. "Show them how happy you are and if you dont like my presence then ignore it."

"No! I didn't mean to do that, kaya dapat maging masaya ang tour na to." Ngumiti narin sya sakin saka ngsimulang gumalaw ang Swan.

Bakit ko nga ba iisipin ang mga bagay na hindi maganda, at kailangan na umakto ako na naayon sa lugar. Pagkatapos namin sa Burnham Park ay nagSnacks kame sa isang Restaurant sa Baguio City.

Amare La Cucina Wood Fire Brick Oven Pizza. Basa ko sa pangalan ng Restaurant, ang haba naman.

Pumasok na kame, sila Heaven na ang umorder ng food. I found my self staring to Gray seat in front of me, I can looks hes enjoying it. Nakangiti kasi syang tinitignan ang mga selfie nya sa phone.

Dumating narin sila at ang Pizza na kanilang inorder. Hmmpt amoy pa lang mukhang masarap na, lalo tuloy akong nagutom. Thier order in 1 whole foie gras pizza with white truffle oil and basil at 1 whole roasted mallow speculous pizza. Tingin palang mabubusog kna.

Masaya kameng pinagsaluhan yun. After a rest few ours pumunta na kame sa mga sususnod na destinasyon. They're go in Wright Park, The Mansion Mines Views, Botanical Garden, The Manor and etc. Huling pinuntahan namin ang Bagiuo City Market Para sa mga souviners.

Especially their wear a Tribe dress, ang cute nga nilang tignan dun eh. Para silang mga igorot, I've never been try kasi hindi yata bagay sakin. Pero napilit ako ni Gray kaya pinagbigyan ko narin. Dumaan din kame sa Strawberry Farm para bumili narin at nang mga SJam.

I wanna be one them, I ran towards the Van dahil paalis narin kame. That day is very nice. At tlagang nagenjoy kameng lahat.  I always got the things why I would do that? Pero nalaman ko narin mismo sa sarili ko, na sometimes ignore the isues and be happy for what you're doing.

Everyone gots tired at yung Van na maingay kanina, ay tahimik na ngayon dahil sa pagtulog nila.

"Arent you sleepy?" Gray asked.

"Kinda." Sagot ko.

"If you dont mind, you sleep on my shoulder, its okay." Ngumiti sya sakin kaya dahil pagod narin ako, sinunod ko yung sinabi nya. Im in lying in hes shoulder and close my eyes.

Now im feeling comportable.

TBC...

VOTE&COMMENT.
MARAMING SALAMAT...

Firts LOVE(MarVoree)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon